จ๊อบไทย (JobThai) บริการหางาน สมัครงานออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศไทย ปรับภาพลักษณ์และโลโก้ใหม่ในรอบ 19 ปี มุ่งเน้นการเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยสร้างประสบการณ์ในการหางาน สมัครงาน ค้นหาบุคลากรที่สะดวกและตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น พร้อมเปิดตัว “จ๊อบไทย โมบาย แอปพลิเคชัน” (JobThai Mobile Application) เวอร์ชันใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมฟีเจอร์ที่คอยอำนวยความสะดวกสำหรับการหางานในยุคดิจิทัล อาทิ “จ๊อบส์ เนียร์ มี”(Jobs Near Me)หรือการค้นหางานใกล้ตัวในรูปแบบแผนที่ รวมถึงเซอร์วิสที่สามารถแนะนำวิธีการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะไปยังบริษัทที่ต้องการสมัคร พร้อมคำนวณเวลา และค่าใช้จ่าย ตลอดจนการเปิดช่องทางการสมัครงานถึง 4 รูปแบบที่ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้หางาน สมัครงาน หลังพบว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้บริการหางาน สมัครงานบนจ๊อบไทยผ่านสมาร์ทโฟน มีสัดส่วนสูงถึง 64.27% เมื่อเทียบกับเดสก์ท็อปที่มีเพียง 35.73% น.ส.แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ จ๊อบไทย (JobThai) เปิดเผยว่า พฤติกรรมและความต้องการของคนหางานในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ส่งผลให้องค์กรต่าง ๆ ต้องมีการปรับตัว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้จ๊อบไทยในฐานะผู้นำด้านบริการหางาน สมัครงานออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศไทยที่มีผู้ฝากประวัติกว่า 1.6 ล้านคน และมีจำนวนงานจากบริษัทชั้นนำกว่า 95,000 อัตรา ซึ่งเป็นสื่อกลางระหว่างองค์กรและผู้หางาน ทั้งนี้ได้มีการศึกษาและพัฒนาบริการสู่ “จ๊อบไทย แพลตฟอร์ม” (JobThai Platform)ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ในการหางาน สมัครงาน ค้นหาบุคลากรที่สะดวกและตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้งจ๊อบไทย แพลตฟอร์ม ใหม่ จะครอบคลุมคอนเทนต์คุณภาพแบบเจาะลึก เพื่อช่วยเติมเต็มและตอบโจทย์ชีวิตคนทำงานให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับการก้าวสู่แพลตฟอร์มใหม่ดังกล่าว จ๊อบไทยจึงได้ปรับภาพลักษณ์และ โลโก้ใหม่ในรอบ 19 ปี โดยภาพลักษณ์และโลโก้ใหม่ถูกออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นว่า จ๊อบไทยเป็นแบรนด์เทคโนโลยีที่มุ่งเน้นการให้บริการคุณภาพ เข้าถึงง่าย และคำนึงถึงผู้ใช้งานทุกคน นอกจากนี้ จ๊อบไทยยังมีความมุ่งมั่นในการยกระดับการให้บริการที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และเพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน จึงได้เปิดตัว “จ๊อบไทย โมบาย แอปพลิเคชัน” (JobThai Mobile Application) เวอร์ชันใหม่ล่าสุด หลังจากข้อมูลของจ๊อบไทยแสดงให้เห็นว่าในปัจจุบันจำนวนผู้ใช้บริการหางาน สมัครงานบนจ๊อบไทยผ่านสมาร์ทโฟน มีสัดส่วนสูงถึง 64.27% เมื่อเทียบกับเดสก์ท็อปที่มีเพียง 35.73% สำหรับ “จ๊อบไทย โมบาย แอปพลิเคชัน” (JobThai Mobile Application) เวอร์ชันใหม่นี้ นอกจากจะช่วยให้การหางาน สมัครงานนั้นสะดวกและง่ายมากขึ้นแล้ว ยังมาพร้อมฟีเจอร์พิเศษเพิ่มเติมได้แก่ จ๊อบส์ เนียร์ มี (Jobs Near Me)ฟีเจอร์ค้นหางานที่อยู่บริเวณใกล้ตัวหรือสามารถกำหนดพิกัดเพื่อค้นหางานที่อยู่ใกล้บ้าน ซึ่งจะแสดงผลในรูปแบบแผนที่ที่บริษัทพัฒนาขึ้นเอง โดยระบบจะแนะนำวิธีการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะไปยังบริษัทที่ต้องการสมัคร พร้อมคำนวณเวลา และค่าใช้จ่ายโดยประมาณ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถคำนวณเวลา และค่าเดินทางได้ตั้งแต่ยังไม่ได้สมัครงาน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนการสมัครงาน ขณะที่วิธีการสมัครที่หลากหลาย 4 ช่องทาง (4 Application Methods)อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อรองรับการสมัครงานในทุกรูปแบบ ได้แก่ 1.สมัครด่วน (Apply Now)คือ การส่งประวัติผ่านระบบจ๊อบไทย โดยจุดเด่นของช่องทางนี้คือ ผู้ใช้งานสามารถกดสมัครงานได้ทันทีและไม่จำเป็นต้องแนบเอกสารใดๆเพิ่มเติม อีกทั้งผู้ใช้งานที่มีประวัติในระบบ JobThai ยังได้เพิ่มโอกาสที่องค์กรสามารถค้นหาประวัติเจอเพื่อเรียกสัมภาษณ์ได้ 2.อัปโหลดไฟล์ประวัติ (Upload Files)เป็นวิธีสมัครล่าสุดที่จ๊อบไทยเพิ่มเข้ามา โดยผู้ใช้งานสามารถแนบไฟล์ประวัติที่ออกแบบเอง หรือเอกสารประกอบการสมัครประเภทต่างๆเช่น คะแนน TOEIC แฟ้มสะสมผลงาน ฯลฯ ซึ่งสามารถอัปโหลดได้สูงสุดถึง 5 ไฟล์ และขนาดไม่เกิน 5 เมกะไบต์ต่อไฟล์ 3.ส่งอีเมล(Send Email) โดยผู้ใช้งานสามารถแนบไฟล์ประวัติและเอกสารอื่นๆเพิ่มเติม พร้อมแนะนำตนเองเบื้องต้นโดยการพิมพ์ข้อความในอีเมลเพื่อให้องค์กรได้รู้จักมากขึ้น 4.กรอกประวัติแบบย่อ (Easy Form) อีกหนึ่งวิธีสมัครล่าสุดที่จ๊อบไทยเพิ่มเข้ามา วิธีนี้จะเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานที่ไม่มีประวัติกับ JobThai หรือไม่มีไฟล์ประวัติ (Resume)ได้เขียนนำเสนอตนเองและใส่ข้อมูลที่องค์กรต้องการในแบบฟอร์มย่อที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่าย และสำหรับผู้ใช้งานที่มีไฟล์ประวัติ (Resume)อยู่แล้วยังสามารถแนบไฟล์เพื่อส่งไปยังองค์กรได้เช่นกัน ความพิเศษของการสมัครงานแบบอัปโหลดประวัติ ส่งอีเมล และกรอกประวัติโดยย่อคือ ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ (Log-in) หรือสมัครเป็นสมาชิก (Register)ก็สามารถใช้งานได้ทันที สอดคล้องกับผลสำรวจที่ผู้ใช้งาน 53.29% ต้องการสมัครงานได้โดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบ หรือสมัครสมาชิก ส่วนการค้นหางานอย่างละเอียด (Advanced Search)อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่จะช่วยให้การหางานนั้นตรงใจมากยิ่งขึ้น ฟีเจอร์นี้จะเป็นการค้นหางานอย่างละเอียด ด้วยการระบุ “ช่วงเงินเดือน” และ “ประเภทธุรกิจ” นอกเหนือจากการค้นหางานตามสถานที่ปฏิบัติงาน ประเภทงานหลัก ประเภทงานย่อย หรือการพิมพ์ Keyword น.ส.