ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ธ.ค.61 อยู่ที่ระดับ 79.4 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 จากปัจจัยลบความกังวลสงครามการค้า, การเมืองยังไม่มีความชัดเจน นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.2561 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 อยู่ที่ระดับ 79.4 จากเดือนพ.ย.2561อยู่ที่ระดับ 80.5 จากปัจจัยลบต่างๆ ทั้งความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงสูงจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ , ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ทำให้อำนาจซื้อน้อยลงและราคาสินค้าเกษตรหลายชนิดทรงตัวระดับต่ำ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศที่ยังไม่ชัดเจน ส่วนกรณีกระแสว่าจะมีการเลือกตั้งจากเดิมวันที่ 24 ก.พ. 2562 ออกไปนั้น โดยรวมเชื่อว่าจะไม่ได้กระทบต่อเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาของคนทั่วโลกมากนัก เพราะการเลื่อนออกไปจะอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญภายใน 150 วัน หรือจะเลื่อนออกไปในช่วงมี.ค.หรือเม.ย. แต่เป็นที่ทราบการจะมีเม็ดเงินในการหาเสียงมากกว่า 30,000-50,000 ล้านบาท โดยเม็ดเงินการหาเสียงเลือกตั้งจะผูกพันกับทิศทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากกิจกรรมการหาเสียง ถ้าเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก็จะทำให้เกิดสุญญากาศไตรมาส 1 ทำให้เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงฟื้นตัวช้าออกไปบ้าง อย่างไรก็ตามโดยภาพรวมแล้วคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะเติบโตได้ในกรอบ 4 - 4.5%