รมช.อรรถกร ยกระดับสหกรณ์โคนมปากช่อง หนุนเกษตรกรสานต่ออาชีพเลี้ยงโคนม พัฒนาคุณภาพผลผลิตให้มาตรฐาน GAP ส่งออก สร้างรายได้

วันที่ 1 ก.ค.67 นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เยี่ยมชมการแปรรูปผลิตภัณฑ์นมและการผลิตน้ําดื่มของสหกรณ์โคนมปากช่อง จำกัด โอกาสนี้ ได้พบปะสมาชิกสหกรณ์ในพื้นที่ พร้อมมอบใบรับรองมาตรฐานฟาร์มโคนม ตลอดจนมอบเวชภัณฑ์สําหรับสัตว์ ปุ๋ยมูลวัวอัดเม็ด นมโคพร้อมดื่มให้กับเกษตรกร ณ สหกรณ์โคนมปากช่อง จำกัด ต.หนองแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

นายอรรถกร กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้การนำของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคนมให้มีความมั่นคงยั่งยืนอยู่คู่ประเทศไทย ด้วยการส่งเสริมสหกรณ์เกษตรกรในเครือข่ายให้ผลิตน้ำนมให้มีคุณภาพ ให้เกษตรกรอยู่ได้ด้วยการลดต้นทุน เพื่อให้มีอาชีพการเลี้ยงโคนมที่ยั่งยืน สำหรับสหกรณ์โคนมปากช่อง เป็นสหกรณ์ขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตามสหกรณ์ฯ ยังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางด้านการเงิน

ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ศึกษาหาแนวทางช่วยเหลือ โดยสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนในกองทุนพัฒนากิจการสหกรณ์ เพื่อให้สหกรณ์สามารถนำไปสนับสนุนสมาชิกพัฒนาฟาร์มโคนมหรือซื้อแม่โคสาวท้องเพิ่ม เพื่อส่งน้ำนมดิบให้แก่สหกรณ์ รวมทั้งเพื่อสนับสนุนธุรกิจแปรรูปผลิตและจำหน่ายนมพาสเจอร์ไรส์ระบบอุลตราพาสเจอร์ไรส์บรรจุแกลลอน จำหน่ายไปยังประเทศกัมพูชา เป็นการเพิ่มศักยภาพการผลิต การตลาดและการแปรรูปในสหกรณ์โคนม ให้สหกรณ์เกิดความเข้มแข็ง สร้างอาชีพที่ยั่งยืนต่อไป อีกทั้ง ยังได้เน้นย้ำให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้ได้การรับรองมาตรฐานฟาร์มโคนม (GAP) ให้สอดคล้องตรงกับความต้องการของตลาดอีกด้วย

“การเลี้ยงโคนมในปัจจุบันยังมีปัญหา คือ การผลิตน้ำนมของเกษตรกรมีต้นทุนสูงเนื่องจากต้นทุน ด้านอาหารโคนมทั้งอาหารข้นเเละอาหารหยาบที่มีปริมาณไม่เพียงพอ และมีคุณภาพยังไม่เหมาะสม ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมปศุสัตว์ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ต้องหาแนวทางร่วมกันในการลดต้นทุน ยกระดับฟาร์มมาตรฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และปริมาณผลผลิตน้ำนมที่มีคุณภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและเพิ่มขีดความสามารถในการเเข่งขันของประเทศ“ นายอรรถกร กล่าว

สำหรับสหกรณ์โคนมปากช่อง จำกัด ยื่นขอจดทะเบียนก่อตั้ง ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2527 มีการดำเนินกิจการมาเป็นระยะเวลารวม 40 ปี มีจำนวนสมาชิก  578 คน มีจำนวนโคนมทั้งหมด 9,509 ตัว  มีปริมาณน้ำนมดิบรวมจำนวนประมาณ 51 ตัน/วัน สหกรณ์ดำเนินธุรกิจในปี 2566 ประกอบไปด้วย  4 ธุรกิจหลัก 1 ธุรกิจย่อย ได้แก่ 1. ธุรกิจสินเชื่อ  2. ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายและบริการ 3. ธุรกิจรวบรวมผลิตผล (น้ำนมดิบ) 4. ธุรกิจแปรรูปผลิตผลการเกษตรและผลิตสินค้า และธุรกิจย่อยคือ ผลิตน้ำดื่มสะอาดบริสุทธิ์ โดยสหกรณ์มีศูนย์รวบรวมน้ํานม จํานวน 2 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์ปากช่อง ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง และศูนย์นิคมลําตะคอง ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง

ทั้งนี้ สหกรณ์ฯ ดำเนินกิจกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์นม โดยรวบรวมน้ํานมจากสมาชิกเพื่อนําเข้าสู่กระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์นม เป็นนมพลาสเจอร์ไรส์ และนมแกลอน ประกอบด้วย นม U.H.T (กล่อง) นมพลาสเจอร์ไรส์ (ถุง) และนมแกลอน ภายใต้ชื่อ ปากช่องเฟรชมิลค์ (Pakchong Freshmilk) เป็นโรงงานผลิตภัณฑ์นมตามมาตรฐาน Good Manufacturing Practice (GMP) ได้รับมาตรฐาน HACCP มาตรฐานการผลิตที่มีมาตรการป้องกันอันตรายที่ผู้บริโภคอาจได้รับจากการบริโภคอาหารและได้รับฮาลาล (Halal) การผลิตหรือการบริการทั้งหลาย ที่ไม่ขัดต่อบัญญัติของศาสนาอิสลาม

​​​​​​​

สำหรับข้อมูลผลการรวบรวมน้ำนมดิบ ปี 2564 มีปริมาณน้ำนมดิบ จำนวน 24,379,371 กิโลกรัม เป็นเงิน 437.177 ล้านบาท ปี 2565 ปริมาณน้ำนมดิบ จำนวน 22,037,298 กิโลกรัม เป็นเงิน 401.163 ล้านบาท ปี 2566 ปริมาณน้ำนมดิบ จำนวน 17,833,547 กิโลกรัม เป็นเงิน 364.656 ล้านบาท