รองผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน Lanna Expo 2024 "BCG Creative Lanna"

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 18.00 น. ที่ ลานโปรโมชั่น ชั้น G หน้าลิฟต์แก้ว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่ นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน Lanna Expo 2024 "BCG Creative Lanna" ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 1 โดยมี นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เข้าร่วม

โอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะตัวแทนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เสนอแนวทางศักยภาพภายใต้คำขวัญจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ว่า หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คน
ดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง โดยระบุว่าแม่ฮ่องสอนมีสินค้าเด่นมากมาย อาทิเช่น ชา กาแฟ เครื่องสำอางเพื่อสุขภาพและความงาม ผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าทอกะเหรี่ยง ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปต่างๆ เช่น ธัญพืชอบแบบแท่ง ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากงาดำขาขาว ป๊อปคอร์นดอย ถั่วลายเสือ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากถั่วลายเสือ อาทิ เนยถั่วลายเสือบดผสมงาขี้มอน ที่ทานแล้วสุขภาพดี นำมาแสดง และจำหน่ายในงาน Lanna Expo ปีนี้ อีกทั้ง ยังได้นำผลิตภัณฑ์บางส่วนได้รับรางวัลเหรียญทองนวัฒกรรมโลก เช่น สมุนไพรคุณภาพ เครื่องดื่มมันเบอร์รี่ และสินค้า G มาจัดแสดงภายในงานอีกด้วย

จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีประชากรกว่า 70% เป็นไทใหญ่ แบ่งเป็น 7 กลุ่มชาติพันธุ์หลักๆ สินค้าของเรามีความโดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะอย่าง สินค้าที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ แฟชั่น สิ่งทอ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับเงิน และของใช้ต่างๆ มีการผสมผสานความเป็นสมัยใหม่เข้าไป เพื่อรองรับกับความต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นชนเผ่าชาติพันธุ์ไว้ เป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจ ทำให้ปีนี้ได้นำสินค้าประเภทไลฟ์สไตล์ แฟชั่น สิ่งทอของแม่ฮ่องสอนมีหลากหลายให้เลือกซื้อ


ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยภูมิประเทศของแม่ฮ่องสอนซึ่งเหมาะแก่การเป็นพื้นที่เพาะปลูก ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจำพวกกาแฟ ชา ถั่วเหลือง ถั่วลายเสือ กระเทียม งา ฯลฯ ดังนั้น ในปีนี้เราจึงนำสินค้าแปรรูปจากผลผลิตในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาจำหน่ายในงาน Lanna Expo 2024