หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์ …*…

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปพระราชทานประกาศนียบัตรและเข็มวิทยฐานะแก่ผู้สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูงในกระบวนการยุติธรรมทางปกครอง รุ่นที่ 1 จัดโดย มูลนิธิวิจัยและพัฒนากระบวนการยุติธรรมทางปกครอง  วันจันทร์ที่ 10 มิ.ย. เวลา  10.00  น. ณ ห้องอัศวิน แกรนด์ เอ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น ...*...

อ่านใจ คนชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย ...เพราะทุกการตัดสินใจย่อมถูกผูกโยงเอาไว้กับผลแพ้-ชนะ หลายมิติ เมื่อจนถึงวันนี้ “ทักษิณ” คือหนึ่งใน “บิ๊กการเมือง” ที่อยู่ใน “บิ๊กดีล” สารพัดรหัส ดังนั้นผลที่ปรากกฎออกมา “ทักษิณ” จึงต้องใช้ด้วยกันหลายวิธี “หนี” ก็เคยมาแล้ว “ซ่อน” เก็บตัวเงียบอยู่ในบ้านเหมือนไร้ร่องรอย ก็ทำมาแล้ว เมื่อวันที่ “อัยการสูงสุด” มีคำสั่งฟ้องในคดี ม.112  จนมาถึงล่าสุดเมื่อวันที่ “ทักษิณ” ปรากฏตัวแถวเพลินจิต แวะไปสปา ก่อนควง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปร่วมฉลองงานบวน “หลานชาย” ของ “นายกเบี้ยว” กฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ทำเอาเมืองปทุมฯ ถึงขั้นสะเทือน เพราะงานนี้ “ทักษิณ” อบอุ่น ไปด้วยการห้อมล้อมจาก “คนเสื้อแดง” และกลุ่มการเมืองท้องถิ่น …*…

เท่ากับว่าวันนี้ “ทักษิณ” ส่งสัญญาณ “สู้กลับ” ให้สัมภาษณ์ด้วยความมั่นใจ ประกาศชัดว่าไปแน่ วันที่ 18 มิ.ย.นี้ อย่าลืมที่ผ่านมา “ทักษิณ” ติดคุกทิพย์มาตลอด แต่สำหรับคดีในความผิด “ม.112” ที่อัยการสูงสุดนัดให้ไปฟังคำสั่งล็อควันเอาไว้ที่ “18 มิ.ย.” เพื่อนำตัวส่งฟ้องศาล คือจุดที่ถูกโฟกัสมากที่สุดว่า “ทักษิณ” ต้องมั่นใจว่าจะได้รับการประกันตัวเท่านั้น จึงจะไปปรากฏตัวในวันนัดหมาย  เพราะคนอย่าง “ทักษิณ” แค่คิดว่าจะต้องเดินเข้าเรือนจำ ก็แทบเป็นไปไม่ได้แล้วด้วยซ้ำ เวลานี้ จากท่าที “ทักษิณ” ทำให้ต้องมองกันต่อไปว่า หรือ “ดีลลับ” ยังไม่หมดอายุ! …*…

เลือก “สว.ชุดใหม่” ครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญใหม่ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกสว. พ.ศ. 2561 เพื่อให้ได้ สว.จำนวน “200 คน” มาทำหน้าที่แทน “250สว.ชุดเก่า”  ที่จะลุกจากเก้าอี้เมื่อมี “สว.ชุดใหม่” อย่างเป็นทางการ ได้เกิด “ปัญหาใหม่” ที่ทำเอา “กกต.” ในฐานะผู้จัดให้มีการเลือกตั้ง แปรสภาพกลายเป็น “ตำบลกระสุนตก” เพราะต้องทำงาน ในท่ามกลาง “แรงกดดัน” ทั่วสารทิศ จากฝ่ายที่ต้องการผลักดันให้ “กกต.” เดินหน้าลุย จัดเลือกตั้ง ให้ลุล่วง ขณะเดียวกันยังปรากฏว่ามีความพยายาม ที่ต้องการ ให้ “เลื่อน -ลาก-ล้ม” เพื่อไม่ให้การเลือกสว.67 เดินต่อไปได้ …*…

การขยับต่อสู้ในคดียุบพรรคของ “ก้าวไกล” กำลังดำเนินไปควบคู่กัน ทั้งต่อศาลรัฐธรรมนูญไปพร้อมๆกับการปลุกมวลชน “ด้อมส้ม” และ “กองเชียร์” เพราะไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร จะถูกเย้ยเยาะ “ปากกล้า ขาสั่น” ประกาศสู้คดี แต่ลึกๆแล้วก็กลัวว่าพรรคจะถูกยุบ ทว่านาทีนี้หากจะปล่อยวาง ยอมปลงกันง่ายๆ คงไม่เข้าที เพราะศึกรอบนี้ใหญ่หลวงนัก สำหรับ “ก้าวไกล”  …*…

พรรคจะถูกยุบหรือไม่ ยังต้องรอฟังคำวินิจฉัยจาก “ศาลรัฐธรรมนูญ”  แต่วันนี้ โจทย์ใหญ่อยู่ที่ว่าทำอย่างไร ไม่ให้ “ลูกพรรค” หวั่นไหว ขวัญหนีดีฝ่อ จนทำให้เป็น “จุดอ่อน” เปิดช่องให้ “ฝั่งตรงข้าม” เลือก “สอย” ดึงสส.ออกไปเข้าสังกัด เท่ากับว่า พรรคจวนเจียนจะแตก ตั้งแต่ยังไม่ทันมีคำวินิจฉัยออกมา …*…

ที่มา:พันแสง (10/06/67)