ตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ เกี่ยวกับการใช้เครื่องบิน 737 แม็กซ์ 8 ในประเทศไทยไปก่อนหน้านี้แล้ว นั้นCAAT ได้พิจารณาข้อมูลในทางเทคนิคเพิ่มเติมและมีความเห็นว่าอุบัติเหตุดังกล่าวอาจส่งผลต่อความปลอดภัยต่อการปฏิบัติการบินของอากาศยานแบบ 737 Max 9 และปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว รวมถึงยังไม่ปรากฏมาตรการบริหารความเสี่ยงหรือกลไกอันที่ทำให้เกิดความมั่นใจ ในความปลอดภัยจากบริษัทผู้ผลิตอากาศยานและรัฐผู้ออกแบบอากาศยาน จึงสมควรให้หยุดปฏิบัติการบิน อากาศยานแบบ B737-9 Max 9 ของบ.ไทย ไลอ้อน เมนทารี่ เป็นการชั่วคราว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2562 เวลา 00.00 น. (โดยอนุญาตให้เที่ยวบินที่วิ่งขึ้นก่อนเวลาดังกล่าว สามารถปฏิบัติการบินกลับมายังสถานีหลักได้) จนถึงวันที่ 20 มีนาคม 2562 เวลา 23.59 น. รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 7 วัน ทั้งนี้ CAAT จะดำเนินการตรวจสอบกระบวนการบริหารความเสี่ยง การฝึกอบรมพิเศษแก่นักบินของ บ.ไทย ไลอ้อน เมนทารี่ รวมถึงประสานข้อมูลกับบริษัทผู้ผลิตอากาศยานและรัฐผู้ออกแบบอากาศยานอย่างใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาด้านความปลอดภัยต่อไป