เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 พ.ค.67 ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. กับพวก พร้อมทนาย ได้เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีกบฏ กปปส. ล้มการเลือกตั้ง หมายเลขดำ อ.1911/57 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส., นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และอดีตประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง และสภาปฏิรูปการเมือง และ นายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด เป็นจำเลยที่ 1-4 ตามลำดับในความผิดฐาน "ร่วมกันเป็นกบฏ  มั่วสุมตั้งแต่10 คนขึ้นไป  ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ กรณีจำเลยกับพวกได้ก่อความไม่สงบระหว่างวันที่ 23 พ.ย. 2556 ถึง 1 พ.ค.2557 ที่ห้องพิจารณา 609 อยูระหว่างการพิจารณาของศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2562 เห็นว่าพยานหลักฐานโจทก์ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะลงโทษจำเลยทั้งสี่ได้ พิพากษายกฟ้อง ต่อมาอัยการโจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยทั้งสี่ด้วย 

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยที่หนึ่ง คือนายสนธิญาณ ได้กระทำความผิดตาม พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เเละ สว. กรณีร่วมกับนายสำราญ รอดเพชร ขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ โรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิต จึงพิพากษาแก้ให้จำคุกจำเลยที่ 1 รวม 1 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณารถโทษให้หนึ่งในสามคงจำคุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา รวมถึงมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี ส่วนจำเลยอื่นๆให้ยกฟ้อง 

#ข่าววันนี้ #ล้มเลือกตั้ง #สนธิญาณ #ศาลอาญา