ดนตรี/รุ่งฟ้า ลิ้มหัสนัยกุล เจ.เจ. เคล (หรือ จอห์น เวลดอน ชื่อจริง) อาจไม่ใช่ศิลปินที่ประสบความสำเร็จมากมาย-เมื่อเทียบกับเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันหรือรุ่นหลัง แต่ที่แน่นอนกว่าคือเขาเป็นนักดนตรี/นักแต่งเพลงที่ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของโลกดนตรีร็อค หลักฐานชัดเจนคือการที่เพลงของเขาถูกศิลปินชื่อดังนำไปร้องจนโด่งดัง ไม่ว่าจะเป็น เอริค แคลปตัน, ไบรอัน วิลสัน, เจอร์รี่ การ์เซีย, เช็ท แอทกิ้นส์, จอห์นนี่ แคช, เดอะ แบนด์, เวย์ลอน เจนนิ่งส์, ซานตานา จนถึง เบ็ค และ จอห์น เมเยอร์ ฯลฯ หกปีแล้วนับตั้งแต่เขาหยุดหายใจไปด้วยอาการหัวใจวายเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2013 และมีผลงานชุดสุดท้ายขณะยังมีชีวิตคือ Roll On (2009) แต่...ก็เหมือนกับศิลปินหลายรายที่ถึงตัวตาย หากก็ยังทิ้งมรดกทางดนตรีเอาไว้ให้แฟนเพลงและคนรุ่นหลังได้ฟังกัน ซึ่งมีทั้งเพลงที่เคยบันทึกเสียงมาก่อนแล้วในแบบเดโมบ้างแสดงสดบ้าง และเพลงที่ทำค้างไว้แต่ยังไม่เสร็จ ซึ่ง Stay Around อัลบั้มชุดใหม่ของ เจ.เจ. เคล ที่กำลังจะวางจำหน่ายเดือนเมษายน-เป็นอย่างหลัง งานชุดนี้ คริสทีน เลคแลนด์ เลค ภรรยาหม้ายของเขา ทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ที่คัดสรรและรวบรวมบทเพลงที่ เคล เคยบันทึกเสียงทิ้งไว้-ทั้งในแบบที่ทำในสตูดิโอและที่บ้าน-ที่คนไม่เคยได้ยินได้ฟังกันมาก่อน “ฉันต้องการเพลงที่ไม่มีใครเคยได้ยินจริงๆค่ะ” เธอบอก ข้อเท็จจริงที่ว่าเพลงเหล่านี้ไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อนอาจจะไม่ค่อยถูกต้องนักเมื่อพิจารณาจากวิธีการทำงานของ เคล เอง อย่างที่เขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ครั้งหนึ่งเมื่อปี 1994 ว่า “ทุกอัลบั้มที่ผมทำ จะมีเพลงหนึ่งที่ผมเรียกว่า outtake ซึ่งไม่เหมาะที่จะอยู่ในอัลบั้มนั้นๆ ผมก็จะเก็บเทปพวกนั้นไว้เผื่อว่าจะเอามาปรับแต่งนิดๆ หน่อยๆภายหลัง บางทีผมก็แต่งเพลงแล้วก็ทำเดโมเก็บไว้ และอีก 5-6-7 ปีต่อมา ก็รื้อออกมาฟัง ‘อืมม์ เพลงดีนี่’ แล้วก็บันทึกเสียงเพลงนั้นใหม่ หรือบางทีผมก็เอาเดโมอันนั้นแหละ ว่ากันตามตรง ในแต่ละอัลบั้มที่ผมทำ ผมจะมีเพลงเก่า 2 หรือ 3 เพลงผสมอยู่ด้วยเสมอ” คริสทีน ย้ำว่าเธอต้องการให้งานชุดนี้เป็นงานที่แสดงตัวตนของสามีผู้ล่วงลับมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเสียงกีตาร์สำเนียงเฉพาะหรือเสียงร้องแผ่วเบาราวกระซิบของเขา “ผมชอบซุ่มเสียงที่หนักๆแล้วก็คึกคักหน่อย คือผมน่ะนับถือคนที่ทำเพลงออกมาได้เสียงโคตรดี แต่นั่นก็ต้องใช้สตูดิโอแพงๆ นักดนตรีค่าตัวสูงๆ ซึ่งผมก็เคยทำแบบนั้นสองสามหนนะ แต่ผมว่ามันสนุกกว่าถ้าได้ทำอะไรด้วยตัวเอง แล้วมันก็จะได้เสียงเฉพาะเสมอๆ ถ้าเมื่อไหรที่ผมเริ่มทำงานตามมาตรฐาน มันก็จะออกมาเนี้ยบเกินไป แล้วเสียงที่ออกมาก็จะไม่เฉพาะตัว แต่ไปเหมือนคนอื่นๆไปเสียนั่น” ศิลปินผู้ล่วงลับเคยกล่าวไว้ “ผมก็จะจัดการมันซะ ให้เสียงมันไม่กิ๊งไม่เนี้ยบน่ะ” ซุ่มเสียงที่ได้ยินใน Stay Around จึงออกมาไม่สมบูรณ์แบบ แต่ได้อารมณ์แบบมนุษย์จริงๆ “คือว่า...เพลงของ จอห์น เองทิ้งความรู้สึกของมนุษย์ไว้เยอะทีเดียวค่ะ เขาปล่อยให้มีพื้นที่ว่างในการตีความไว้มากมาย เพื่อให้คนนำไปต่อยอดและสร้างสรรค์ในแบบของตัวเองได้” คริสทีน บอก “จอห์น ชอบทำงานที่บ้าน เป็นความคุ้นเคยและสะดวกสบาย ทำให้เขาสามารถเพ่งสมาธิไปที่ดนตรีได้เต็มที่ ทำให้การทำเดโมหรือบันทึกเสียงไม่มีความกดดัน แต่เต็มไปด้วยความเบิกบาน ซึ่งถึงแม้ว่างานของเขาจะขายได้ไม่มาก แต่เขาก็ชอบที่จะใช้เวลาไปกับการแต่งเพลงและทำเดโม” ใน Stay Around มีอยู่เพลงเดียวที่ เคล ไม่ได้เป็นเจ้าของ นั่นคือ “My Baby Blues” ที่ คริสทีน เป็นคนแต่ง เป็นเพลงที่ทั้งคู่เขียนเพลงด้วยกันเป็นครั้งแรกในปี 1977 และ เคล เคยนำไปบันทึกเสียงใหม่ปี 1980 ที่แนชวิลล์ “ฉันพบว่าเขาโอเวอร์ดั๊บเพลงที่เขาคัดทิ้งแล้วมิกซ์และแทนที่มันด้วยเพลงอื่นๆที่เขาชอบ ซึ่งมันก็คือเพลงที่อยู่ในอัลบั้มใหม่นี้ค่ะ” อัลบั้ม Stay Around จะวางจำหน่ายเดือนเมษายนที่จะถึง แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ฟังและชมซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้มที่มีชื่อว่า “Chasing You” ทาง ยูทู้บ แก้คิดถึงไปพลางๆก่อน