"กฤษฏา" ชมนักบินฝนหลวง แก้ไขสถานการณ์เร็ว ใช้ระบบแมนนวน จนนำเครื่องบินลงได้ เผยห้อยพระกริ่งปวเรศ วัดบวรฯ และบารมีในหลวงร.9 ร.10 คุ้มครอง ทุกคนปลอดภัย เมื่อวันที่ 1 มี.ค.62 นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุเครื่องบินฝนหลวง รุ่นซีเอ็น เกิดปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้องกลางอากาศระหว่างลดระดับเครื่องเพื่อนำลงสนามบินเกษตร จ.นครสวรรค์ จนทำให้ไม่สามารถติดต่อกับหอบังคับการบินฝนหลวง ต้องลงจอดฉุกเฉิน พร้อมกับเบรคกระทันหันทำให้ล้อเครื่องบินระเบิด เกือบหลุดออกจากรันเวย์ ในระหว่างที่นั่งเครื่องบินลำดังกล่าว มาเปิดพิธีทำฝนหลวงประจำปี62 ว่า ตนไม่ตกใจ เพราะได้เห็นนักบินและช่างเครื่องต่างช่วยกันแก้ไขจนสามารถนำลงเครื่องลงจอดได้ด้วยระบบแมนนวน หลังจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ใช้งานไม่ได้ และยืนยันเดินทางกลับกรุงเทพ ด้วยเครื่องบินฝนหลวง เพราะมั่นใจชาวฝนหลวงทำงานด้วยจิตบริสุทธิ์ ช่วยเหลือประชาชน เกษตรกร ซึ่งอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ ในช่วงชีวิตตนก็เคยเจอมา สมัยอยู่จ.สงขลา นั่งเฮลิคอปเตอร์ เกิดไหม้ที่ควบคุมด้านบน ตนก็ไม่เป็นอะไร “ผมไม่กลัว ตอนนี้อายุ62 ปีแล้ว และวันนี้ทุกคนไม่มีใครบาดเจ็บ ต้องชมนักบินฝนหลวงมีความชำนาญ ได้ย้ำให้อธิบดีกรมฝนหลวงฯ ดูแลซ่อมบำรุงเครื่องบินให้พร้อม พวกเรามุ่งมั่น ตั้งใจปฏิบัติการ ด้วยพระบารมีในหลวง รัชกาลที่9และรัชกาลที่10 คุ้มครองทุกคนให้ ปลอดภัย เปิดงานฝนหลวงได้สำเร็จ “นายกฤษฏา กล่าว ผู้สื่อข่าวถามว่า ห้อยพระอะไรหรือไม่ นายกฤษฏา กล่าวว่าห้อยพระองค์เดียว มาตลอด คือพระกริ่งปวเรศ วัดบวรนิเวศ และสิ่งศักดิ์สิทธิที่คิดถึงอยู่ในใจตลอดเวลา คือในหลวงร.9และร.10 ด้าน นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ได้ซ่อมบำรุงอากาศยาน อย่างต่อเนื่องตามหลักมาตรฐานสากล ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าว ได้ตรวจทดสอบเครื่อง ก่อนออกทำการบิน ได้ทดสอบระบบแล้ว ปรากฏว่าก่อนลดระดับเครื่องลง ระบบอิเล็กทรอนิก เกิดขัดข้อง นักบินจึงเปลี่ยนไปใช้ระบบควบคุมด้วยมือ และประสานหอบังคับการบิน ภาคพื้น ให้ดูล้อกางหรือพร้อมจึงลงได้ “ขณะทำการบินลงมาระบบแมนนวน ไปเกือบสุดรันเวย์ เพราะระยะทางรันเวย์ สั้น 1.4 พันเมตร ซึ่งเครื่องบินขนาดใหญ่ ควรใช้ระยะรันเวย์ระดับ 1.8 พันเมตร ดังนั้นนักบินต้องลดระยะ ที่ใช้ความชำนาญด้วยการลดปริมาณน้ำมันลง ให้พอดี ลดน้ำหนักเครื่องด้วย สามารถลงมาด้วยความปลอดภัย จากที่ต้องใช้ระบบเบรคมาก ทำให้ล้อระเบิดได้ ถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ปกป้องคุ้มครอง ทั้งนี้จะสอบข้อเท็จริง ตามหลักนิรภัยการบิน ทุกครั้งที่เกิดอุบัติภัย รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ“นายสุรสีห์ กล่าว อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า เครื่องรุ่นนี้ ซื้อในระบบจีทูจี แลกข้าวกับรัฐบาลอินโดนีเซีย อายุใช้งานกว่า20ปี ซึ่งให้ความสำคัญมากกับการบำรุงรักษาอย่างดี สมรรถนะพร้อม จะเห็นว่าลงได้ปลอดภัยในภาวะไม่ปกติ เพราะความรู้ความชำนาญนักบินต้องให้เครดิต นายสุรสีห์ กล่าวอีกว่า ส่วนเฮลิคอปเตอร์ ที่เกิดอุบัติเหตุเร็วๆนี้ จากระบบไฮดรอลิกไม่ทำงาน ใช้แมนนวน เมื่อเกิดพายุหมุน เสียการทรงตัว พลิกคว่ำไม่ได้เกิดจากความไม่ประมาท สำหรับเครื่องบินซีเอ็น จากลักษณะระบบเครื่องบินไม่ทำงาน จึงแก้ไขนำเครื่องลงได้ทันท่วงที ทั้งนี้เครื่องบินฝนหลวง ทำงาน8เดือนเต็ม ปฏิบัติการฝนหลวง โดยไม่มีวันหยุดราชการ ในปีนี้เป็นปีไม่ปกติ เกิดปัญหาฝุ่นละออง หมอกควัน ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 4ชุด ปฏิบัติการทุกวัน ในปีที่ผ่านมาตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 2-3 เที่ยว ต่อสัปดาห์ ตอนนี้ทำโดยไม่มีวันหยุดและภัยแล้งมาเร็วอีกด้วย ซึ่งรมว.เกษตรฯให้ตั้งฐานปฏิบัติการฝนหลวงไว้ 10 หน่วยรองรับวิกฤติ