จากที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. ได้มีการดำเนินงานปฏิรูปที่ดินเพื่อพัฒนาและจัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกรทั่วประเทศนั้น พื้นที่จังหวัดอุทัยธานีเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีการปฏิรูปที่ดินตามโครงการจัดที่ดินชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.)

นางศิริพร อภิเดช ปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า จากที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เคยขอใช้ประโยชน์และหมดอายุสัญญาเช่าจาก ส.ป.ก. ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุทัยธานี ได้ดำเนินการจัดที่ดินให้เกษตรกร ผ่านโครงการจัดที่ดินชุมชนตามนโยบายรัฐบาล จำนวน 3,200 ไร่ 392 ราย 8 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่ ตำบลระบำ ตำบลลานสัก ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ และถูกผลักดันออกจากวนอุทยานห้วยคต ให้ได้รับสิทธิการจัดสรรที่ดิน และส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรในทุกด้าน คือ กิจกรรมโครงสร้างพื้นฐานที่ดินแปลงรวม กิจกรรมยกระดับรายได้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ การมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรและรวมกลุ่มพัฒนาเป็นรูปแบบสหกรณ์

ด้านนายบุญสร้าง จั่นหนู เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า ตนเป็นเกษตรกรอีกหนึ่งรายที่เคยอาศัยอยู่ในพื้นที่วนอุทยานห้วยคต ต่อมาได้ถูกผลักดันออกจากพื้นที่ป่าจึงได้ติดต่อขอเข้ารับการจัดสรรที่ดินจาก สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุทัยธานี (ส.ป.ก.อุทัยธานี) และได้รับการจัดสรรที่ดินจำนวน 4 ไร่ 2 งาน และเข้าอยู่ในพื้นที่บ้านหาดทรายงาม หมู่ 8 ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ปัจจุบันตนได้แบ่งพื้นที่เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทำการเกษตร โดยได้มีการปรึกษาร่วมกับนักวิชาการของ ส.ป.ก.อุทัยธานี และเลือกที่จะปลูกมันสำปะหลังเนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจ มีแหล่งรับซื้อผลผลิตชัดเจน สร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 70,000 บาทต่อปี และเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยเหมาะสมกับพื้นที่ที่อยู่นอกเขตชลประทาน

นอกจากนี้ เมื่อว่างเว้นจากการปลูกและดูแลมันสำปะหลังแล้วนั้น ตนยังได้ปลูกพืชผักสวนครัวและผลไม้ เช่น มะเขือ พริก บวบ ถั่วฝักยาว แตงโม จำหน่ายรายสัปดาห์ รายเดือน สร้างรายได้เสริมหมุนเวียนมาจุนเจือครอบครัวระหว่างที่รอผลผลิตรายปีอย่างมันสำปะหลังได้ถึงเดือนละ 20,000-30,000 บาท

ทั้งนี้ ส.ป.ก.อุทัยธานีได้สำรวจความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่เพื่อบูรณาการการดำเนินงานกับหน่วยงานภาคี เข้ามาในพื้นที่เพื่อส่งเสริมและพัฒนาด้านพื้นที่เกษตรกรรม และด้านที่อยู่อาศัยและสาธารณูปโภค เช่น กรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นต้น เพื่อให้เกษตรกรมีที่อยู่อาศัย มีการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเต็มที่ และมีการรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็งต่อไป