แสงเดือน กล่าวต่อว่า จ๊อบไทยยังได้ทำการสำรวจคนทำงานทั่วประเทศ จำนวนกว่า 3,000 คน ผ่านหัวข้อ “มุมมองเเละพฤติกรรมต่อบริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์” เพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้งานในปัจจุบันมากที่สุด ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีข้อมูลที่น่าสนใจหลายหัวข้ออาทิ -คนทำงานทั่วประเทศ 98.55% ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการหางาน สมัครงาน โดยช่องทางที่เลือกใช้มากที่สุด ได้แก่ เว็บไซต์หางาน คิดเป็น 97.39% ตามมาด้วย เว็บไซต์ขององค์กรที่ต้องการสมัคร คิดเป็น 44.20% และการใช้เสิร์ชเอ็นจิ้น (Search Engine) คิดเป็น 28.72% -อุปกรณ์ที่ใช้ในการหางาน สมัครงาน ออนไลน์มากที่สุดได้แก่ สมาร์ทโฟน คิดเป็น 51.96% ตามมาด้วยโน๊ตบุ๊ค คิดเป็น 24.04% และเดสก์ท็อป คิดเป็น 22.52% ตามลำดับ ผลสำรวจนี้มีความสอดคล้องกับสัดส่วนของผู้ใช้บริการหางาน สมัครงานบนจ๊อบไทย ซึ่งผู้ใช้สมาร์ทโฟน มีสัดส่วนสูงถึง 64.27% เมื่อเทียบกับเดสก์ท็อปที่มีเพียง 35.73% -ผู้ใช้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ จำนวน 53.29% ต้องการสร้างประวัติหรือสมัครงานโดยไม่ต้องลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ (Log-in) หรือสมัครเป็นสมาชิก (Register) ซึ่งสอดคล้องกับวิธีการสมัครงานแบบอัปโหลดไฟล์ประวัติ ส่งอีเมล และกรอกประวัติแบบย่อของจ๊อบไทย นอกจากนี้ผลสำรวจยังเจาะลึกให้เห็นถึง 5 ปัจจัยแรกที่คนทํางานส่วนใหญ่ใช้พิจารณาในการเปลี่ยนงาน ได้แก่ 1.เงินเดือน คิดเป็น 22.97% 2.สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ คิดเป็น 19.46% 3.หน้าที่ที่รับผิดชอบ คิดเป็น 15.34% 4.การเดินทางสะดวก คิดเป็น 12.63% 5.โอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน คิดเป็น 11.77% ซึ่งจะเห็นว่ามีปัจจัยหนึ่งที่น่าสนใจคือ ปัจจัยเรื่องการเดินทาง ที่คนทำงานให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยพบว่า 31.91% ของคนทํางานประจําเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทางไปทํางาน โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคิดเป็น 9.56% ของเงินเดือนที่ได้รับ และผลสำรวจยังพบว่าคนทำงานต้องเดินทางจากบ้านไปที่ทำงานโดยต่อรถมากที่สุดถึง 5 ต่อ คิดเป็น 17.32% สำหรับระบบขนส่งสาธารณะที่เลือกใช้มากที่สุดคือ รถโดยสารประจําทาง 29.43% ตามมาด้วย รถจักรยานยนต์รับจ้าง 21.69% รถตู้และรถไฟฟ้า BTS เท่ากันที่ 12.40% และรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT 8.80% ตามลำดับ โดยการทำแบบสำรวจข้างต้น ถือเป็นหัวใจสำคัญในการคิดค้นและพัฒนาบริการที่จ๊อบไทยยึดถือมาโดยตลอด ทำให้จ๊อบไทยสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับทุกคน ทุกกลุ่ม อย่างไรก็ตาม ทุกท่านจะได้สัมผัสภาพลักษณ์และโลโก้ใหม่พร้อมกับประสบการณ์การใช้งาน“จ๊อบไทย แพลตฟอร์ม” ผ่านผลิตภัณฑ์แรกคือ “จ๊อบไทย โมบาย แอปพลิเคชัน” (JobThai Mobile Application)เวอร์ชันใหม่ล่าสุด โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ รองรับทั้งบน iOS และ Android สำหรับเว็บไซต์และฟีเจอร์อื่นๆของจ๊อบไทยยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยจะสามารถนำมาเผยแพร่สู่สาธารณะได้ในอนาคตอันใกล้