วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า พล.ต.ท. ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สั่งการให้ พ.ต.ท.วินิจ บุญชิต สว.ส.ทท.5 กก.2 บก.ทท.3 บูรณาการร่วมกับ นายนพดล ขาวมะลิ นายอำเภอเกาะพะงัน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทำการเข้าจับกุมตัว นายจาบราน  อายุ 25 ปี สัญชาติ อังกฤษได้ที่โรงแรม ในม.2 ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมแจ้งข้อหา"เป็นบุคคลต่างด้าวประกอบอาชีพมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาต (มัคคุเทศก์นำเที่ยว) " และ “เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน”

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเที่ยวได้รับร้องเรียนให้ตรวจสอบการทำธุรกิจทัวร์แห่งหนึ่งในพื้นที่เกาะพะงัน กรณีต่างชาติลักษณะลักลอบประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ นำกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติเที่ยวในเกาะพะงัน และได้จ้างรถตู้สีเงินจำนวน 2 คัน โดยจะนำเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ โดยมีเส้นทางและสถานที่ดังนี้ เวลา 10.00-12.00 น. นำเที่ยวไปยังสนามมวยชินราช ถนนเส้นหลังอำเภอเกาะพะงัน และสถานที่อื่นๆ

จากการสอบถามนาย จาบราน  อายุ 25 ปี สัญชาติ อังกฤษทราบว่า  เป็นการนำเที่ยวภายในประเทศไทย ใช้เวลาทั้งหมด 18 วัน โดยเริ่มจาก กรุงเทพ, เขาสก, เกาะพะงัน, เกาะพีพี, ภูเก็ต และเชียงใหม่ โดยการนำเที่ยวในเกาะพะงันจะเป็นวันที่ 5-8 ของการนำเที่ยว ค่าใช้จ่ายในการซื้อแพคเกจนำเที่ยวประเทศไทย 18 วันของบริษัท Intro Travel คือ 1,499 ปอนด์สเตอร์ลิง คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 70,121.91 บาท ต่อคน ต่อมาผู้ต้องหาแล้วให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป