สามเคล็ดลับที่ตั้งชื่อแบรนด์บนโซเชียลให้คนจำง่ายบอกเลยว่าใครที่กำลังเริ่มธุรกิจหรือทำแบรนด์ของตัวเอง ต้องมาอ่านค่ะการตั้งชื่อแบรนด์บนแพลตฟอร์มต่างๆ ในโซเชียล เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรคำนึงและนึกถึงเนื่องจากการทำแบรนด์ต้องมีชื่อที่ติดหู คุ้นหู ฟังแล้วรู้สึกว่าอยากลองเข้าไปซื้ออยากลองเข้าไปไปดู ลองนึกถึงถ้าคุณเป็นผู้บริโภคอยากได้สิ่งไหน หรือชอบแบบไหน ให้ทำตามใจตัวเองที่อยากได้แบบนั้นแล้วผลลัพธ์มันจะออกมาดี การตั้งชื่อไม่ควรตั้งชื่อให้ยาวมากจนเกินไป ควรตั้งชื่อแบบสั้นกระชับ ฟังแล้วสื่อถึงแบรนด์ของคุณหรือสิ่งที่กำลังนำเสนอ นี่แหละค่ะการสร้างแบรนด์ที่มีคุณภาพควรจะเริ่มจากอะไรที่เล็กๆ เช่นตั้งชื่อแบรนด์ ควรตั้งให้สอดคล้องกับผลิตผลิตภัณฑ์ของเรา หลีกเลี่ยงการตั้งชื่อแบรนด์ที่เข้าใจยาก ที่ทำให้คนไม่รู้ที่มาหรือที่ไปจะดีที่สุดค่ะ
1. ตั้งชื่อให้สั้น กระชับ และอ่านง่าย (Keep It Short & Simple)
ชื่อแบรนด์ควรมี 1-3 คำ ที่ฟังแล้วกระชับเข้าใจง่าย เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและการพิมพ์ หลีกเลี่ยงการตั้งชื่อที่ซับซ้อนหรือสะกดยาก และที่สำคัญใช้ความหมายให้ชัดเจนเช่นสินค้า การบริการ หรือจุดเด่นของแบรนด์ บอกเลยค่ะว่าจะทำสิ่งนี้ได้แบรนด์ของคุณก็จะออกมาดีมาก การที่เราตั้งชื่อให้สั้นและกระชับและอ่านง่าย เป็นหนึ่งสิ่งที่บอกได้เลยว่าเราอยากให้ผู้คนจำแบรนด์ของเราได้ และการที่เราตั้งใจทำแบรนด์ของเรา เชื่อนะคะว่าทุกคนก็อยากให้แบรนด์ของตัวเองประสบความสำเร็จแต่การที่เราจะตั้งชื่อให้มันสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง เราอยากสื่อสารถึงที่มาหรือที่ไปหรือการบริการต่างๆ ของแบรนด์เรายังไง เราก็ควรจะสื่อมันออกไปยังงั้นโดยการตั้งชื่อ วิจัยเคยออกมาแล้วว่ามนุษย์เราไม่สามารถจดจำได้เป็นระยะเวลาที่ยาวนาน หรืออะไรที่เยอะและซับซ้อนมากเกินไป แต่การที่เราหันมาสนใจในการตั้งชื่อแบรนด์สั้นๆ ถือว่าเราเป็นการสร้างความจำให้ผู้คนได้ดีเช่นเราอยากได้สิ่งไหนเราแค่พิมพ์ไปไม่กี่พยางค์ก็เจอ ง่ายต่อการเข้าถึง และอาจจะทำให้สินค้าของเราเป็นที่นิยม
2. ใช้ชื่อที่มีเอกลักษณ์และแตกต่าง (Make It Unique & Memorable)
การใช้ชื่อที่มีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง หลีกเลี่ยงการใช้ชื่อที่คล้ายกับแบรนด์อื่นเนื่องจากจะเกิดความสับสน เพิ่มความสร้างสรรค์โดยการใช้คำใหม่ คำประสม หรือการเล่นคำ ทำให้แบนของเราอาจจะเป็นที่ดึงดูดของกลุ่มวัยรุ่น หรือกลุ่มที่เราอยากจะให้แบรนด์ของเราเข้าถึง ทดสอบว่าชื่อสามารถใช้เป็นแฮชแท็กได้ง่ายหรือไม่ ตัวอย่างเช่น Lazada มาจาก( Bazaar + Lively ) , Shopee (Shop + Happy ) นี่แหละค่ะคือการสร้างชื่อที่สร้างสรรค์มีการผสมผสานนำมาประยุกต์ใช้เป็นชื่อแบรนด์ ทำให้ผู้คนจำง่ายมากขึ้นเป็นคำติดปาก และสามารถติดแฮชแท็กได้อีกด้วย ใครที่กำลังสร้างแบรนด์ห้ามพลาดจุดนี้เลยเด็ดขาด เพราะแบรนด์ของคุณจะมีสีสันได้ก็ต้องชื่อแบรนด์แบบสร้างสรรค์ ทำให้เวลามีสื่อของคุณขึ้นมาในหน้าแพลตฟอร์มต่างๆ ทุกคนก็อาจจะหยุดดูว่าคุณมีโปรอะไรดีๆ หรือมีสินค้าใหม่มาแนะนำ
3. ตรวจสอบความพร้อมของชื่อบนโซเชียลและโดเมน (Check Availability)
ก่อนตั้งชื่อ ควรตรวจสอบว่าชื่อสามารถใช้เป็นชื่อเพจ Facebook Instagram หรือ TikTok ได้ไหมควรเช็คชื่อโดเมนว่า .com หรือ .co.th ยังว่างอยู่หรือไม่ เผื่อขยายไปทำเว็บไซต์ในอนาคต หลีกเลี่ยงชื่อที่มีลิขสิทธิ์หรือจดทะเบียนการค้าแล้ว เพราะถ้าทุกคนใช้ชื่อที่ไม่ได้ตรวจสอบอาจจะติดลิขสิทธิ์อยู่ก็ได้สามารถฟ้องร้องได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นการตั้งชื่อถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์อย่างมาก การที่คุณจะสร้างแบรนด์คุณควรจะเริ่มจากการตรวจสอบชื่อ การคิดอย่างสร้างสรรค์ และดูการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ก็สามารถตั้งชื่อแบรนด์ของคุณได้และอาจจะจดลิขสิทธิ์ได้เช่นเดียวกัน เห็นมั้ยคะว่าการทำแบรนด์ไม่ได้ยากเลยสนุกด้วยซ้ำ เพียงแค่คุณต้องมีความคิดที่สร้างสรรค์คิดนอกกรอบ มีสิ่งแปลกใหม่มาให้ทำอยู่เสมอ และพัฒนาแบรนด์ของคุณให้เป็นแบรนด์ที่ยอดเยี่ยมในอนาคต รับฟังความคิดเห็นคำติคำชมจากผู้บริโภค เพื่ออนาคตของแบรนด์ของคุณ
สรุป: ชื่อแบรนด์ที่ดี ต้องจดจำง่ายและใช้ได้จริง
สั้นและกระชับ : เพื่อให้ง่ายต่อการพิมพ์และการค้นหาการตั้งชื่อสั้นและกระชับอาจจะเป็นคำที่ติดปากของผู้คนได้อีกด้วย ทำให้ผู้คนหันมาสนใจในแบรนด์ของเรามากขึ้น แถมยังจำง่ายแบบนี้ บอกเลยหรือว่าผู้ติดตามก็อาจจะขึ้น ยอดไลค์ก็อาจจะเพิ่มขึ้นแต่ถ้าใครที่พึ่งทำแบรนด์ยังไม่มียอดไลค์สามารถ ปั้มไลค์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และใครที่ยังไม่มี เว็บปั้มไลค์ ที่น่าเชื่อถือ บอกเลยว่าเป็นเว็บที่ดีมากๆ รวดเร็วทันใจในการสร้างแบรนด์
มีเอกลักษณ์: การตั้งชื่อที่มีความสร้างสรรค์เพื่อให้โดดเด่นกว่าคู่แข่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เราควรจะนำมาคิด ทำยังไงให้แบรนด์ของเรา เป็นที่นิยมกว่าแบรนด์ที่เค้าอยู่มาอย่างยาวนานเราจะดึงจุดเด่นของแบรนด์ของเราออกมายังไงโดยการสร้างชื่อให้คุ้นหู ติดหู ติดปาก การเล่นคำแบบผสมผสาน การมีจริตของแบรนด์ในการตั้งชื่อ บอกเลยว่าแค่ทำแค่เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างแบรนด์ของคุณที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นมีความคิดสร้างสรรค์ในการตั้งชื่อรวมไปถึงอาจจะประสบความสำเร็จได้อีกด้วย
พร้อมใช้งานบนทุกแพลตฟอร์ม : เพื่อสร้างการจดจำที่ต่อเนื่องพร้อมใช้งานได้ทุกแพลตฟอร์ม สามารถติดแฮชแท็กที่ผู้คนได้มามีส่วนร่วม หรือการที่คุณสร้างคอนเทนต์เพื่อให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมและติดแฮชแท็ก ชื่อแบรนด์ของคุณเพื่อเป็นการบอกต่อ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บอกได้เลยค่ะว่าน่าสนใจน่าสนใจ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถสู้คู่แข่งของคุณได้ โดยการใช้สื่อและการตั้งชื่อให้จดจำง่ายต่อการค้นหา
พร้อมแล้วหรือยังพร้อมสร้างแบรนด์ที่มีคุณภาพรวมไปถึงการตั้งชื่อที่สอดคล้องสิ่งที่คุณอยากจะนำเสนอในการสร้างแบรนด์ การสร้างแบรนด์ไม่ได้ยากแต่ทำยังไงให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและยอดนิยมกันในแพลตฟอร์มต่างๆ หากว่าคุณพร้อมแล้วก็ลองทำตาม 3 ข้อ ที่ได้กล่าวมาข้างต้นบอกเลยค่ะว่าแบรนด์ของคุณก็จะประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน
ลองใช้ 3 เคล็ดลับนี้ แล้วตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจลูกค้ากันเลย!