นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปสนับสนุนแผน DITP ผลักดันเอสเอ็มอีเจาะตลาดอินเดีย เพิ่มช่องทางโมเดิร์นเทรด-ออนไลน์ ชี้เป็นตลาดที่ยังเติบโตได้ดี มีกำลังซื้อสูง เชื่อมั่นส่งออกไทยไปอินเดีย ปี 2562 โต8% ตามเป้า น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)กระทรวงพาณิชย์ มีแผนผลักดันการส่งออกไปยังตลาดเอเชียใต้อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอินเดียที่เป็นตลาดที่มีแหล่งทรัพยากรและวัตถุดิบที่สมบูรณ์ จึงเหมาะเป็นฐานการผลิตและกระจายสินค้า ทั้งนี้แผนการเจาะตลาดอินเดียได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2561 แต่ปี 2562 จะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น โดยจะมีการออกไปเจาะเป็นรายรัฐ ซึ่งมีมากถึง 28 รัฐ โดยไทยและอินเดียสามารถแสวงหาการค้าร่วมกันได้ เพราะไทยมีไทยแลนด์ 4.0 โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) ที่อินเดียสนใจและเข้ามาลงทุน ส่วนอินเดียมีทรัพยากรสามารถเป็นแหล่งวัตถุดิบให้กับไทย และสินค้าไทยโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรได้รับความนิยมในอินเดีย ที่สำคัญในการเจาะตลาดจะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.)เข้าไปเจาะเมืองรองของอินเดียควบคู่กับการขายสินค้า สำหรับแผนการเจาะตลาดในปี 2562 ของกระทรวงพาณิชย์จะมุ่งเน้นผลักดันผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี โดยใช้ประโยชน์จากหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ทั้งFTA และRCEP ผ่านกลยุทธ์ Demand Driven เน้นการผลักดันกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำนมขาว อาหารมังสวิรัติ โดยใช้กลยุทธ์เมืองรองที่มีศักยภาพ แสวงหาช่องทางเข้าสู่ตลาดใหม่เช่น Modern Trade และPlatform Online นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า อินเดียถือเป็นคู่ค้าและคู่แข่งที่สำคัญของไทย มองว่า ทิศทางการส่งออกไปตลาดอินเดียในขณะนี้ยังเชื่อว่าเติบโตได้ดี โดยเฉพาะวัตถุดิบในกลุ่มอาหาร เนื่องจากอินเดียมีกำลังซื้อสูง จากจำนวนประชากรที่มีมากรองจากประเทศจีน หากภาคเอกชนไทยสามารถยึดหัวหาดได้ ก็ถือเป็นโอกาสที่ดี ขณะที่แผนการเจาะตลาดด้วยPlatform Online เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจ เพราะเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน แต่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะเอสเอ็มอีต้องศึกษาลักษณะการใช้ Platform ของอินเดียให้ดีก่อนเข้าไปลงทุน หรือจะใช้ช่องทาง Thaitrade.com ซึ่งเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย ที่มีDITP สนับสนุนเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้กับเอสเอ็มอี เช่นเดียวกับการทำตลาดผ่าน Modern Trade ถือว่าเป็นอีกช่องทางกระจายสินค้าที่ดีของผู้ประกอบการ น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)กล่าวว่า ได้ตั้งเป้ามูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดอินเดียปี 2562 เติบโต 8% มูลค่า 8,208.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเน้นตลาดออนไลน์มากขึ้น ขณะที่การค้าระหว่างไทย-อินเดีย ปี 2561 มีมูลค่ารวม 12,463.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งไปอินเดียมูลค่า 7,600.32 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากอินเดียมูลค่า 4,863.43 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับบริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในอินเดียแล้วเช่น ซีพี,อิตาเลียนไทย,ศรีไทยซุปเปอร์แวร์,ไทยซัมมิท, เดลต้า,เอสซีจี เทรดดิ้ง,ดัชมิลล์,แอ็ลไลด์เม็ททัลส์,วีรับเบอร์,ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ปและบริษัท Universal Bio Pack ได้เข้าไปลงทุนโรงงานบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับความสนใจมาก ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.ditp.go.th