ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม อย. ทลาย 2 เครือข่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผสม ไซบูทรามีน ตรวจค้น 6 จุด จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ตรวจยึดของกลางมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท 

วันนี้ (13 มิ.ย 67) เวลา 10.30 น. ที่กองบังคับการปราบปราม อาคารประชาอารักษ์ ถ.พหลโยธิน จตุจักร กทม. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย คณะกรรมการอาหารและยา เปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารพิชาร์ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคุณนุช ตรวจค้น 6 จุด ในพื้นที่ 5 จังหวัด จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ตรวจยึดยึดของกลาง 72 รายการ มูลค่ากว่า 16 ล้านบาท 

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ  กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันมีกระแสการลักลอบนำ วัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) ผสมในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับลดน้ำหนักในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งรูปแบบแคปซูล และเครื่องดื่มพร้อมชนต่างๆโดยหวังให้ปรากฏผลหลังรับประทานอย่างรวดเร็วโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค เมื่อรับประทานแล้วทำให้เสียเงินโดยไม่จำเป็น และหากหยุดรับประทาน อาจจะก่อให้เกิดภาวะโยโย่เอฟเฟค เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักขึ้นลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคได้น้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ในกรณี มีโรคประจำตัวอาจทำให้เกิดอันตราย ถึงชีวิต จึงเป็นที่มาของการระดมกวาดล้างเครือข่ายผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วน 2 ยี่ห้อ สถานที่ผลิตโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ จังหวัดเพชรบุรี จำหน่ายในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆทุกแพลตฟอร์ม จึงได้รวบรวมเป็นหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ ดังกล่าวในข้อหา ร่วมกันจำหน่ายและมีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า  

ส่วนผลิตภัณฑ์ เสริมอีกยีห้อ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีมาตรการในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อ้างว่ารับประทาน แล้วช่วยควบคุมความหิวอิ่มนานและช่วยลดน้ำหนัก สถานที่ผลิตที่โรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี จึงได้รวมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) สืบสวน เข้าตรวจค้นสถานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีจำนวน 2 จุด ซึ่งการกระทำความผิดดังกล่าวนี้ ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 ฐาน จำหน่ายและมีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท1 ดำเนินต่อไปต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปี ถึง 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้าน บาท

เภสัชกรวีระชัย  นลวชัย เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยากล่าวต่อว่า ได้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสิร์ฟอาหารที่วัดสรรพคุณลดน้ำหนักเป็นกรณีพิเศษ เพื่อแจ้งข่าวเตือนประชาชนให้ทราบข้อมูลอยู่เสมอเพื่อมิให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ จึงขยายผลสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดตนมีการจับกุมดำเนินคดีผู้ลักลอบผู้จำหน่ายที่กระทำผิดตามกฏหมายอย่างต่อเนื่องขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ทานแล้วลดน้ำหนักเห็นผลไว เห็นผลจริง ปลอดภัย การันตี ไม่มีผลข้างเคียง เป็นต้น