วันที่ 25 พ.ย.61ที่สถานีรถไฟหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายประสงค์ โกมุก นายสถานีรถไฟหัวหิน พร้อมด้วย พนักงานการรถไฟหัวหิน ตำรวจรถไฟหัวหิน เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและแขกผู้มีเกียรติร่วมประกอบพิธีบวงสรวงสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าบริเวณหน้าพลับพลาพระมงกุฎเกล้า บวงสรวงศาลพระพรหม  หัวรถจักรไอน้ำ 305 พร้อมทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์จำนวน 9 รูปเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสครบรอบ 107 ปี เปิดการเดินรถไฟครั้งแรกจากสถานีบางกอกน้อยถึงสถานีหัวหิน

นายประสงค์ กล่าวว่าสถานีรถไฟหัวหินถือว่ามีความคลาสสิกและสวยงามที่สุดในเมืองไทย สถาปัตยกรรมสีครีมตัดแดงแห่งนี้สร้างขึ้นในปีพ.ศ.2469โดยพระเจ้าพี่ยาเธอ กรมพระกำแพงเพ็ชรอัครโยธิน เมื่อครั้งทรงดำรงตำแหน่งเป็น ผู้บังคับบัญชาการรถไฟแห่งกรุงสยามในสมัยนั้น อาคารหลังนี้ได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมวิคทอเรียมีการสร้างลวดลายให้สวยงามประดับเสาค้ำยัน เป็นอาคารไม้ของเก่าที่หาชมได้ยาก ต่อมาในปีพ.ศ.2511 สมัย พ.อ.แสง จุลจาริตต์ เป็นผู้ว่าการรถไฟฯ ได้มีก่อสร้างพลับพลาสนามจันทร์อันเป็นพลับพลาจตุรมุขที่สร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ขึ้นที่นี่ ซึ่งเดิมเคยตั้งอยู่ในบริเวณพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม เพื่อใช้เป็นที่ประทับขึ้นและลงรถไฟของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ต่อมาในปี พ.ศ. 2454 สถานีรถไฟหัวหิน เป็นสถานีชั้น 1 ของรถไฟสายใต้ เปิดการเดินรถไฟครั้งแรกจากสถานีบางกอกน้อยถึงสถานีหัวหิน ปัจจุบันสถานีรถไฟหัวหินเป็นแลนด์มาร์กของเมืองหัวหินซึ่งแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาเที่ยวและถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกนับล้านคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมการย้ายหัวรถจักรไอน้ำโบราณ โบกี้ห้องสมุดรถไฟและศาลพระพรมหน้าสถานีรถไฟหัวหินออกเพื่อเตรียมหาที่ตั้งใหม่ให้เหมาะสม จากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน หัวหิน/ประจวบฯ

กองทุนประกันวินาศภัย
Muang Thai Insurance