นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า ปัจจุบันการแข่งขันในอุตสาหกรรมไมซ์นานาชาติมีอัตราที่สูงขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ และความหลากหลายด้านการท่องเที่ยว โดยการสร้างจุดเด่น ความแตกต่าง และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อันนำมาซึ่งการพัฒนาสินค้าและบริการด้านธุรกิจไมซ์ ทั้งสถานที่จัดงาน ตลอดจนกิจกรรมใหม่ๆ ทั้งก่อนและหลังการประชุม เพื่อรองรับนักเดินทางไมซ์ ดังนั้นทางทีเส็บจึงวางยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ มุ่งเน้นด้านมิติการพัฒนาพื้นที่ เพื่อเพิ่มและยกระดับสถานที่จัดงาน รวมถึงกิจกรรมใหม่เพื่อรองรับการจัดงานไมซ์ โดยดำเนินงานใน 5 ไมซ์ซิตี้ประจำภูมิภาคทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ และขอนแก่น ร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และภาคการศึกษา รวมถึงชุมชนในพื้นที่ บูรณาการพัฒนาธุรกิจไมซ์ในจังหวัดร่วมกัน สร้างความรู้ความเข้าใจถึงประโยชน์ของธุรกิจไมซ์ในการพัฒนาเศรษฐกิจ และกระจายรายได้สู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ “ ตั้งแต่ปี 2559 ทีเส็บได้เริ่มโครงการศึกษาและวิเคราะห์ศักยภาพเส้นทางไมซ์ภายในประเทศ เพื่อส่งเสริมศักยภาพของอุตสาหกรรมไมซ์ภายในประเทศ หรือ Thailand 7 MICE Magnificent Theme หนึ่งในการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาไมซ์ซิตี้ทั้ง 5 เมือง เพื่อค้นหาเส้นทางใหม่ๆ และพัฒนาสถานประกอบการและชุมชนสำหรับการจัดงานไมซ์ทั่วประเทศ เริ่มต้นจากการวิจัยศึกษาเมืองที่มีศักยภาพรองรับนักเดินทางไมซ์ ศึกษาต้นทุนทางวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ วิเคราะห์ศักยภาพและความสามารถทั้งด้านพื้นที่ สถานประกอบการ และชุมชน รวมถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ที่มีศักยภาพในการรองรับกลุมไมซ์ได้ โดยเน้นการพัฒนาพื้นที่ใหม่ๆ ของ 5 เมืองไมซ์ที่มีอยู่เป็นหลัก และพัฒนาเป็นเส้นทางไมซ์ใหม่ผ่าน 7 มุมมองที่วิจัยมาแล้ว ว่าเป็นแนวคิดเส้นทาง Top Hits กลุ่มไมซ์ทั้งนานาชาติและในประเทศ ประกอบด้วย 1. ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม 2. การผจญภัย 3. การสร้างทีมเวิร์ค 4. กิจกรรม CSR และการประชุมเชิงอนุรักษ์ 5. กิจกรรมบรรยากาศชายหาด 6. การจัดงานและกิจกรรมหรูหรามีระดับ 7. การนำเสนออาหารไทยในทุกการจัดงานที่หลากหลาย โดยพิจารณาการพัฒนา และยกระดับสถานประกอบการที่สามารถจัดกิจกรรมไมซ์ได้ ซึ่งมีเกณฑ์การคัดเลือกสถานที่ 3 องค์ประกอบหลัก คือ สามารถรองรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมไมซ์ไม่น้อยกว่า 30 คน และสถานที่จัดกิจกรรมไมซ์ได้อย่างน้อยใน 1 มุมมอง อีกทั้งต้องมีความพร้อมด้านความปลอดภัย ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและบุคลากร ที่มีความรู้ความเข้าใจและสามารถให้บริการไมซ์ได้ โดย ทางทีเส็บ บูรณาการความร่วมมือในระดับจังหวัดกับทุกภาคส่วนทั้ง ภาครัฐ เอกชน ภาคการศึกษา จัดทำเวิร์คชอปร่วมกับจังหวัดใน 4 ภูมิภาค คือ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคอีสาน ระดมความคิดเห็นและหารือร่วมกันถึงศักยภาพของสถานประกอบการและชุมชนที่สามารถรองรับการจัดงานและนักเดินทางไมซ์ได้จริง รวมถึงการลงพื้นที่จริงร่วมศึกษา และหารือกับสถานประกอบการที่ตรงตามหลักเกณฑ์ ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือ ทิก้า พัฒนาเส้นทางไมซ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย ได้แก่ ผู้จัดงาน และองค์กรหน่วยงานรัฐและเอกชน จนกระทั่งสามารถพัฒนา 25 เส้นทางไมซ์ภายใต้ 7 มุมมองใหม่ ใน 5 เมืองไมซ์ สำหรับ เส้นทางไมซ์ 25 เส้นทาง ใน 5 ไมซ์ซิตี้ แบ่งเป็นจังหวัดละ 5 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพ เส้นที่ 1 ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง พิพิธภัณฑ์งู เส้นที่ 2 ชุมชนหัวตะเข้ เส้นที่ 3 ศูนย์เรียนรู้อาหารไทย สถาบันอาหาร ท่ามหาราช สุภัทราริเวอร์เฮ้าส์ เส้นที่ 