วันที่ 12 ก.ย.67 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายชัชวาลล์ คงอุดม ที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ และสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมพิธีเปิด "งานรวมไทยสร้างชาติแฟร์ ลดภาระประชาชน ครั้งที่ 1" ที่ศูนย์การค้า MBK Center ลานกิจกรรม Avenue A ชั้น G โดยจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12-15 ก.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 19.00 น.

นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงที่มาของการจัดงานว่า การจะสร้างชาติได้ไม่ใช่แค่การเมือง สิ่งสำคัญคือความเป็นอยู่ของประชาชน แม้วันนี้พรรครวมไทยสร้างชาติจะยังไม่ได้ดูแลเศรษฐกิจหลักของประเทศ แต่ได้ดูแลแก้ปัญหาด้านอุตสาหกรรม ด้านพาณิชย์ ด้านพลังงาน และการส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ทั้งนี้ เรื่องสำคัญอีกเรื่องคือ ภาวะค่าครองชีพสูง พรรครวมไทยสร้างชาติมีจุดยืนและนโยบายสำคัญคือ เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน เนื่องจาก ไม่สามารถห้ามใครรวยได้ ใครมีความสามารถก็สามารถสร้างรายได้ให้องค์กร ครอบครัว หรือหน่วยงานได้ แต่สภาวะค่าครองชีพสูง ผู้ประกอบการรายใหญ่อาจจะมีกำไรน้อยลง เช่น ปีหนึ่งอาจจะเหลือกำไรเพียง 1 หมื่นล้านบาท หรือ 1 แสนล้านบาท ขณะที่ประชาชนต้องเผชิญสภาวะค่าครองชีพหนักกว่านั้นมาก

"สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้คือ สร้างสังคมที่ดี คุณรวย คุณต้องแบ่งปัน นโยบายเศรษฐกิจของรวมไทยสร้างชาติคือ เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน ช่วยกันทำช่วยกันสร้าง มีแล้วแบ่งคนอื่น ของมันแพง แต่ถ้าคุณมีคุณช่วย คุณขายเท่าทุนบางส่วน ขายขาดทุนบางส่วนให้ประชาชนคุณอยู่ได้ ถ้าประชาชนส่วนใหญ่อยู่ไม่ได้คุณก็อยู่ไม่ได้ ประเทศก็อยู่ไม่ได้"

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ต้องการแสดงให้เห็นว่าการจัดงานลักษณะนี้ช่วยประชาชนได้หรือไม่ หากคนไทยทั้งประเทศที่เป็นเจ้าของกิจการ สามารถแบ่งปันประชาชนผ่านการจัดงานลักษณะนี้ให้ประชาชนโดยบริษัทที่มีกำลังอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง 6 เดือนครั้ง หรือ 7 วันครั้ง จะดีกว่าเศรษฐกิจแบบแย่งกันรวย ไม่แบ่งกันกิน ดังนั้น ขอเชิญชวนมาร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สร้างเศรษฐกิจแบบแบ่งปันให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ขยายงานดังกล่าวช่วยเหลือประชาชนเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างชาติใหม่ ลดภาระค่าครองชีพประชาชน สร้างสังคมและเศรษฐกิจที่เอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน ให้คนไทยหันหน้าเข้าหากัน ใครทำมาหากินได้ ช่วยเหลือกัน แต่ถึงเวลาต้องแบ่งปันแบบงานในวันนี้ เราไม่สามารถหารายได้ให้ประชาชนได้ แต่เราลดรายจ่ายให้ได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณสักบาท

ด้านนายชัชวาลล์ กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้มที่เห็นประชาชนจำนวนมากมางานในวันนี้ แนวทางจัดงานดังกล่าวประชาชนได้ประโยชน์มาก โดยเฉพาะการขายสินค้าราคาถูก จะช่วยประชาชนได้มากในสภาวะอย่างนี้ ปัจจุบันท่านหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติพยายามผลักดันการลดค่าน้ำมันให้เหลือ 25 บาทต่อลิตร รวมถึงค่าไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยลดภาระลดรายจ่ายประชาชนได้มาก ส่วนงานวันนี้เกิดจากการที่ท่านหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติมองเห็นว่าพวกนายทุนกำลังเอาเปรียบประชาชน จึงต้องการช่วยแบ่งเบาภาระ ไม่อยากให้ประชาชนถูกเอาเปรียบ