ส.ป.ก.ยึดคืนที่ดิน จัดสรรให้เกษตรกร จัดตั้งสหกรณ์การเกษตรไทรทอง จำกัด จ.สุราษฎร์ธานี ดันตลาดนำการผลิต หนุนปลูกกล้วยหอมทองส่งออก

ส.ป.ก. ยึดคืนพื้นที่ จำนวน 1,160 ไร่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 2 แปลง โดยคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดินมีมติในการประชุมครั้งที่ 4/2559 เห็นชอบให้นำที่ดินไปดำเนินการจัดที่ดินให้แก่ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้คณะกรรมนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ต่อมาคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี (คทช.จังหวัดสุราษฎร์ธานี) พิจารณาคัดเลือกผู้ไร้ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ตามกระบวนการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล จำนวน 124 ราย

หลังจากนั้นคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี (คปจ.สุราษฎร์ธานี) มีมติอนุญาตให้สหกรณ์การเกษตรไทรทอง จำกัด เข้าใช้ประโยชน์ในที่ดิน ปี พ.ศ. 2560 จัดเกษตรกรลงแปลงที่ดิน และได้จัดตั้งสหกรณ์การเกษตรไทรทอง จำกัด หลังจากนั้นสหกรณ์การเกษตรไทรทอง จำกัด ได้ยื่นคำขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน สำหรับสถาบันเกษตรกรและเช่าทำประโยชน์กับ ส.ป.ก. จำนวน 239 แปลง เนื้อที่ประมาณ 786 - 0 - 66 ไร่

ส.ป.ก. มีการบูรณาการงานร่วมกันจาก 5 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กรมชลประทาน การไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค กรมส่งเสริมสหกรณ์ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค เช่น ถนนสายหลัก ถนนสายซอย ก่อสร้างถนนสายหลัก สระเก็บน้ำ บ่อบาดาล ถังเก็บน้ำ เป็นต้น ทั้งยังส่งเสริมเกษตรกรในการทำเกษตรผสมผสาน โดยการปลูกพืชอาหารและไม้ผลเป็นหลัก เช่น กล้วยหอมทองและกล้วยชนิดต่าง ๆ ทุเรียน จำปาดะ ส้มโอ ทับทิม กาแฟ โกโก้ เนียง เหรียง สะตอ ทำมัง พริกไทย พืชสมุนไพร พืชผักสวนครัว เป็นต้น รองลงมาเกษตรกรปลูกไม้ยืนต้น ไม้เศรษฐกิจ หรือไม้ใช้สอย จำพวก ยางนา สักทอง ตะเคียนทอง พะยูง มะฮอกกานี ตะโก มันปู เป็นต้น นอกจากนี้เกษตรกรยังมีการเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น ปลาดุก ปลานิล ปลาชะโอน ปลาสวาย ปลาพลวง และปลาหมอ เป็นต้น เลี้ยงสัตว์บกจำพวก ไก่ เป็ด หมู และวัว ในแปลงเกษตรกรรมด้วยเช่นกัน

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า เกษตรกรส่วนใหญ่มีการทำกิจกรรมทางการเกษตรที่หลากหลาย บนพื้นฐานความเหมาะสมของพื้นที่และความสนใจของเกษตรกรแต่ละราย ซึ่งกิจกรรมทางการเกษตรที่มีความโดดเด่นในพื้นที่ คทช. จังหวัดสุราษฎร์ธานี คือ การปลูกกล้วยหอมทอง โดยมีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสหกรณ์การเกษตรบ้านนาสาร จำกัด ในการรับซื้อผลผลิตเพื่อส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น ตามนโยบายการตลาดนำการผลิต ภายใต้มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) พืช และปัจจุบันได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกกาแฟโรบัสต้า เนื่องจากพื้นที่นี้มีศักยภาพในการผลิตกาแฟที่มีคุณภาพและรสชาติดี ซึ่งสามารถต่อยอดสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในอนาคต