วันที่ 7 มิ.ย.2567 ที่กกต. นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือก  สว.ยื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อให้ดำเนินการเลือก  สว.ตามกำหนดการต่อไป โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่มีผู้ร้องว่าพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. จำนวน 4 มาตราขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า มีผู้สมัคร สว.บางส่วนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ ได้ฟ้องต่อศาลปกครองกลาง มีการร้องให้ศาลปกครองกลางส่งต่อยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยในประเด็นเกี่ยวกับ  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. 2561 ในมาตรา 36, 40, 41 และ 42    ซึ่งเป็นเรื่องของการรับสมัคร และการคัดเลือก สว. ที่ตนมาในวันนี้เพื่อขอให้กกต.ดำเนินการเลือก สว.ไปตามกำหนดการเดิม  โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  

“ผมย้อนกลับไปในช่วงที่ได้มาซึ่งกฎหมาย   พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มา สว. ปี 2561  ขณะนี้ผ่านมา  6 ปีแล้ว ถามกลับไปยังคนที่ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาในมาตราดังกล่าวนั้น คุณมาร้องทำไมตอนนี้ สถานการณ์ผ่านเลยมาแล้ว เข้าใจว่าเป็นสิทธิในการร้อง แต่เรื่องนี้ก็เป็นสิทธิของตนและประชาชนเช่นกัน ที่จะทวงถาม หรือสนับสนุนการทำงานของ กกต.บางคนที่บอกว่าการจะเป็น  สว. ต้องเลือกกันเอง ผมถามว่าคุณ    ว่าได้ศึกษาดูรายละเอียดในเรื่องของการลงคะแนนบ้างหรือไม่ บางคนไม่ผ่านแม้กระทั่งคุณสมบัติ หรือไม่ผ่านแม้กระทั่งระดับอำเภอ เพราะคุณจะสมัครคนเดียวในหนึ่งกลุ่ม   แต่เมื่อถึงช่วงการเลือกไขว้   ก็ไม่มีคนเลือกให้กับคุณ    ก็เข้าสู่การคัดเลือกในแบบจังหวัดไม่ได้ ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดในกฎหมาย" นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา กล่าวว่า การยื่นร้องขอให้ศาลพิจารณา เป็นการก่อกวนใช่หรือไม่ คุณกำลังจะทำให้การคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาไม่เกิดขึ้นใช่หรือไม่คุณ    จึงขอให้กกต.พิจารณาเดินหน้าให้เกิดการเลือกสว.ต่อไป     ส่วนถ้ามีข้อสงสัยคนหนึ่งคนใดมีการจ้างเพื่อการลงคะแนนให้กับคนใดคนหนึ่ง    จะรู้ได้เองเพราะคะแนนจะมีการโชว์    ทั้งนี้ตนเชื่อมั่นในระบบของ  กกต. รัฐธรรมนูญ    และ  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง  สว.ผ่านการพิจารณาไตร่ตรอง สมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว   วันนี้ตนจึงไม่เห็นด้วยกับการยื่นเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็นกฎหมายดังกล่าว