นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2562 ครั้งที่ 39 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 27 มกราคม 2562 ที่สวนลุมพินี เพื่อปลุกกระแส amazingไทยเท่ ภายใต้แนวคิดเมืองไทย....สวยทุกที่ เท่ทุกเวลา โดยมีการชูประเด็นลด โลก เลอะ ด้วยการร่วมกันปรับพฤติกรรมท่องเที่ยวด้วยหัวใจ ห่วงใยสิ่งแวดล้อม พร้อมนำเสนอ 9 โซนท่องเที่ยวไทย สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวจริงไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศ ไม่ต่ำกว่า 50% ของผู้เข้าชมงาน ซึ่งจะมีแพ็คเกจทัวร์ประมาณ 90 เส้นทางไว้รองรับ ทั้งนี้ตั้งเป้าผู้ที่เข้ามร่วมงานในครั้งนี้ประมาณ 600,000 คน

สำหรับภายในงานมีการนำเสนอกิจกรรมการท่องเที่ยว 9 โซนที่เป็นไฮไลท์ ได้แก่ โซนที่ 1 ไทยเที่ยวไทย ไทยยั่งยืน บริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ด้วยการตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบและติดตั้งแลนด์มาร์คลอยตัว สะท้อนเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ได้แก่ แลนด์มาร์คปลาตะเพียนสาน แลนด์มาร์คร่มบ่อสร้าง แลนด์มาร์คธุงอีสานใยแมงมุม แลนด์มาร์คงานจักสานและกกย้อมสี และแลนด์มาร์คกรงนก โซนที่ 2 เที่ยวไทย สุดคุ้มแนะนำโปรแกรมและสินค้าท่องเที่ยว ที่ทุกคนจะได้สัมผัสเสน่ห์ ประสบการณ์ที่สนุกสนาน ชุมชน น่าเที่ยว อาหารห้ามพลาด โดยแบ่งเป็น 5 แบบ ได้แก่ ภาคเหนือ : เส้นทางบอกเล่าเรื่องราวผ่านวิถีผ้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : เส้นทางอาหารภูมิปัญญาท้องถิ่น ภาคกลาง : เส้นทางวิถีแห่งสายน้ำอารยธรรมอันรุ่งเรืองสืบทอดจากอดีตสู่ปัจจุบัน ภาคตะวันออก : เส้นทางสนุกสนาน เรียนรู้ เติมสีสันให้ชีวิต เที่ยวชุมชน และภาคใต้ : เส้นทางแห่งแรงบันดาลใจให้เยือนภาคใต้ สักครั้งในชีวิต รวมแล้วถึง 90 เส้นทาง ซึ่งจะจำหน่ายและ แนะนำโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ

โดยโซนที่ 3 ไทยเท่ 5 ภูมิภาค นำเสนอหมู่บ้านท่องเที่ยวทั้ง 5 ภูมิภาค เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศจำลองเสมือนจริง นำเสนอในแนวคิดที่แตกต่างกัน ได้แก่ ภาคกลาง : More Legacy มรดกแห่งสยาม ภาคเหนือ : More Authentic ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : More Gastronomy ภาคตะวันออก : More Fun และภาคใต้ : More Inspired ซึ่งแต่ละภาคได้ยกการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก อาหารถิ่น สินค้าที่ระลึก ให้เลือกชิมเลือกชอปอย่างจุใจ และกิจกรรม DIY พร้อมมุมถ่ายภาพที่สวยงาม ส่วน โซนที่ 4 ของดี กทม.ได้คัดสรรอาหารดี อาหารเด็ดของ 50 เขตกทม. มานำเสนอ ภายใต้แนวความคิด Bangkok 24 hrs. หรือ กรุงเทพฯ...กินได้ทุกที่ เท่ทุกเวลา ซึ่งกรุงเทพฯ ถือเป็นสวรรค์ของนักชิม ที่สามารถหาอาหารอร่อยได้ตลอดเวลา พร้อมจัดกิจกรรมการแสดง และจุดบริการข้อมูลข่าวสาร แนะนำแหล่งท่องเที่ยวของแต่ละเขต ขณะที่โซนที่ 5 เวทีกลาง มีกิจกรรมบันเทิง การแสดงศิลปวัฒนธรรมในแต่ละภูมิภาค การแสดงศิลปะร่วมสมัย เติมเต็มความสุข ความสนุกของผู้เข้าชมงาน และพลาดไม่ได้กับ การแสดงโขนพระราชทาน ในวันที่ 24 มกราคม 2562 เวลา 17.30 – 18.30 น. การแสดงละครนอก การแสดงมโนราห์เรืองแสง การแสดงผีตาโขนประยุกต์ รวมถึงการแสดงของศิลปินต่างๆ โซนที่ 6 TAT STUDIO และ Startup เป็นพื้นที่นำเสนอส่วนผสมของข้อมูลทางการท่องเที่ยวและเทคโนโลยีสู่การสื่อสารเชิงการตลาด ผ่านสถานีข่าว ททท. หรือ TAT STUDIO ที่จะผลิตและนำเสนอข้อมูลทางการตลาดท่องเที่ยวของงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยทุกโซน ทุกพื้นที่ ในรูปแบบการรายงานข่าว สกู๊ปข่าว สัมภาษณ์พิเศษ การถ่ายทอดสดกิจกรรมที่น่าสนใจ ไปสู่ผู้ชมงาน ร่วมถ่ายภาพกับภาพ Graffiti ที่สร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวด้วยศิลปะร่วมสมัย พร้อมทั้งการนำเสนอของบริษัทที่ให้บริการทางการท่องเที่ยวของเหล่านักธุรกิจ Startup ร่วมด้วยกิจกรรมความสนุกอีกมากมาย

อีกทั้งสำหรับโซนที่ 7 เมืองไทยสวยด้วยสองมือ ด้วยขยะให้โชค เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสวิถีไทย และสร้างกระแสใส่ใจสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวแนวคิด 7 Greens โดยร่วมกันรณรงค์ปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวร่วมกันรับผิดชอบต่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างขยะในแหล่งท่องเที่ยว พบการเสวนา โดยบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวแนะนำการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อาทิ I Roam Alone Journeyเจอนี่ และพาลูกเที่ยวดะ สนุกกับเกมส์แยกขยะ การนำขยะรีไซเคิล ขวด pet ขวดแก้ว และกระป๋อง มาแลกเพื่อร่วมลุ้นของรางวัล การจัดกิจกรรมบนเวทีการแสดงและนำเสนอกิจกรรมท่องเที่ยวใส่ใจในสิ่งแวดล้อมโดยผู้มีชื่อเสียง ดาราและศิลปิน ขณะที่ โซนที่ 8 เมืองไทย…ใครๆ ก็เที่ยวได้นำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวที่คนไทยทุกคนสามารถเที่ยวได้ Tourism for All พร้อมชมการสาธิต และการจำหน่ายสินค้าจากผู้ด้อยโอกาสทางร่างกายที่จะมาอวดฝีมือให้ผู้ร่วมงานได้ช้อปสินค้ากลับบ้าน และโซนที่ 9 พันธมิตรท่องเที่ยวไทย นำเสนอสินค้าจากหน่วยงานเจ้าของสถานที่ท่องเที่ยว เช่น Dino Park โดยกรมทรัพยากรธรณี ความสุขจากใจชุมชนรอบเขื่อน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และหน่วยงานพันธมิตรด้านการ ท่องเที่ยวไทย อีกมากมาย อาทิ มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ บจ. ไปรษณีย์ไทย จำกัด ผู้สนับสนุน ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน)