เกิดเหตุระทึก!! เครื่องบินฝนหลวง พาบินคณะวีไอพีรมว.เกษตรฯ และคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตร พร้อมสื่อ มาเปิดฤดูทำฝนหลวง ระบบไฟฟ้าขัดข้องระหว่างนำเครื่องลง ที่สนามบินนครสวรรค์ นักบินทำทุกวิธีทางจนนำเครื่องลงได้ แต่ล้อเกิดติดเบรคจนล้อแตก ควันพุ่งกลิ่นไหม้คุ้งเต็มสนามบิน 26 ชีวิตรอดหวุดหวิด แต่ "กฤษฏา" ยังใจสู้ ขากลับกทม.ยันนั่งเครื่องฝนหลวง เมื่อวันที่1 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯและคณะผู้สื่อข่าว รวมผู้โดยสาร 21 คน เจ้าหน้าที่ประจำะครื่อง6คน ได้นั่งเครื่องบินฝนหลวงและการบินเกษตร รุ่นซีเอ็น หมายเลข2221 ได้ขึ้นบินจากสนามบินบน.6 ท่าอากาศยานทหาร2 ดอนเมือง กรุงเทพ เมื่อเวลา8.15 น. โดยบินมาเปิดงานปฏิบัติการฝนหลวง สู้ภัยแล้งประจำปี2562 ที่สนามบินเกษตร นครสวรรค์ แต่เมื่อนักบินกำลังนำเครื่องลง ปรากฏว่ามิเตอร์ที่แสดงว่าฐานล้อกางหรือไม่ กลับไม่ทำงาน จึงได้พยายามติดต่อหอบังคับการบิน เพื่อแจ้งการถึงระบบไฟฟ้าที่ขัดข้อง ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อทางวิทยุได้ จึงใช้วิธีโทรศัพท์ ติดต่อระหว่างหอการบิน กับภาคพื้น ทำให้ต้องบินเลยสนามบินไป และวนกลับมาเพื่อให้เจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน และภาคพื้น ตรวจสอบด้วยสายตาว่าฐานล้อกางหรือไม่ เมื่อรับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้นว่าฐานล้อกาง จึงตัดสินใจนำเครื่องลงในการบินวนรอบที่3 และภาคพื้นได้เตรียมระบบนิรภัยการบินทางสนามบินไว้พร้อมรองรับ ระหว่างที่นำเครื่องลงนักบิน แต่ความเร็วยังไม่ลด เพราะตัวแฟ็พ ซึ่งเป็นอุปกรณ์พยุงเครื่องให้ลอยในอากาศ ไม่ทำงาน จึงตัดสินทำให้เครื่องลงให้ได้ จนเกิดแรงกระแทะกับพื้นรันเวย์ ต่อจากนั้นนักบินได้พยายามเบรคหวังให้เครื่องหยุดจะลดความเร็วให้เหลือน้อยที่สุด และไม่ออกนอกรันเวย์ จนเกิดล้อแตก คาดว่ามาจากระบบแอนตี้เซอร์กิต ควบคุมระบบเบรคไม่ทำงาน อย่างไรก็ตามเครื่องบินได้หยุดลง ก่อนจะสุดรันเวย์ โดยนายกฤษฏา ได้เข้าไปให้กำลังใจ นักบินและช่างเครื่องว่าทำได้ดีแล้วในการตัดสินใจนำเครื่องลงได้ปลอดภัย แม้จะไม่ปกติ ทั้งนี้ตอนแรกยังลงจากเครื่องบินไม่ได้ เพราะระบบไฟฟ้าไม่ทำงาน ต้องรอสัก10นาที จึงเปิดได้ ซึ่งทางภาคพื้นที่ได้เตรียมนำรถพยาบาล รถฉุกเฉิน ไว้รอรอบเครื่องบิน ซึ่งนายกฤษฏา ไม่มีท่าทีตกใจแต่อย่างใด ได้รีบมาเป็นประธานในพิธีเปิดฤดูกาลทำฝนหลวง ในทันที ได้ยืนยันที่จะเดินทางกลับกรุงเทพฯโดยเครื่องบินฝนหลวง ในส่วนผู้โดยสารเครื่องบิน บางรายมีความตกใจเล็กน้อย เพราะแรงกระแทกดังและได้ยินเสียงล้อแตก แต่ก็ไม่ตระหนกมากเพราะได้เห็นว่านักบิน และช่างเครื่องพยายามนำเครื่องลงได้ปลอดภัยในที่สุดแม้ว่าจะลงแบบฉุกเฉิน สำหรับนักบิน คือ ร.อ.อดิศักดิ์ เผด็จพันธ์ และ ร.อ.อภิวัฒน์ นาคคล้าย ด้าน ร.ท.บัญชา พาลี กรรมการนิรภัยการบิน กรมฝนหลวงฯกล่าวว่าได้ทราบถึงความขัดข้องของเครื่องบิน ตั้งแต่บินรอบแรก จึงได้โทรศัพท์ไปสอบถาม เพราะบินต่ำผิดปกติแต่ไม่นำเครื่องลง เมื่อรู้ว่าระบบไฟฟ้าขัดข้องบางส่วนจึงให้นักบิน บินวนเพื่อให้ข้างล่างดู โดยหอบังคับการบิน เจ้าหน้าที่ภาคพื้นช่วยดูฐานล้อว่ากางครบจึงให้สัณญาณบินลง แต่ระบบเบรคขัดข้อง เนื่องระบบไฟฟ้าในตัวเครื่องบินไม่ทำงานบางส่วน จึงลงแรง และนักบินพยายามให้ความเร็วน้อย เพื่อให้เครื่องหยุดได้ แต่ปรากฏไม่อยู่ติดล็อก เพราะระบบเอ็นตี้เซอร์กิตไม่ทำงาน ล้อจึงแตก โดยจะทำการสอบข้อเท็จจริงตามหลักนริภัยการบินโดยเร็ว “เครื่องบินวนสามรอบ ในรอบแรกมีปัญหา ติดต่อหอการบิน เตือนให้รู้ รอบสองดู บินรอบสามเห็นว่าปลอดภัย จึงได้นำเครื่องลง ในภาวะที่เครื่องลงแรง ต้องใช้ระยะทางเบรคมากขึ้น เป็นหลักการลงในภาวะไม่ปกติ “ร.ท.บัญชา กล่าว สำหรับเครื่องบินซีเอ็น เครื่องนี้ใช้งานมากว่า20ปี แล้ว ใช้ในภารกิจทำฝนและเครื่องบินโดยสารโดยนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวง ฯได้รับรายงานเหตุการณ์ตั้งแต่บินวนรอบแรก ระบบไฟฟ้าเครื่องบินขัดข้อง มีปัญหาแต่สามารถแก้ไขให้ลงได้ ผู้สื่อข่าวรายงาน เกิดเหตุเครื่องบินฝนหลวง ขัดข้อง ในระยะเวลา ใกล้เคียงกัน ครั้งนี้เป็นลำที่สาม โดยลำแรก เป็นเครื่องบินคาราแวน ลงจอดขณะบินฝึกท่านำเครื่องลงฉุกเฉิน ที่จ.เพชรบูรณ์ เกิดเหตุกระแทกรันเวย์ และลำที่สอง เป็นเฮลิคอปเตอร์ ตกกระแทกระหว่างนำเครื่องลงในช่วงฝึกบิน ท่าฉุกเฉิน และมาลำที่สาม ล่าสุดที่เกิดเหตุระบบไฟฟ้าขัดข้องระหว่างจะนำเครื่องลงที่สนามบินนครสวรรค์ ในวันนี้ ซึ่งพาคณะวีไอพี รัฐมนตรีว่าการเกษตรฯ มาเปิดงานเกิดเหตุระทึกขึ้นอีก