เผย “ไอดีเอฟ” เตรียมพร้อมบุกภาคพื้นดินกวาดล้าง “ฮิซบอลเลาะห์” หลังทิ้งบอมบ์ภาคใต้เลบานอนน่วม เมินเสียงเหล่าชาติพันธมิตรตะวันตก เรียกร้องหยุดยิง 21 วัน เพื่อใช้ช่องทางการทูตเป็นทางออกความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของอิสราเอล เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ที่จะกองทัพบกของอิสราเอล ที่ประจำการบริเวณแนวพรมแดนอิสราเอล-เลบานอน บุกโจมตีภาคพื้นดินต่อกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ ในพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอน ภายหลังจากได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เพื่อลดประสิทธิภาพการเป็นภัยคุกคามของกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ให้ลงไปอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่ตัวแทนของเหล่าชาติพันธมิตรตะวันตก ได้แก่ สหรัฐฯ และฝรั่งเศส ตลอดจนอีกหลายประเทศ ได้ร่วมกันเรียกร้องให้มีการหยุดยิงชั่วคราวเป็นเวลา 21 วัน ตามแนวพรมแดนอิสราเอลกับเลบานอน เพื่อเปิดทางให้ทุกฝ่ายได้เจรจาหาทางออกความขัดแย้งด้วยวิถีทางการทูต

รายงานข่าวแจ้งว่า เสียงเรียกร้องข้างต้น มีขึ้นในระหว่างที่สหรัฐฯ และเหล่าชาติพันธมิตรตะวันตกอื่นๆ หารือร่วมกันที่สหประชาชาติ หรือยูเอ็น มหานครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น