ด้วยพฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากมีสายการบินเปิดให้บริการกระจายทั่วทุกภูมิภาค ประกอบกับนักท่องเที่ยวยุคใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลส์ ต่างมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมากมีแนวโน้มต้องการสินค้า และบริการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ความต้องการในแบบของตัวเองโดยเฉพาะ รวมไปถึงเทรนด์การดูแลสุขภาพ ที่กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวของคนทุกเพศทุกวัย หนุนให้ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตหลายๆ แห่ง ชูจุดขายเรื่องบริการดูแลสุขภาพ ในเรื่องนี้ นาย กิตติศักดิ์ ปัทมะเสวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ มนทาระ ฮอสพิตาลิตี้ กรุ๊ป (MHG) ผู้บริหาร ตรีสรา รีสอร์ตจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งโรงแรมพระยาพาลาซโซ่ ค ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามท่าพระอาทิตย์ และปรินซ์ เธียเตอร์ เฮอริเทจ สเตย์ โรงภาพยนตร์เก่าย่านบางรักที่กลายเป็นโรงแรม ได้สะท้อนแผนการดำเนินงานการตลาดของเครือเพื่อสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้อย่างน่าสนใจ เน้นการบริการที่ตรงใจลูกค้า ทั้งนี้ นาย กิตติศักดิ์ ปัทมะเสวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ มนทาระ ฮอสพิตาลิตี้ กรุ๊ป (MHG) กล่าวว่า ได้เตรียมเชื่อมโยงความแข็งแกร่งของตรีสราเข้ากับพระยาพาลาซโซ่ อาทิ พนักงานได้รับการฝึก เพื่อให้รักษาความเป็นส่วนตัวของแขกมากที่สุด ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลเอาใจใส่แขกให้รู้สึกถึงความอบอุ่นผ่อนคลาย และช่วยจัดทริปตามความประสงค์ของผู้เข้าพัก ส่วนโรงแรมปรินซ์ เธียเตอร์ เฮอริเทจ สเตย์ รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งนิยมค้นหาประสบการณ์ในย่านบางรัก โดยฝึกอบรมพนักงานพร้อมที่จะให้คำแนะนำเรื่องกินเที่ยวในแบบคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีโครงการใหม่ในอนาคตที่ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยจะใช้แบรนด์ตรีสราอีกแห่งหนึ่ง มีห้องพักประมาณ 39 ห้อง ประกอบไปด้วยพูลวิลล่า และเรสซิเด้นท์ ในพื้นที่ประมาณ 80 ไร่บริเวณอ่าวละไม ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2564 รวมไปถึงโครงการายในภูเก็ตที่เรามีพื้นที่อยู่ประมาณ 600 ไร่ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการทำมาสเตอร์แพลรน เพื่อรองรับกับการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยจะเริ่มดำเนินการประมาณปี 2565 ซึ่งภายในโครงการจะประกอบไปด้วย รีสสอร์ท เรสซิเดนท์ อีโค่การ์เด้นท์ เป็นต้น สร้างประสบการณ์กับชุมชน ซึ่ง นาย กิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทางตรีสรามีอัตราการเข้าพักในปี 2561 ประมาณ 70% สูงกว่าปี 2560 ประมาณ 10% และปี 2562 น่าจะเท่ากับปีที่ผ่านมา แต่น่าจะโตในส่วนของเรสซิเด้นท์ ที่มีอัตราการเข้าพักประมาณ 30% ในปี2561 และน่าจะโตได้อีกประมาณ 50%ในปีนี้ เนื่องจากเป็นที่นิยมของกลุ่มครอบครัวใหญ่ กลุ่มเพื่อน และบริษัทที่มาจัดงานเป็นส่วนตัว ดังนั้นการมุ่งทำตลาดในกลุ่มมัลติเจนจึงเป็นเป้าหมายของปี 2562 ในส่วนของโรงแรม พระยาพาลาซโซ ที่มีจำนวนห้องพัก 15 ห้อง มีอัตราการเข้าพักประมาณ 65% ในปีที่ผ่านมา และตั้งเป้าในปีนี้ประมาณ 