กูรูวงการกม.ชี้รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง1เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายกอุ๋งอิ๋งครั้งนี้ เห็นทีแนวรบกฎหมาย จะหนักหนาที่สุด นอกนั้นสบายโลด

 

เมื่อวันที่ 10กันยายน 2567 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ) โพสต์ข้อความ ว่า  ตรวจแนวรบรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง1
ในการเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายกอุ๋งอิ๋งครั้งนี้ เห็นทีแนวรบกฎหมาย จะหนักหนาที่สุด นอกนั้นสบายโลด
~ แนวรบในสภา ไม่น่าห่วงใยเลย เพราะรัฐบาลผสมอุ้งอิ้ง 1 มีเสียงมาก ไม่มีปัญหาในการลงมติหรือองค์ประชุม แนวรบนี้จึงไปโลด
~ แล้วรบบนถนน ง่อยเปลี้ยเสียขาไปหมดแล้ว ม้อบใหม่ก็ไม่มีใครมาเล่นด้วย ส่วน
ม้อบเก่าตั้งวงชุมนุมมาหลายเดือนแล้วก็ปลุกไม่ขึ้น 
ม็อบเก่ามีอยู่ 3 กลุ่ม คือ
-กลุ่มกปปส. ซึ่งวันนี้ แกนนำก็เข้าไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเสียแล้ว และล่าสุดก็ได้เปิดการแถลงว่ากปปสสนับสนุนรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง 1 ไปแล้ว ดังนั้นม้อบ กปปส.ข้างทำเนียบก็คงสลายตัวไป
~ กลุ่มคปท ซึ่งมีจำนวนไม่มาก
~ กลุ่มกองทัพธรรม ของสันติอโศก ซึ่งบัดนี้สิ้นบุญพ่อท่านแล้ว ก็คงจะไม่มีฤทธิ์เดชเหมือนแต่ก่อน อย่างมากก็คงมีบทบาทแค่หุงข้าวให้พวกมาร่วมชุมนุมได้กินกันเท่านั้น
ดังนั้นแนวรบบนถนน ก็ไม่น่าห่วงแต่ประการใด 
แต่ทว่าแนวรบด้านกฎหมายนั้น กำลังเกิดปรากฏการณ์ใหม่สามัคคีชุมนุมโดยมีคนในบ้านป่าเป็นหัวขบวนใหญ่ และเป็นศูนย์รวมกลุ่มซามูไรนักร้องจำนวนมาก ที่สุดในปัจจุบันนี้ และในขณะนี้ก็ได้ยื่นร้องไปเป็นทางการแล้วถึง 5 คดี กำลังจะตามมาอีกหลายคดี 
คดีเหล่านี้หวังผลต่อการยุบพรรคร่วมรัฐบาล ถอดถอนออกจากตำแหน่งทางการเมือง และการยุบพรรคด้วย บางเรื่องก็มีคดีอาญาพ่วงท้ายไว้อีก จึงเป็นแนวรบที่อำมหิตมาก
ก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าฝ่ายนำของพรรคเพื่อไทยไม่เห็นความสำคัญของแนวรบนี้ จึงมีท่าทีเพียงว่าร้องมาก็แก้ไปเท่านั้น
แต่เมื่อ 2 วันก่อนก็เปิดการแถลงใหญ่ว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องตั้งทีมนักกฎหมายขึ้นมาต่อสู้กับแนวรบนี้
การที่ชาวพรรคเม้งก่าของลุงจิ๋ว มีท่าทีให้อุ้มรัฐบาลอุ๊งอิ๊งไปก่อน อย่าให้เกิดความรุนแรง เพราะอาจนำไปสู่การรัฐประหาร หรือความรุนแรง ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น แม้วันนี้ลุงจิ๋วอายุ 93 แล้ว แจ่มใสบ้างเบลอบ้าง ตามประสาผู้สูงวัย แต่ ในเรื่องปัญหาความมั่นคงปลอดภัยของชาตินั้นสายตาของลุงจิ๋วยังคมกล้าเหมือนเดิม และเครดิตลุงจิ๋วก็ยังมีมาก ทางฝ่ายทหาร จึงดูเหมือนว่ารับฟังความคิดเห็นนี้เป็นอย่างดี เห็นทีว่าการปลุกระดมทหาร ให้ต่อต้านรัฐบาลคงไม่สำเร็จแล้ว เมื่อเป็นแบบนี้ดีไม่ดีรัฐบาลอุ๊งอิ๊งก็อยู่ยาวล่ะครับ
เสือก็รู้เชิงเสือ ท่านเลขาธิการ พรรคเพื่อไทยคุณสรวงศ์ -บอย เทียนทอง ลูกชายป๋าเหนาะ ได้โพสต์มาขอบคุณลุงจิ๋ว บอกว่ามีอะไรก็ขอให้แนะนำด้วย 
นี่แหละที่เป็นไปตาม ที่พระท่านตั้งเงื่อนไขในการให้พรว่า อภิวาทันนะสีฯ ที่แปลว่าอายุวรรณะสุขะพละ จะบังเกิดมี แก่ผู้ที่มีความนอบน้อมเป็นนิตย์แล