ในปัจจุบันอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทั้งที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรงและโดยอ้อม ต่างได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยี นวัตกรรมในยุคดิจิตอลที่ถูกสร้างขึ้นมาอำนวยความความสะดวกสบายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางทั้งในและนอกประเทศ ด้วยเหตุนี้นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิตเคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จึงได้เดินหน้าเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และบริการด้านการท่องเที่ยว เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวที่แตกต่างของสมาชิกมากขึ้น เสนอสิทธิประโยชน์เพิ่ม โดย นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิตเคทีซี หรือบริษัท บัตรกรุงไทย กล่าวว่า เรื่องท่องเที่ยวเป็นเรื่องของไลฟ์สไตล์ และเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ เพราะฉะนั้นการที่บัตรเครดิตเคทีซี ซึ่งเป็นบัตรเครดิตสัญชาติไทย ทำตลาดเฉพาะในประเทศไทย เนื่องจากลูกค้าเป็นคนไทย แต่สามารถเชื่อมต่อกับการท่องเที่ยวในต่างประเทศต่างๆ ได้ ถือเป็นการนำเสนอสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นให้กับลูกค้า เป็นการผสมผสานกับประสบการณ์ทางการตลาดของบริษัทในการจัดกิจกรรมหลักๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ใช้จ่ายผ่านบัตรมากขึ้น ทั้งนี้ในไตรมาสแรกของปีนี้บัตรเครดิตเคทีซี ในหมวดท่องเที่ยวยังเติมโตได้ดี โดยเดือนมกราคม 2562 โตประมาณ 5-10% เนื่องมาจากสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยโดยรวมเติบโตตลอดเวลา ถึงแม้จะมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ภายในประเทศ ก็ไม่น่าจะกระทบกับเศรษฐกิจท่องเที่ยวมากนัก ซึ่งสังเกตจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศที่มากระทบท่องเที่ยวแต่ละครั้ง กลับมีทางออกของปัญหาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเวลานี้มีการสนับสนุนการท่องเที่ยวในเมืองรอง ที่ทางภาครัฐเข้ามากระตุ้นให้คนไทย และต่างชาติเดินทางกันมากขึ้น และยิ่งถ้ามีการสริมศักยภาพในการคมนาคมได้ดีขึ้น ก็น่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวในเมืองรองเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่ง นางพิทยา กล่าวต่อว่า หมวดท่องเที่ยวของธุรกิจบัตรเครดิตเคทีซี เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของการทำตลาดมาเป็นเวลาหลายสิบปี เพราะฉะนั้นในแต่ละปีจะมีความแตกต่างมากขึ้น ทั้งในเรื่องการบริการที่เคทีซีได้เดินหน้าขยายจำนวนพันธมิตรในหมวดท่องเที่ยว เพื่อหาสิทธิพิเศษที่โดนใจสมาชิก รวมถึงเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และบริการด้านการท่องเที่ยว เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวที่แตกต่างของสมาชิก โดยการนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวทางเลือก อาทิ การท่องเที่ยวที่เหมาะกับช่วงอายุ หรือไลฟ์สไตล์ความชอบที่แตกต่างกัน เช่น แนวศิลปและวัฒนธรรม แบบแนวธรรมชาติ การท่องเที่ยวแบบลำพังคนคนเดียว เที่ยวกับกลุ่มเพื่อนฝูง หรือท่องเที่ยวแบบครอบครัว เป็นต้น หมวดท่องเที่ยวยังเป็นที่ 2 อย่างไรก็ตาม นางพิทยา กล่าวว่า ในปีนี้เคทีซียังตั้งเป้ายอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดท่องเที่ยว เติบโตประมาณ 15 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 ซึ่งหมวดท่องเที่ยวโต 8% มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่ 15,000 ล้านบาท โดยยังเป็นหมวดใช้จ่ายที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 ของยอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทั้งพอร์ต ที่มีประมาณ 193,000ล้านบาท ซึ่งสิ่งที่ทำให้เคทีซีมีความโดดเด่นอยู่ที่สิทธิพิเศษที่ครอบคลุมพันธมิตรธุรกิจชั้นนำที่มีความแตกต่างและต่อเนื่อง รวมถึงการบริการการท่องเที่ยวสำหรับสมาชิก จากเคทีซี เวิด์ล ทราเวล เซอร์วิส ที่มีประสิทธิภาพด้วยบริการท่องเที่ยวที่ครบวงจร ทำให้สมาชิกได้รับความพึงพอใจ และสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการ ซึ่งสัดส่วนรายได้ยังคงมาจากหมวดค่าโดยสารเครื่องบินประมาณ 31% โรงแรม 30% ออนไลน์ทราเวลเอเยนต์ประมาณ 20% สัดส่วนที่เหลือจะเป็นรถเช่า สินค้าที่ระลึก ร้านอาหารประมาณ 20% สำหรับ เคทีซี เวิด์ล ทราเวล เซอร์วิส เป็นการนำเสนอการบริการ และความสะดวกของธุรกิจ บัตรเครดิตเคทีซี ส่วนในหมวดการท่องเที่ยว ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสร้างความแตกต่างของบัตรเครดิต เพราะฉะนั้นสิ่งที่ดำเนินการอยู่เวลานี้ เป็นบริการเสริมเพื่อให้ลูกค้ามีการใช้บัตรบ่อยขึ้น พร้อมกระตุ้นให้ใช้บัตรเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การเติบโตด้านออนไลน์ เป็นการเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของลูกค้า ทั้งในเรื่องท่องเที่ยว และการใช้อื่นๆ ซึ่งภาพรวมของยอดท่องเที่ยวผ่านออนไลน์มีประมาณ 40% เมื่อเทียบกับยอดออนไลน์ทั้งหมด จากเดิมที่มีประมาณ 50%++ แต่เนื่องจากในช่วงหลังเมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ จากเดิมที่ไปช็อปปิ้งตามสถานที่ต่างๆ มาเป็นช็อปปิ้งออนไลน์ จึงทำให้หมวดใช้จ่ายอื่นๆ ที่ผ่านออนไลน์เพิ่มมากขึ้น