4 จักรพงษ์วิลล่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ บ้านเลขที่ 1 โบสถ์กาลหว่าร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ตลาดน้อย เส้นที่ 5 เสาชิงช้า ตลาดบางรัก ถนนเยาวราช ขอนแก่น เส้นที่ 1 ออร่า ฟาร์ม สวนสัตว์ขอนแก่น เส้นที่ 2 บ้านหัวฝาย เส้นที่ 3 อุทยานแห่งชาติน้ำพอง เส้นที่ 4 วัดป่ามัญจาคีรี บ้านหวายหลืมสิม วัดสระทองบ้านบัว เส้นที่ 5 ชุมชนบ้านดงบังเชียงใหม่ เส้นที่ 1 ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ฮอไรซั่นวิลเลจแอนด์รีสอร์ท เส้นที่ 2 สหกรณ์นิคมแม่แตง จำกัด อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า เฮลท์ ล้านนา สปา เส้นที่ 3 อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก เส้นที่ 4 วิสาหกิจชุมชน กาแฟสดบ้านแม่ตอน สหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ดพัฒนา จำกัด เส้นที่ 5 บ้านถวาย ปันผลฟาร์ม ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ พัทยา เส้นที่ 1 ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน อะลาคอมปาณย์ โอเชี่ยน มารีน่า ยอร์ช คลับ เส้นที่ 2 ชุมชนนาเกลือ สวนนงนุช ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว เส้นที่ 3 มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ พัทยา ชู้ทติ้ง พาร์ค รอยัล คลิฟ โฮเต็ล กรุ๊ป เส้นที่ 4 อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม สวนน้ำรามายณะ ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค เส้นที่ 5 ชุมชนตะเคียนเตี้ย ภูเก็ต เส้นที่ 1 ภูเก็ต เวค พาร์ค โบ๊ทลากูน รีสอร์ท เส้นที่ 2 หมู่บ้านวัฒนธรรมถลาง บ้านแขนน โรงเรียนและร้านอาหารบลูเอเลเฟ่นท (บ้านพิทักษ์ชินประชา) เส้นที่ 3 ชุมชนป่าคลอก พิพิธภัณฑ์ เพอรานากัน เส้นที่ 4 ไทเกอร์ คิงดอม ไร่วานิช เส้นที่ 5 อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ชุมชนทองเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต ส่วน แผนการพัฒนาโครงการต่อเนื่องในปี 2562 คือ ส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์ ให้มีการจัดสัมมนา การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การจัดประชุมนานาชาติ และงานแสดงสินค้านานาชาติ ตามเส้นทางไมซ์ใหม่ทั้ง 25 เส้นทาง ในไมซ์ซิตี้ทั้ง 5 เมือง ผ่านสองช่องทางหลัก คือ สร้างการรับรู้ผ่านสื่อและกิจกรรมของทีเส็บ ได้แก่ การจัดทำแผ่นพับแต่ละเมืองไมซ์ คู่มือไอเดียสร้างสรรค์เส้นทางสายไมซ์ พร้อม QR Code การโปรโมทผ่านงานเทรดโชว์ระดับนานาชาติ พร้อมเตรียมการจัดทำวิดิทัศน์ส่งเสริมการขาย นอกจากนี้ สร้างการรับรู้ผ่านสื่อและกิจกรรมร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ หน่วยงานเครือข่ายจังหวัด สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือ ทิก้า รวมถึงองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่อีกด้วย ในปีนี้ ทีเส็บเตรียมแผนขยายโครงการพัฒนาเส้นทางไมซ์ในอีก 5 เมืองรอง โดยขยายเส้นทางจากเมืองรองที่อยู่รอบเมืองไมซ์ซิตี้ และวางแผนทำ Mobile Application รวมถึงการเชื่อมโยงกับหน่วยงาน องค์กร ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มการรับรู้ในเส้นทางเหล่านี้มากขึ้น อีกทั้งยังสอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาไมซ์ซิตี้ และนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาเมืองรอง ร่วมขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่การเป็นจุดหมายปลายทางการจัดกิจกรรมไมซ์ที่หลากหลายระดับคุณภาพ ยกระดับสินค้าบริการและสถานประกอบการไมซ์ใหม่ๆ ทั่วทุกภูมิภาค สร้างรายได้และโอกาสในการพัฒนาไมซ์ทั่วประเทศ โดยคาดการว่าจะกระตุ้นนักเดินทางไมซ์ทั้งในและต่างประเทศได้ตามเป้าหมาย รวมทั้งสิ้น 35,982,000 คน สร้างรายได้ 221,500 ล้านบาท แบ่งออกเป็น นักเดินทางกลุ่มไมซ์ต่างประเทศ 1,320,000 คน สร้างรายได้ 100,500 ล้านบาท และนักเดินทางชาวไทยที่เข้าร่วมงานไมซ์ในประเทศ 34,662,000 คน สร้างรายได้ 121,000 ล้านบาท