ผอ.รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ อัพเดตอาการผู้ป่วยเครื่องบินตกหลุมอากาศยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 40 ราย


จากเหตุการณ์ เที่ยวบินของสิงคโปร์แอร์ไลน์เที่ยวบินที่ SQ 321 ซึ่งเดินทางจากลอนดอน (ฮีทโธรว์) มุ่งหน้าไปยังสิงคโปร์ เผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรงระหว่างเส้นทาง เครื่องบินลำดังกล่าวจึง เปลี่ยนเส้นทางไปกรุงเทพฯ 

วันที่ 23 พ.ค.67 ที่ห้องออดิทอเรียม ชั้น 7 โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ นายแพทย์อดินันท์ กิตติรัตนไพบูลย์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ แถลงความคืบหน้าในการรักษาคนไข้ กรณีการเกิดอุบัติภัยหมู่เครื่องบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ

นายแพทย์อดินันท์ กล่าวว่า จำนวนผู้บาดเจ็บที่ยังรักษาที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ มีจำนวน 41 ราย เพศชาย 19 ราย เพศหญิง 22 ราย ประกอบด้วย สัญชาติอังกฤษ 10 ราย, ออสเตรเลีย 9 ราย, มาเลเชีย 7 ราย, ฟิลิปปินส์ 4 ราย, สหรัฐอเมริกา 2 ราย, นิวซีแลนด์ 2 ราย, เมียนมา ไอร์แลนด์ อิสราเอล เกาหลีใต้ สิงคโปร์ สเปน สัญชาติละ 1 ราย ซึ่ฝใน 41 ราย อาการทุเลาลงและให้กลับบ้านแล้ว 1 ราย เหลือผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวอยู่ 40 ราย

นายแพทย์อดินันท์ กล่าวว่า โดยมีอาการบาดเจ็บของกระดูสันหลังและไขสันหลัง 22 ราย, บาดเจ็บของกระโหลกศรีษะและสมอง 6 ราย บาดเจ็บของกระดูก กล้ามเนื้อ และอื่นๆ 13 ราย ทั้งนี้ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดไปแล้ว 17 ราย เป็นการผ่าตัดกระดูกสันหลังช่วงคอ 5 ราย ผ่าตัดกระดูกสันหลังช่วงอก 4 ราย และซ่อมแซมแผลส่วนที่ฉีกขาด 8 ราย ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดและรักษาโดยการประคับประคอง 

เมื่อถามถึงผู้ป่วยวิกฤต นายแพทย์อดินันท์ กล่าวว่า คนไข้ที่รักษามีหลายรายที่ค่อนข้างรุนแรงอาการยังหนักอยู่ แต่ไม่ได้มีอาการรุนแรงจนอันตรายถึงชีวิต อย่างไรก็ตามปัจจุบันสามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง และได้ระดมทีมแพทย์เพื่อทำการรักษา โดยอาการหลักๆ จะเกี่ยวกับกระดูกสันหลังซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาคอยดูแลคนไข้อย่างใกล้ชิด ซึ่งตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.67 มีผู้ป่วยสีแดง 6 คน ทั้งนี้คนไข้บางรายมีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อแต่เร็วไปที่จะบอก ว่าผู้ป่วยแต่ละรายจะต้องรักษาตัวนานเท่าไหร่ แพทย์จะมีการประเมินอาการทุกวัน คนที่สามารถให้กลับบ้านได้ก็จะให้กลับ ซึ่งในวันนี้ แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านไปแล้ว 1 ราย

นายแพทย์อดินันท์ กล่าวว่า การดูแลผู้ป่วยจะยึดหลักสิทธิของผู้ป่วยเป็นหลัก ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนหรือผู้เยี่ยมจะเข้าไปพบผู้ป่วยจะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ป่วยเป็นหลัก 

นายแพทย์อดินันท์ กล่าวถึงผู้ป่วยที่อาการหนักที่สุดว่า มีอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังส่วนคอ ซึ่งมีการผ่าตัดไปแล้ว ส่วนการประเมินการรักษาจะต้องประเมินอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยผู้ป่วย ที่เข้ารับการรักษามีอายุตั้งแต่ 2-83 ปี ซึ่งในอาการของผู้ป่วยที่เป็นเด็กไม่น่าเป็นห่วง 

ส่วนการประเมินว่าผู้ป่วยจะพิการหรือไม่นั้น นายแพทย์อดินันท์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ เพราะจำเป็นจะต้องมีการประเมินจากแพทย์และติดตามอาการรายวัน ซึ่งผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับกระดูกสันหลังจะต้องมีการดูแลจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิดเพราะอาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจได้ ส่วนกรณีที่ผู้ป่วยรักษาจนหายดีแล้วและจะเดินทางกลับประเทศต้นทางนั้นได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิดในการดำเนินการส่งตัวกลับประเทศต่อไป