วันที่ 8 ส.ค.2567 เวลา 09.00 น.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยบรรยากาศในห้องประชุมพบว่าค่อนข้างเงียบเหงา เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้นำป้ายพรรคก้าวไกล ออกจากบริเวณที่นั่งของสส.ตั้งแต่เมื่อวานนี้(7 ส.ค.)

ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระ ที่ประชุมได้เปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่นั้น จำนวน 184 คน โดยเฉพาะสส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่มาเข้าร่วมการประชุมเพียง 10-13 คนเท่านั้น โดยแต่ละคนมีสีหน้าที่ค่อนข้างตึงเครียด บางส่วนก็นิ่งเฉย ไม่มีการเดินไปพูดคุยกับเพื่อนสมาชิกเท่าที่ควร แต่ทุกคนก็ยังทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรหารือที่ประชุมถึงปัญหาชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจะแนะนำตัวเองว่าเป็น สส. อดีตพรรคก้าวไกล

ขณะที่นายกัณตภณ ดวงอัมพร สส.กทม.แนะนำว่าเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อดีตพรรคก้าวไกล พรรคการเมืองที่มาจาก 14 เสียงของพี่น้องประชาชน

ด้าน น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ สส.เชียงใหม่ แนะนำตัวว่าตนเป็น สส. อดีตพรรคก้าวไกลที่มาจากเสียงของประชาชน กว่า 14 ล้านเสียง และจากไปด้วย 9 เสียง เมื่อวานนี้ พร้อมทิ้งท้ายความในใจว่า“ขอให้ผู้มีอำนาจในประเทศนี้เห็นหัวประชาชนด้วย”

 


 

        

ส่วนนายนิติพล ผิวเหมาะ แนะนำตัวว่าเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ถูกยุบไปแล้ว ขอหารือ ปัญหาการล่มสลายของระบบนิเวศไทยเพราะรัฐมนตรีที่ไม่รู้และไม่สนใจมาสภาฯ จนทำให้ปัญหาปลาหมอคางดำที่หลุดสู่แม่น้ำ ลำคลอง ล่าสุดหลุดลงสู่ทะเลแล้ว ซึ่งไม่ใช่ปัญหาที่อยู่ห่างไกลจากตัวประชาชน เพราะประชาชนที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำปลาที่เคยจับมารับประทาน ตอนนี้ก็จะไม่มีกินอีกต่อไป ส่วนประชาชนในพื้นที่ภาคใต้จะไม่มีกุ้งหอยปูปลารับประทาน ซึ่งพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ  รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นบุคคลที่ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบมากที่สุด แต่กลับไม่เคยสนใจที่จะมาสภาฯ จึงหวังว่าในวันข้างหน้าจะมาตอบกระทู้ถามเรื่องปลาหมอคางดำ ที่หลุดเข้าสู่ระบบนิเวศไทย

เนื่องจากพล.ต.อ.พัชรวาท เป็นประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ แต่ไม่สามารถป้องกันไม่ให้ปลาหมอข้างดำหลุดเข้าสู่ระบบนิเวศได้ ซึ่งในพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 กำหนดให้ผู้ที่ปล่อยปละละเลยทำให้ระบบนิเวศไทยซึ่งถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด จึงขอให้ประธานสภาฯ ส่งเรื่องไปให้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการ


 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ มี สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ต้องพ้นจากตำแหน่งจำนาน 5 คน และจะไม่มีการขยับบัญชีรายชื่อขึ้นมา เนื่องจากพรรคได้ถูกยุบไปแล้ว สส.ที่ยังเหลืออยู่ 143 คน ก็จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ภายใน 60 วัน ตามกฎหมาย

 

ขณะเดียวกันยังมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม อดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ต้องเลือกตั้งใหม่ และสส.ของพรรคภูมิใจไทย จ.นครศรีธรรมราช ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนผลการเลือกตั้ง 1 คน จึงทำให้จำนวน สส.ในสภาฯ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 493 คน