หลังจากที่รอคอยกันมาด้วยใจจดจ่อ ว่าเมื่อใดทุกอย่างจะเดินหน้าเข้าสู่โหมดของการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 ออกมาเรียบร้อยแล้ว จึงทำให้บรรยากาศทางการเมืองเริ่มคึกคักขึ้นมาทันตาเห็น ทั้งนี้เมื่อมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ออกมาแล้ว สิ่งที่นักการเมือง จะต้องระมัดระวังและปฏิบัติตามนั้นมีด้วยหลายประการ เพื่อไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย ตลอดจนประกาศฉบับต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นที่นักการเมือง จากทุกพรรคต้องระมัดระวังคือการใช้ช่องทางการสื่อสารทางโซเชียล ซึ่งอยู่ในอำนาจการพิจารณาจาก “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” หรือ กกต. ที่จะติดตาม ตรวจสอบว่ามีการใช้ถ้อยคำ หรือข้อความหาเสียงเข้าข่ายการใส่ร้าย โจมตี หรือไม่ ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่า นักการเมือง ได้เริ่มทยอยปิดเพจเฟชบุคส่วนตัว ของตนเองกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความสุ่มเสี่ยง ที่จะเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็น “พานทองแท้ ชินวัตร” บุตรชาย “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางเฟซ บุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra พร้อมเปลี่ยนรูปภาพประจำตัว ระบุข้อความว่า “ ขออภัย ปิดปรับปรุง อยู่ระหว่างการรอเลือกตั้ง” ทางด้าน “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุคส่วนตัว “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan” ระบุว่า
“ เนื่องจากขณะนี้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภา​ผู้แทน​ราษฎร​เป็นการทั่วไป พ.ศ.​ 2562​ มีผลใช้บังคับแล้ว ดิฉันจึงของดการโพสต์ข้อความ และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง จนกว่าจะได้แจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ”
ส่วนแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ที่ใช้เฟชบุคส่วนตัวเป็นช่องทางในการสื่อสาร แสดงความเห็นทางการเมือง อย่าง “นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เอง ระบุข้อความ ในวันเดียวกันว่า
“ เรียนท่านผู้อ่าน ท่านที่ติดตามเฟชบุ้คของผม กรุณาอย่ากด like หรือshar หรือแสดงความเห็น (comment) ข้อความในอดีต นะครับ เพราะข้อความเหล่านั้นจะกลับมาใหม่ ทั้งท่านและผมอาจมีปัญหาในทางกฎหมายร่วมกันได้ครับ”
แต่สำหรับ “จาตุรนต์ ฉายแสง” ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์ข้อความประกาศจุดยืน “สวนทาง” นักการเมืองรายอื่นๆ โดยเจ้าตัวยืนยันว่า ยังคงเปิดเพจสาธารณะต่อไป
“ได้รับคำแนะนำว่าอย่าหาเสียงบ้าง หยุดแสดงความเห็นบ้าง หรือแม้แต่ให้ปิดเพจไปก่อนก็มี ขอเรียนให้ทราบทั่วกันว่าผมพร้อมปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง แต่ต้องยืนยันสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ดังนั้นจึงยืนยันเปิดเพจนี้ต่อไปและจะแสดงความคิดเห็นต่างๆต่อไป โดยพรุ่งนี้จะเริ่มจากวิจารณ์ กกต.ครับ”
และนี่คือปฏิกริยา ตลอดจนความเคลื่อนไหวของนักการเมืองที่กำลังปรับตัว ให้เข้ากับ “กฎกติกาใหม่”ในการเลือกตั้งรอบนี้ ในเบื้องแรกเมื่อพ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ !