DITPเร่งผลักดันส่งออกผลไม้ไทยเข้าตลาดจีนเพิ่มขึ้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และเจาะเป็นรายมณฑล พร้อมเตรียมนำคณะผู้นำเข้าจากจีนลงพื้นที่เจรจาผู้ค้าไทย มั่นใจดันส่งออกปี 62 เติบโตเพิ่ม น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า DITP มีแผนที่จะผลักดันการส่งออกผลไม้เข้าตลาดจีนและฮ่องกงเพิ่มขึ้น ผ่านช่องทางการค้าในรูปแบบออนไลน์ เพื่อเสริมการค้าผ่านช่องทางออฟไลน์ จากกระแสการตอบรับที่ดีของชาวจีนที่มีต่อผลไม้ไทย อีกทั้งไทยยังมีความร่วมมือด้านช่องทางการค้ากับอาลีบาบา เหอหม่าเฟรช (HEMA Fresh) ซึ่งจะเป็นโอกาสที่จะกระจายสินค้าเข้าไปจำหน่ายในจีนได้มากขึ้น เนื่องจากมีสาขาอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ DITP มีแผนเจาะตลาดจีนเป็นรายมณฑล จำนวน 10 มณฑล ซึ่งเป็นมณฑลที่สินค้าไทยมีโอกาสในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด โดยได้เริ่มตั้งแต่เดือนกุ.พ.62 คาดภายใน 3-6 เดือนข้างหน้าจะเห็นผลจากมาตรการนี้ ซึ่งทำให้การส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดจีนขยายตัวเพิ่มขึ้น “สถานการณ์การค้าโลกในขณะนี้เป็นโอกาสที่ไทยจะขยายตลาดผลไม้ที่เป็นจุดแข็งไปยังตลาดจีนได้มากขึ้น อีกทั้งไทยยังมีกิจกรรมร่วมกับผู้นำเข้าและผู้ค้าของจีนจึงทำให้ผู้ส่งออกไทยมีช่องทางการขยายตลาดผลไม้ได้ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ และยังเชื่อมโยงไปตามเส้นทางการค้าOne Belt One Roadซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของจีนที่กำลังผลักดันเชื่อว่าจะส่งผลให้ตลาดในจีนเติบโตได้รวดเร็ว” น.ส.บรรจงจิตต์กล่าวอีกว่า เร็วๆนี้ผู้นำเข้าของจีนจะเดินทางมาไทย ซึ่ง DITP เตรียมแผนที่จะพาลงพื้นที่สวนผลไม้ เพื่อให้ผู้นำเข้าได้สัมผัสและเกิดการเจรจากับผู้ค้าของไทยโดยตรงต่อไป สำหรับตลาดผลไม้ที่น่าสนใจ เช่น กวางโจว,ยูนนาน,เซี่ยงไฮ้,ฉิงเต่า,เจ้อเจียง,หางโจว รวมถึงฮ่องกง ขณะที่ผลไม้ไทยที่มีโอกาสในตลาดจีน อาทิ ทุเรียน มังคุด ลำไย กล้วย ส้มโอ มะม่วง สับปะรด มะพร้าว ส้ม และลิ้นจี่ ซึ่งมีโอกาสทั้งผลไม้สดและแปรรูป อย่างไรก็ดีสินค้าอื่นก็ยังมีโอกาสเช่น เครื่องสำอาง และบริการ ฯลฯ โดยปัจจุบันไทยส่งออกผลไม้ไปจีนกว่า 50% ของการส่งออกผลไม้ทั้งหมดและส่วนใหญ่เป็นทุเรียน ลำไยอบแห้ง แต่ผลไม้ชนิดอื่นๆยังน้อย ดังนั้นในปี 2562 คาดหวังให้การส่งออกผลไม้ขยายตัวเป็นบวกมากขึ้น โดยในปี 2561 การส่งออกผลไม้ไทยไปในตลาดโลกมีมูลค่าประมาณ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 20% โดยตลาดหลักได้แก่อาเซียน และเอเชีย