"สมศักดิ์" ยันคุมเข้มยาเสพติด ต้องสกัดตั้งแต่ต้นน้ำ ”ป้องชายแดน-จับกุม ยึดทรัพย์” ลั่น ครอบครองเม็ดเดียวถูกยึดทรัพย์ด้วย เผย 16 พ.ค.นี้ เคาะกฎกระทรวง กำหนดจำนวนครอบครองยาบ้า ให้ชัดเจน

เมื่อเวลา 09.30น.วันที่ 13 พ.ค.ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ตรวจเยี่ยม ศูนย์คัดกรองยาเสพติด มีนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บุคลากรการแพทย์อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านต้อนรับ

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการตรวจจุดคัดกรองยาเสพติดของรพสต. และการบริหารงานของโรงพยาบาลพระจอมเกล้า ว่า เป็นการดูการบริหารงานจุดคัดกรองยาเสพติดในแต่ละระดับสีความรุนแรง แบ่งเป็น เหลือง เขียว ส้ม แดง โดยจะยกระดับดูแลรักษาผู้ติดยาเสพติดเสพ ทั้งยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งแต่ละระดับจะมีอาการต่างกัน โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)จะหารือถึง การปรับยาของผู้ติดระดับสีส้มและสีแดง

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่กระทรวงกลาโหม ยินดีเปิดพื้นที่ของทหาร ให้เป็นสถานบำบัดผู้ติดยาเสพติด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องประสานกระทรวงกลาโหม เรื่องการบำบัดถือว่าเป็นเรื่องปลายน้ำ มีกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหมและกระทรวงศึกษา ที่ได้รับงบประมาณมาบูรณาการทำงานร่วมกัน และต้องทำให้เกิดผลให้เป็นรูปธรรม โดยควบคู่ไปกับกระบวนการยุติธรรมเมื่อถูกส่งขึ้นศาลแล้วต้องรอให้ศาลมีคำคำสั่งว่าจะส่งไปบำบัดหรือเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะที่ผ่านมามีการวิจารณ์ว่าผู้ได้รับการบำบัดแต่ไม่รู้ว่าหายหรือไม่หายและ เข้าสู่กระบวนการหรือไม่

เมื่อถามว่าการกำหนดจำนวนครอบครองยาบ้า จะมีความชัดเจนเมื่อไหร่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จะเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในวันที่ 16 พ.ค.นี้ จากนั้นจะนำร่างกฎกระทรวง เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามกฎหมาย ในวันที่ 17พ.ค.นี้ เมื่อครบกำหนดประกาศ 15 วัน จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบต่อไป

“ผมเห็นว่าเรื่องบำบัดคือปลายน้ำ แต่ที่นายกรัฐมนตรี กำชับเกี่ยวกับยาเสพติด ต้องทำตั้งแต่ต้นน้ำ คือสกัดกั้นนำเข้าบริเวณชายแดน ตรวจสอบผู้ค้าผู้ผลิตและยึดทรัพย์คนที่อยู่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าใครที่มียาบ้าในครอบครองแค่เม็ดเดียวก็ต้องถูกจับและยึดทรัพย์และต้องตรวจสอบย้อนลงไปด้วยว่ายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมานานแค่ไหน มีรายได้จากการขายยาเท่าไหร่ และยึดทรัพย์รวมไปถึงที่อยู่ในมรดก สิ่งเหล่านี้ต้องเข้มงวดโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.)เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนตำรวจและศาลต่อไป“ 

#ข่าววันนี้ #กระทรวงสาธารณสุข #ครอบครองยาบ้า #ยึดทรัพย์ #ยาบ้า