วันที่ 26 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา 1/1 ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จแล้วนั้น โดยช่วงบ่ายที่ทำเนียบรัฐบาลปรากฎว่า มีความเคลื่อนไหว โดยเมื่อเวลา 15.53 น. นายสุชาติ ชมกลิ่น สส. บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซึ่งเป็นผู้ที่มีรายชื่อติดโผว่าจะได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีในโควตาของพรรครทสช. เดินทางเข้ามาทำเนียบรัฐบาล ขณะที่น.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครทสช. ก็เดินทางเข้าทำเนียบฯ ด้วย โดยรถได้ไปจอดด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้นายสุชาติได้พยายามเอามือปิดหน้าขณะที่ลงจากรถ ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามเรียกแต่นายสุชาติไม่ได้หันมา ก่อนที่ทั้งคู่ได้รีบเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

จากนั้นเวลา 16.00 น. นางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่เวลา 16.20 น. นายสุชาติ จะเดินทางออกจากทำเนียบฯ และ น.ส.พิชชารัตน์ เดินทางออกไปในเวลาไล่เลี่ยงกัน

 

ทั้งนี้เมื่อเวลา 17.00 น. นายเศรษฐา  ทวีสินนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อที่คาดว่าจะถูกปรับออกจากครม. เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า โดยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เดินทางขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า

 

ขณะที่มีรายข่าวว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ได้รับการประสานเข้าพบนายกฯ เช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากนพ.ชลน่าน ภารกิจที่จ.น่าน ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาได้

 

ขณะที่นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีรายชื่อว่าจะถูกปลดออกจากตำแหน่ง ผู้สื่อข่าวได้โทรสอบถามว่าได้รับการประสานให้เข้าพบนายกฯ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีคนอื่นที่มีรายชื่ออยู่ในโผหรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ไม่ได้รับการประสาน ซึ่งตอนนี้ปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ จ.นครพนม และในวันที่ 27 เม.ย. จะลงพื้นที่ จ.จันทบุรีและจ.ระยองร่วมกับนายกฯ ด้วย