ในวาระครบรอบ 40 ปีของกลุ่มแอกซ่า (AXA Group) บริษัทประกันภัยชั้นนำระดับโลก ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อผู้คนและสังคมอย่างยั่งยืน บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ แอกซ่าประเทศไทย ในฐานะสมาชิกของกลุ่มแอกซ่า ยังคงสานต่อพันธกิจ “พัฒนาให้ชีวิตผู้คนและสังคมก้าวไปข้างหน้า” อย่างเป็นรูปธรรม โดยไม่เพียงให้ความคุ้มครองในยามเกิดเหตุไม่คาดฝัน แต่ยังยืนหยัดเคียงข้างชุมชนและสิ่งแวดล้อม ด้วยความเชื่อว่า องค์กรที่แข็งแกร่ง ต้องเติบโตไปพร้อมกับโลกที่ดีกว่า

มร. กิลโยม มิราโบว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) เน้นย้ำว่า ความยั่งยืนไม่ใช่เพียงนโยบายองค์กร แต่คือหัวใจของการดำเนินธุรกิจในระยะยาว “ในฐานะองค์กรประกันภัยระดับโลก แอกซ่าไม่ได้มีหน้าที่แค่ดูแลลูกค้าเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน แต่เราต้องมีส่วนร่วมในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ความยั่งยืนจึงไม่ใช่โครงการระยะสั้นหรือทำเพียงครั้งคราว แต่คือแนวทางที่ฝังอยู่ในทุกการตัดสินใจของเรา เพราะเราเชื่อว่าธุรกิจที่ดีต้องรับผิดชอบต่อโลกที่เราทุกคนอยู่ร่วมกัน”

แนวทางนี้สะท้อนผ่านการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของแอกซ่าประกันภัย ทั้งในรูปแบบของกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การส่งเสริมสุขภาพที่ดีของผู้คน รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะเมื่อภัยพิบัติจากธรรมชาติ และโรคภัยต่าง ๆ กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น แอกซ่าจึงไม่เพียงปรับตัวตามโลก แต่เลือกที่จะลงมือทำ โดยใช้ความเชี่ยวชาญด้านประกันภัยเป็นพลังสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนร่วมกัน

หนึ่งในโครงการสำคัญของกลุ่มแอกซ่าคือ “Hearts in Action” ที่เชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน เริ่มต้นได้จากหัวใจของคนในองค์กร และแนวคิดนี้ได้ถูกถ่ายทอดผ่านกิจกรรม “AXA Week for Good 2025” ที่จัดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย โดยปีนี้ แอกซ่าประกันภัย ได้ร่วมกับมูลนิธิรักษ์ไทย (Raks Thai Foundation) รวมพลังพนักงานกว่า 100 คน ลงพื้นที่ปลูกป่าชายเลนและเก็บขยะบริเวณศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่ง พร้อมจัดเวิร์กชอปพัฒนาอาชีพและทักษะชีวิตให้เยาวชน ครอบคลุมทั้งความรู้ด้านการเงิน การทำอาหาร การจัดการขยะ และกิจกรรมสร้างสรรค์อย่างการจัดทำสมุดบันทึกเฉพาะบุคคล เพื่อส่งเสริมความรู้ที่นำไปใช้ได้จริง และจุดประกายแรงบันดาลใจให้ก้าวสู่อนาคตที่มั่นคงและยั่งยืน

ความมุ่งมั่นดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึงการดูแลระบบนิเวศทางน้ำ ผ่านโครงการ “AXA Project: Oceans for All” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ร่วมกับมูลนิธิโอเชี่ยน ฟอร์ ออลล์ (Oceans For All Foundation) สนับสนุนเรือคาตามารันที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100% จำนวน 2 ลำ สำหรับใช้ในภารกิจเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการฟื้นฟูระบบนิเวศทางน้ำ ซึ่งขณะนี้ เรือทั้งสองลำได้ปฎิบัติงานที่บริเวณท่าเรือโรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ รีสอร์ท

สำหรับแอกซ่า “ความยั่งยืน” ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ แต่รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพทั้งกายใจและสังคม โดยล่าสุด แอกซ่าประกันภัยได้ร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักของ งานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 27 (Bangkok’s 27th International Festival of Dance and Music) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อเปิดพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจและสร้างโอกาสให้คนไทยเข้าถึงศิลปะการแสดงระดับโลก 

ขณะเดียวกัน ยังได้สนับสนุนการแข่งขัน Garmin Run Asia Series 2025 Thailand Half-Marathon ซึ่งส่งเสริมให้ทุกคนได้เริ่มต้นวิถีชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อส่งเสริมแนวคิด “Risk Prevention” ที่แอกซ่าผลักดันมาโดยตลอดในฐานะผู้ให้บริการประกันภัยยุคใหม่

ไม่เพียงแค่กิจกรรมภายนอกองค์กร แอกซ่าประกันภัยยังมุ่งยกระดับกระบวนการภายในให้สอดคล้องกับนโยบายความยั่งยืน (Sustainability) ภายใต้แนวทาง ESG (Environmental, Social, Governance) ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์พลังงานสะอาด เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 1 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และ Plug-in Hybrid (PHEV) ที่ครอบคลุมทั้งตัวรถ อุปกรณ์ชาร์จ และความเสียหายจากการชาร์จในที่สาธารณะ พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ระบบซื้อออนไลน์สะดวกภายใน 3 นาที และรองรับการซ่อมผ่านศูนย์มาตรฐานทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

นางสาวปวีณา เขมะรังสรรค์ ผู้อำนวยการสายงานบริหารลูกค้า บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ที่แอกซ่า ความยั่งยืนเริ่มต้นจากการเข้าใจและใส่ใจใน ‘คน’ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าหรือพนักงาน เราจึงมุ่งพัฒนาบริการและแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ ความสะดวกสบาย และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทุกคนรู้สึกมั่นใจว่าได้รับการดูแลอย่างแท้จริงในทุกมิติของชีวิต พร้อมขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของแอกซ่าในการเป็นพันธมิตรเพื่อชีวิตที่ดีกว่าอย่างแท้จริง”

ขณะนี้ แอกซ่าประกันภัยได้พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่ AXA Customer Portal เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าประกันสุขภาพ สามารถยื่นเคลมและติดตามสถานะผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันที พร้อมจัดการกรมธรรม์ประกันภัย และเข้าถึงข้อมูลสำคัญด้านสุขภาพได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้เอกสารกระดาษหรือเดินทางไปสาขา ทั้งนี้ แอกซ่ากำลังอยู่ระหว่างการขยายการให้บริการผ่าน Customer Portal ให้ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ เพื่อยกระดับประสบการณ์แบบดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้ สอดคล้องกับแนวทาง ESG ในมิติสิ่งแวดล้อมและบริการที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ยุคใหม่

ทุกก้าวของแอกซ่าในวันนี้ ไม่ได้มีไว้เพื่อตอบโจทย์เพียงระยะสั้น แต่คือการวางรากฐานเพื่ออนาคตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ความเชี่ยวชาญด้านประกันภัยเป็นแรงขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง เพื่อให้ “การประกัน” ไม่ใช่แค่การคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน แต่เป็นพลังที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอกซ่าประกันภัยได้ที่ https://www.axa.co.th