“พาณิชย์”ปลื้มยอดสั่งซื้องานบอกกอกเจมส์ทะลุเป้า 2,100 ล้านบาท มีผู้เข้าชมงานกว่า 1.4 หมื่นราย จาก 118 ประเทศทั่วโลก ระบุสินค้าจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี-ผู้ผลิตรายเล็กจากทั่วประเทศประสบความสำเร็จ โกอินเตอร์เพิ่มขึ้น ยอดขายสูงถึง 120 ล้าน ส่วนสินค้าเฉพาะกลุ่มได้รับการตอบรับด้วยดีไม่แพ้กัน ขณะที่เครื่องประดับทองเหลืองมาแรง ผู้ซื้อ-ผู้นำเข้า สนใจซื้อกันเพียบ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems & Jewelry Fair) ครั้งที่ 63 ระหว่างวันที่ 20-24 ก.พ.ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้เข้าชมงานกว่า 1.4 หมื่นรายจาก 118 ประเทศทั่วโลก เพิ่มขึ้น 5.4% และมียอดการสั่งซื้อคิดเป็นมูลค่าเกือบ 2,100 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าสั่งซื้อทันทีวันเจรจาธุรกิจ 700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 85.2% มูลค่าการสั่งซื้อในวันจำหน่ายปลีก 360 ล้านบาท และมูลค่าสั่งซื้อภายใน 1 ปี อีก 1,000 ล้านบาท โดยสินค้าที่มีการซื้อขายมากสุด ได้แก่ อัญมณี เครื่องประดับแท้ เครื่องประดับเงิน เครื่องจักร และเครื่องประดับทอง ตามลำดับ โดยในปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จในการผลักดันสินค้าจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายเล็กจากทั่วทุกภูมิภาคเปิดตัวสู่ตลาดโลกตามนโยบาย Local to Global ได้เป็นผลสำเร็จ สินค้าที่จากผู้ประกอบการ 123 รายจาก 21 จังหวัดเช่น จันทบุรี,ตาก,สุโขทัย,เชียงใหม่,ลำปาง,พิจิตร,สุรินทร์,ประจวบคีรีขันธ์ ,นครศรีธรรมราช,พังงา และสินค้าจากนักออกแบบไทย ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้าเป็นอย่างมาก เพราะสวยงาม มีเอกลักษณ์ และราคาไม่แพง สามารถทำยอดสั่งซื้อได้กว่า 120 ล้านบาท สำหรับสินค้าที่จัดทำขึ้นมาเพื่อจำหน่ายเฉพาะกลุ่ม ได้รับความสนใจผู้ซื้อผู้นำเข้าเป็นอย่างมาก ทั้งกลุ่มซุปเปอร์ริชที่สามารถขยายตลาดได้เพิ่มในอาเซียน เอเชียใต้ และจีน เครื่องประดับสำหรับคนรุ่นใหม่วัยทำงาน ขายได้ดีในตลาดจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ เครื่องประดับสำหรับสัตว์เลี้ยงสามารถขยายตลาดได้เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและสังคมคนโสด และเครื่องประดับแนวความเชื่อโชคลาง ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่ทำขึ้นมาสำหรับใช้ประดับและตกแต่งชุด โดยเป็นเครื่องประดับที่ทำจากทองเหลือง ไม่ใช่ทองคำ แต่ความสวยงามเหมือนทำจากทองคำ แต่ราคาถูกกว่ามากแค่หลักพันบาท หากทำจากทองคำ ราคาจะเริ่มตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงแสนบาท ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมและมีลูกค้ามาติดต่อสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นสินค้าที่ใช้ฝีมือในการทำ ขณะเดียวกัน การจัดงานในครั้งนี้ ได้เร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า โดยผลักดันในเรื่องการรับรองคุณภาพและมาตรฐานอัญมณีและเครื่องประดับ ที่ดำเนินการโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือจีไอที หากสินค้าที่ได้รับการรับรองโดยจีไอที ขอให้มั่นใจได้ว่าเป็นสินค้าดี มีคุณภาพ และยังมีการโปรโมตโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ(Buy With Confidence - BWC) เพื่อเป็นการรับรองด้วยว่าหากซื้อสินค้าที่มีตรารับรอง BWC จะมั่นใจได้เช่นเดียวกัน