สาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัล (DigiC) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดรายวิชาเฟซบุ๊กศึกษา (Facebook Studies) ที่ซึ่งถือเป็นวิชาเฉพาะทางที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ภูมิใจในการนำเสนอปีการศึกษานี้ ทั้งนี้เฟซบุ๊กถือเป็นแพลตฟอร์มสื่อเครือข่ายสังคมที่เกือบทุกคน ทุกองค์กรต้องใช้ให้เป็นและใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้สอดคล้องต่อจุดยืนของแบรนด์ที่วางเอาไว้ รายวิชานี้สอนโดยอาจารย์ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ต้นรัก) ประธานศูนย์ดิจิทัลศึกษาของคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในเทอมล่าสุด รายวิชานี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งจากนักศึกษามาเรียนเทคนิค กลวิธี โดยนอกจากได้ทั้งความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับตัวเฟซบุ๊กแล้ว ยังเน้นด้านความเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ที่ต้องใช้ดิจิทัลทั้งในแง่องค์กรและแง่บุคคลธรรมดา โดยการรู้เท่าทันสื่อ การใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวให้เหมาะสมนั้น เป็นทักษะชีวิตที่ต้องมีการควบคุมดูแลให้ดีด้วยตนเอง วิชาเฟซบุ๊กศึกษา นอกจากเน้นการสอนรูปแบบการใช้งานและการบริการทางการสื่อสารการตลาดต่างๆของเฟซบุ๊กแล้ว ยังสอนถึงรูปแบบความสัมพันธ์ของผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ ในชุมชนออนไลน์ การสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์และบุคคลในสื่อเฟซบุ๊ก การเก็บข้อมูลและวิจัยกลุ่มผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก รวมถึงการทำการตลาดผ่านช่องทางเฟซบุ๊กจริง เนื้อหาในหารสอนแบ่งออกเป็น 15 สัปดาห์ ดังนี้ สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเฟซบุ๊ก - ประวัติความเป็นมาเฟซบุ๊ก - หน้าที่และวัตถุประสงค์ของเฟซบุ๊ก - การให้บริการของเฟซบุ๊ก ความสำคัญของเฟซบุ๊ก - เฟซบุ๊ก คืออะไร - การสมัครใช้งานเฟซบุ๊ก - เทคนิคการประชาสัมพันธ์การทำการตลาดผ่านเฟซบุ๊ก - กรณีศึกษา ตัวอย่าง องค์กร หน่วยงาน หรือบุคคล ที่นำเฟซบุ๊กไปใช้ คุณสมบัติของเฟซบุ๊ก - Facebook Profile (ส่วนตัว) - Facebook Page (ธุรกิจ) - Facebook Group (กลุ่ม) - Facebook Live (ถ่ายทอดสด) - Facebook Marketplace (พื้นที่ตลาดออนไลน์) แนวคิดและการสร้าง Facebook Page เพื่อการตลาด - ตั้งชื่อ Facebook Page - สร้าง Cover, Profile Picture - ตั้งชื่อย่อ URL Page - กระบวนการดึงคนมา Like Page - ศึกษาข้อมูลพื้นฐานจาก Page Insight - ปรับแต่ง อัพเดทข้อมูลพื้นฐาน Page การสร้างเนื้อหา Content บนเฟซบุ๊ก - กลยุทธ์ในการสร้างเนื้อหาของ Page - เทคนิคการทำเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพ - เทคนิคการสร้างข้อความ ภาพและวิดีโอ - เทคนิคขนาดรูปภาพต่างๆในการสื่อสาร - การวางแผนการโพสต์เนื้อหา การทำการตลาดโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก (Facebook Marketing) - พื้นฐานเกี่ยวกับโฆษณาเฟซบุ๊ก - โครงสร้างโฆษณาเฟซบุ๊ก - วัตถุประสงค์ในการโฆษณา - การซื้อ การประมูล การตั้งค่าโฆษณาเฟซบุ๊ก การสร้างกลุ่มเป้าหมาย Facebook Targeting - ประเภทของกลุ่มเป้าหมาย (Audience Type) - วิธีการส้รางกลุ่มเป้าหมาย - การทำ Retargeting - เทคนิคการสร้าง Custom Audience - การสร้าง Lookalike Audience รวมถึงการสร้าง Project โครงงานรูปแบบ Capstone โดยเป็นโครงงานสร้างแฟนเพจเฟซบุ๊ก (Fanpage Facebook) ทางธุรกิจตั้งแต่ต้นทางไปสู่ปลายทาง เพื่อมีรายได้จริงในอนาคต ตามสโลแกนที่ว่า "ความสำเร็จไม่ต้องรอให้เรียนจบ" ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะมีความสำเร็จได้ มีธุรกิจได้ โดยไม่ต้องรอให้เรียนจบ สามารถสร้างอนาคตกันตั้งแต่ปี 1 ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครเรียนรายวิชาเฟซบุ๊กศึกษา (Facebook Studies) สามารถเรียนได้ที่คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งเปิดใน 4 สาขาใหญ่ ดังนี้ - สาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัล (DigiC) - สาขาสื่อสารการแสดงดิจิทัล (PlayC) - สาขาสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์ (DigiM) - สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล (FD) สมัครเรียนคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ http://commarts.dpu.ac.th/ Facebook : https://www.facebook.com/CommArtsDPU Line@ : nitadedpu