“ศุภาลัย” เปิดแผนธุรกิจปี 62 รุกเปิด 34 โครงใหม่ มูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท ดันเป้ายอดขาย 35,000 ล้านบาท ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 ถือเป็นปีที่ดี โดยเฉพาะในช่วงต้นปี ผู้ประกอบการอสังหาฯ มีการเปิดตัวโครงการใหม่เป็นจำนวนมาก ทั้งคอนโดมิเนียม โครงการบ้านจัดสรรแนวราบ และเกิดเทรนด์ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสานที่รู้จักกันในชื่อ โครงการมิกส์ยูส (Mixed-use Real Estate) ที่รวมทั้งโครงการที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยยุคใหม่ที่ชอบ Multi Function ที่เอื้ออำนวยความสะดวกสบายมากขึ้น ด้านภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาฯ ในปี 2562 น่าจะมีมูลค่าการพัฒนาใกล้เคียงกันกับปีก่อนหน้า โดยยังคงมีแรงหนุนจากการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ถึงแม้ว่าจะเติบโตในอัตราที่ลดลงบ้าง ทั้งนี้จากโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง รายได้จากการส่งออกและการท่องเที่ยวยังคงเพิ่มขึ้น คนไทยที่มีรายได้หรือเงินเดือนประจำยังคงมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเงินเฟ้อ ประกอบกับการลงทุนภาคเอกชนด้านต่างๆ ยังคงเพิ่มขึ้นจากการส่งเสริมการลงทุนโดยเฉพาะใน EEC ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ. ศุภาลัย ทั้งนี้ต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงจากความเข้มงวดในการปล่อยกู้ของสถาบันการเงินต่างๆ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เพิ่มขึ้น หนี้ครัวเรือน มาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยที่เข้ามาควบคุมอัตราส่วนการให้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านเทียบกับมูลค่าบ้าน (LTV) ซึ่งทำให้บ้านหลังที่สองหรือราคาที่สูงกว่าสิบล้านบาทขึ้นไปได้รับผลกระทบ อีกทั้งความผันผวนจากเศรษฐกิจโลก ทั้งในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ราคาพลังงาน และสงครามการค้า ฯลฯ อย่างไรก็ตามคาดว่าต้นทุนค่าก่อสร้างน่าจะทรงตัว และไม่น่าจะมีปัญหาแรงงานเหมือนหลายปีก่อนหน้า แต่ผู้ประกอบการที่ซื้อที่ดินต้นทุนสูงเกินไป หรือซื้อมากไปจะประสบปัญหาภาระหนี้ ภาระที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยที่ต้องแบกรับ สินค้าคงคลังจำนวนมาก คาดว่าเจ้าของที่ดินที่ตั้งราคาขายที่ดินดิบในราคาที่สูงเกินจริง หรือเกินความเหมาะสมที่จะนำมาพัฒนาจะค่อยๆ ปรับลดลงให้เป็นจริงมากขึ้น นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ. ศุภาลัย กล่าวว่าแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2562 บริษัทเตรียมที่จะเปิดโครงการใหม่รวม 34 โครงการ แยกเป็นโครงการแนวราบ 28 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียม 6 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท พร้อมวางงบประมาณการจัดซื้อที่ดินประมาณ 8,000 ล้านบาท ด้านเป้าหมายการเติบโตปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขาย 35,000 ล้านบาท และเป้าหมายรายได้ 28,000 ล้านบาท แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์รายย่อยอาจได้รับผลกระทบจากมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2561 บริษัทสามารถทำยอดขายได้พุ่งทะลุเป้ากว่า 33,343 ล้านบาท เติบโต 8% เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่มียอดขาย 30,777 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตมาจากยอดขายโครงการคอนโดมิเนียม 17,282 ล้านบาท และยอดขายโครงการแนวราบ 16,061 ล้านบาท โดยมีการเปิดตัวโครงการทั้งหมด 25 โครงการ มูลค่ารวม 25,980 ล้านบาท