ทวิช (Twitch) ผู้ให้บริการและคอมมูนิตี้ชั้นนำด้านความบันเทิงแบบมัลติเพลเยอร์ ไลฟ์สตรีมรายการ Twitch Holiday Spectacular ซึ่งเป็นรายการพิเศษของ Twitch Weekly ที่มีแขกรับเชิญพิเศษมากมายจากคอมมูนิตี้ร่วมดำเนินรายการ พร้อมทั้งย้อนรำลึกเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปี 2561 ที่ผ่านมา

เคท จาห์เวรี กรรมการบริหารฝ่ายการตลาด กล่าวว่า ต้องการเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จของทุกคนในชุมชนของเรา ความทุ่มเทและกระตือรือร้นของพวกเขาทำให้ปีนี้เกิดการสร้างสถิติใหม่มากมายบนทวิช หน้าที่ของเราคือให้การสนับสนุนช่วยเหลือทุกคนในการสร้างสรรค์และแบ่งปันคอนเทนต์บนทวิช และในปี 2562 ยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือ โอกาส และประสบการณ์ที่เพิ่มพูนยิ่งขึ้น เพื่อผลักดันการเติบโตของชุมชนของเรา

โดยปี 2561 ถือเป็นปีสำคัญอีกปีของเหล่าสตรีมเมอร์บนทวิช เนื่องจากมีจำนวนสตรีมเมอร์ที่สามารถสร้างรายได้จากช่องของตนเองพุ่งสูงขึ้นถึง 86% จากปีก่อนหน้า และยังมีสตรีมเมอร์ซึ่งได้ก้าวขึ้นมาเป็นสมาชิกระดับ Affiliate กว่า 248,000 คน และระดับ Partner อีก 7,800 คน

สำหรับจำนวนสตรีมเมอร์ต่อเดือนเพิ่มขึ้นจากจำนวน 2 ล้านคนในปีที่แล้ว มาเป็น 3 ล้านคนในปีนี้ และเกือบ 5 แสนคนยังทำการไลฟ์สดทุกวัน ส่งผลให้มียอดผู้เข้าใช้งานบนทวิชเฉลี่ยมากกว่า 1 ล้านคนในแต่ละช่วงเวลา ระยะเวลาที่ผู้เข้าชมใช้บนแพลตฟอร์มทวิชก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยมีมากถึง 434 พันล้านนาที นับตั้งแต่ต้นปี 2561 จนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมีการสร้างตัวเลขสถิติใหม่ที่น่าสนใจอีกมากมาย ได้แก่นินจา (Ninja)สร้างสถิติยอดผู้เข้าชมสำหรับช่องผู้ใช้งานทั่วไปสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ จนนับได้ว่า กลายเป็นจุดทัชพ้อยต์หนึ่งของทวิชไปแล้ว หลังจากที่การสตรีมเล่นเกม Fortnite ร่วมกับเดรก (Drake)ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สามารถดึงดูดยอดผู้เข้าชมพร้อมกันมากที่สุดถึง 628,000 คน แต่เพียงหนึ่งเดือนต่อมาได้ทำลายสถิติของตนเอง เมื่อสามารถดึงยอดผู้เข้าชมถึง 667,000 คนในงานเปิดตัว Las Vegas Esports Arena ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของช่องผู้ใช้งานบนทวิช

ขณะที่ช่องขององค์กรบนทวิช การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ ELEAGUE’s Counter-Strike: Global Offensive ได้สร้างสถิติใหม่ด้วยยอดผู้เข้าชมพร้อมกันเกิน 1 ล้านคน และงาน E3 เมื่อเดือนมิถุนายนสร้างสถิติยอดผู้ชมสูงที่สุดของทุกช่องทางบนทวิช โดยมียอดผู้เข้าชมพร้อมกันมากที่สุดถึง 2.9 ล้านคน ทุบสถิติเดิมคือ 2.5 ล้านคนเมื่อเดือนมกราคม 2561

อีกเหตุการณ์สำคัญที่สร้างความประทับใจและสะท้อนความสำเร็จของทวิช คือการบริจาคเงินเพื่อการกุศล โดยในปีที่ผ่านมามียอดเงินที่ได้รับจากสตรีมเมอร์และแฟนคลับในคอมมูนิตี้มากกว่า 40 ล้านเหรียญ สูงขึ้นจากปีก่อน 30% และเมื่อนับรวมตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ก็มียอดเงินที่บริจาคเพื่อการกุศลรวมกว่า 130 ล้านเหรียญ

Emotes หรือ อีโมติคอน ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่าเป็นภาษาหลักที่ใช้สำหรับการแชตสื่อสารกันบนทวิช ได้ผู้ชนะใหม่คือ LUL อีโมตแสดงการหัวเราะ ซึ่งสามารถชิงตำแหน่งอิโมตที่มีการใช้มากที่สุดในโลกในปี 2561 มาจาก Kappa อิโมตแสดงสีหน้าถากถางเหน็บแนม ซึ่งเคยเป็นที่นิยมสูงสุดมาตลอดตั้งแต่ปี 2554 และรองลงมาก็คือ PogChamp อิโมตซึ่งแสดงอาการประหลาดใจ

Extensions หรือส่วนขยายยังคงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยดึงดูดและรักษาฐานแฟนคลับบนทวิช โดยมีส่วนขยายประมาณ 400 ส่วนที่มีการใช้งานเป็นประจำ และอีกเกือบ 4,000 ส่วนที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาในปี 2561 ผู้ใช้งานบนทวิชได้มีปฏิสัมพันธ์กันกว่า 4.9 พันล้านครั้งผ่านส่วนขยายต่างๆ โดยตัวที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Streamlabs และมีอีกหลายตัวที่มีความโดดเด่นสร้างสรรค์ เช่น Snap Camera, Sound Alerts,Crowd Control, Hypetalk,Design by Humans Merch Store, Tiltify Donations,Darwin Project Spectator Experience,Clone Drone in the Danger Zone,Character Trigger by Adobe,GameOn Tournament Organizer และ surviv.io.

นอกเหนือจากการให้ความสำคัญกับเกมดังๆทั้งหลาย บรรดาสตรีมเมอร์ ผู้ผลิตเกม และนักพัฒนายังมีส่วนร่วมในการผลักดันเกมใหม่ๆออกมาสร้างความสนใจอย่างต่อเนื่อง โดย 10 เกมใหม่ในปี 2561 ที่ได้รับความนิยมสูงสุด เมื่อเทียบจากจำนวนนาทีที่มีการเข้าชม ได้แก่ Call of Duty:Black Ops 4, Monster Hunter World,Sea of Thieves,FIFA 19,Red Dead Redemption 2, God of War,Realm Royale,Dragon Ball Fighterz,Far Cry 5 และ Detroit: Become Human

อีกหนึ่งความสำเร็จของ ทวิช คือการเป็นแพลตฟอร์มหลักในการสร้างสถิติใหม่ๆในโลกของเกม โดยเฉพาะแนวเกมที่เน้นความเร็ว ซึ่งในปี 2561 มีการสร้างสถิติเป็นที่น่าจดจำคือ เกม The Legend of Zelda: Ocarina of Time โดยผู้เล่น Zfg1,เกม Super Mario Bros.โดยผู้เล่น somewes, เกม Mega Man 11 โดยผู้เล่น Qttsix และเกม Celeste โดยผู้เล่น TGH_sr

เครื่องมือ และโปรแกรมที่น่าสนใจที่ผลิตออกมาในปีนี้มีมากมายเช่น Twitch Creator Camp,Tags and Categories,Clip Champs and Top Cheerers,Extensions with Bits และ Community Gifting อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์อีกหลายตัวที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน TwitchCon 2018 ล้วนช่วยผลักดันความสำเร็จของสตรีมเมอร์บนทวิชต่อไปในปี 2562