70% โดยมุ่งเน้นการจัดอีเว้นท์สำหรับกลุ่มแต่งงาน หรือกิจกรรมที่เป็นส่วนตัว รวมถึงฟังก์ชั่นอื่นๆ โดยเฉพาะทางด้านห้องอาหาร เช่น ที่ห้องพระยา ไดนิ่ง เพื่อรองรับความต้องการในกลุ่มนี้ที่มีเพิ่มมากขึ้น และเหตุผลหลัก คือ ต้องการสานต่อในเรื่องอาหารจาก ห้องอาหารพรุ และร้านซีฟู๊ด ของโรงแรมตรีสราที่ได้ดาวจากมิชลินอีกด้วย โดยนำเสนออาหารที่หายาก และบรรยากาศที่เป็นส่วนตัว ด้วยการโปรโมทผ่านทางโซเชียลมีเดีย ปากต่อปาก และปีที่ผ่านมาทางโรงแรม พระยาพาลาซโซมีกลุ่มเว็ดดิ้ที่มาใช้บริการประมาณ20 งาน ซึ่งรวมงบประมาณการจัดงาน และที่พัก 1 คืน ประมาณ 2 แสนบาทต่อหนึ่งกรุ๊ป ขณะที่โรงแรมปรินซ์ เธียเตอร์ เฮอริเทจ สเตย์ มีห้องพักจำนวน26 ห้อง ซึ่งบางห้องจะเป็นดอม มีจำนวนเตียงประมาณ 130 เตียง โดยในปี 2561มีอัตราการพักประมาณ 70% และโดยไตรมาสแรกของปีนี้น่าจะอยู่ที่ 65% ส่วนไตรมาสที่สอง และไตรมาสที่สามอยู่ที่ 50% และไตรมาสสุดท้าย ช่วงปลายปี 2562 น่าจะอยู่ที่ 60-65% ทั้งนี้สัดส่วนรายได้ของโรงแรมจะมาจากห้องพักประมาณ 50% และการจัดอีเว้นท์ประมาณ 50% "พยายามสร้างประสบการณ์พิเศษกับชุมชนโดยรอบของโรงแรม เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีจุดเด่นในเรื่องของอาหารและศิลปะวัฒนธรรม ทั้งสตรีทฟู๊ด และสตรีทอาร์ตเป็นจำนวนมาก โดยทางโรงแรมจะมีการจัดอีเว้นท์ จัดเวิร์คช็อป พร้อมนำเสนออาหารสูตรเด็ดของเพื่อนบ้าน อย่าง ร้านโจ๊กปริ๊น เป็ดประจักษ์ ขาหมูบางรัก และอีกหลากหลายอย่างมานำเสนอให้ลูกค้าที่มาจัดเวิร์คช็อปนั้นเอง" โดย นาย กิตติศักดิ์ ยังกล่าวถึงแผนในอนาคตสำหรับอาหารที่นำมาเสนอให้ลูกค้าที่มาจัดเวิร์คช็อป ว่า จะมีการจัดหน้าร้านภายในโรงแรม เป็นพร็อพอัพ หรืออาจะเป็นรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ที่จะนำร้านอาหารเหล่านั้นมารวมตัวกัน ซึ่งเวลานี้อยู่ระหว่างการวางรูปแบบ และน่าจะเสร็จเรียบร้อยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ที่สามารถนำเสนอให้ลูกค้าได้รับรู้ถึงอาหารที่มีอยู่ในบริเวณเขตบางรักเพิ่มมากขึ้น ชูสุขภาพ อาหาร สิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม นาย กิตติศักดิ์ ยังกล่าวต่อว่า เวลานี้เทรนด์เกี่ยวกับเรื่อง สุขภาพ อาหาร และสิ่งแวดล้อมมาแรง ดังนั้นในปีนี้ ทาง มนทาระ ฮอสพิตาลิตี้ กรุ๊ป จึงได้แบ่งการทำงานอออกเป็นด้านสิ่งแวดล้อม จะมุ่งไปที่ภูเก็ต ที่ตรีสรา ซึ่งปีที่ผ่านมามีหลายโครงการที่อนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม เช่น ไม่มีการใช้ขวดพลาสติกภายในรีสอร์ท ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง ไม่ไปรบกวนสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงทำให้ชายหาดยังมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และปี 2561 เป็นปีที่มีเต่ามะเฟืองกลับมาวางไข่ ที่ชายหาดของโรงแรมเพียงหาดเดียวในเมืองภูเก็ต ส่วนในกรุงเทพฯ จะเน้นในเรื่องของมุมมองทางวัฒนธรรม อย่าง โรงแรมพระยา พาลาซโซ จะมุ่งไปที่การนำเสนอวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของเมืองไทยผ่านอาหารที่นิยมกันในแต่ละยุค ที่ร้านอาหารพระยา ไดนิ่ง และเรียนรู้สตรีทฟู๊ด และสตรีทอาร์ตบริเวณย่านบางรักผ่านอาหารที่ทางโรงแรมปรินซ์ เธียเตอร์ เฮอริเทจ สเตย์ นำมาจากชุมชนบริเวณโดยรอบ เพื่อให้ผู้ที่มีโอกาสสัมผัส และลิ้มลองได้รู้จักเมืองไทย ในมุมมองของอาหารมากขึ้น