วันนี้ (4มี.ค.2562)นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดงานจัดนิทรรศการและการเสวนาสร้างการรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทย ระยะ 20 ปี และส่งเสริมพัฒนาความรู้ด้านการคมนาคมขนส่งและความปลอดภัย ประจำปี 2562 ครั้งที่ 1 ภายใต้ชื่อ “ONE Transport for All 2019 : Mobility Connect Technology” พร้อมปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “คมนาคมทุกโหมด ตอบโจทย์ประเทศไทย” ในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น. ณ ห้องเวิลด์บอลรูม ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยมี นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีดรมทางหลวงชนบท รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานฯ มากกว่า 400 คน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในด้านการคมนาคมจำนวน 21 โครงการ ที่มีมูลค่างบประมาณในการลงทุนกว่า 1.29 ล้านล้านบาท คาดว่าจะทยอยนำโครงการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนมีนาคมนี้ แต่อาจจะไม่ทันทุกโครงการ ซึ่งในแผนงานปี 2562 จะมีการพัฒนาด้านคมนาคมครบทุกด้าน ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร ทางน้ำและทางอากาศ โดยในบางโครงการได้รับการอนุมัติจากครม.ไปบ้างแล้ว อาทิ โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์(มธ.)ศูนย์รังสิต และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา โดยในส่วนของเส้นทางช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช จะมีการนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป นายอาคม กล่าวว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยระยะทาง 13.4 กิโลเมตร ได้เสนอผ่านทางคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) เพื่อนำเสนอครม.เพื่ออนุมัติต่อไป ซึ่งจะส่งผลทำให้แผนการลงทุนรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครตามแผนแม่บทฉบับที่ 1 (M-Map1) ครบถ้วนตามที่ได้มีการกำหนดไว้ แต่อาจมีการยกเว้นในบางเส้นทาง เนื่องจากจะต้องกลับมาทบทวนการวางแนวเส้นทางใหม่ อาทิ รถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงหัวลำโพง-มหาชัย โดยในส่วนของเส้นทางที่เหลือจะมีการนำมาบรรจุไว้ในแผนแม่บทฉบับที่ 2 (M-Map2) ซึ่งจะเพิ่มอีก 4 เส้นทางและรวมกับโครงการส่วนต่อขยายเดิมที่ยังไม่ได้มีการดำเนินการในก่อนหน้านี้ “ทางถนนจะยกระดับให้เป็นถนนปลอดภัย โดยการสร้างทางพิเศษพระราม3 -ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ขณะที่ทางอากาศจะเพิ่มศักยภาพการบินของไทย โดยการจัดหาฝูงบินใหม่ จำนวน 38 ลำ โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานและชิ้นส่วนอวกาศ (MRO) รวมทั้งโครงการก่อสร้างอาคารแซทเทิลไลท์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมถึงขยายท่าอากาศยานเชียงใหม่ ส่วนระบบขนส่งทางน้ำ จะพัฒนาท่าเรือแหลงฉบัง ระยะที่ 3 พัฒนาท่าเรือบก สถานีเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา และปรับปรุงท่าเรือระนอง”