วันที่ 9 เม.ย. 2567 เวลา 10.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการให้สินเชื่อสร้างบ้านในแต่ละชุมชน ว่า มีการร้องเรียนเรื่องนี้จากประชาชนหลายช่องทาง ซึ่งตนก็มีความเห็นใจ เพราะสถานการณ์การเงินในแต่ละครัวเรือนไม่สู้ดีนัก เนื่องจากดอกเบี้ยบ้านในโครงการของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) คือร้อยละ 6 โดยต้องแบ่งให้สหกรณ์ร้อยละ 2 ซึ่งต้องให้ประชาชนหารือกันเองในองค์กร แต่ส่วนของ พอช.นั้น ตนได้ขอให้มีการพิจารณาเรื่องดอกเบี้ยลดลงจากร้อยละ 4 เหลือร้อยละ 3.5 ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น เพราะหากทำได้ จะสามารถแบ่งเบาภาระดอกเบี้ยไปได้พอสมควร คิดว่า น่าจะเห็นผลในเร็ววันนี้

ส่วนกรณีแฟลตดินแดงนั้น ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้ลงพื้นที่ในสัปดาห์ที่แล้ว และให้ความใส่ใจ รับฟังปัญหา จากการที่ตนได้กำกับดูแลในส่วนของการเคหะแห่งชาติ กรณีมีการร้องเรียนว่ามีรอยรั่วทั้งแถบในตึกนั้น คาดว่าจะได้รับการซ่อมแซมภายในเดือน ก.ค.นี้ เนื่องจากช่วงที่มีการเปิดประมูลยังไม่มีผู้รับเหมามาเสนอ ทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งก็น่าจะมีการเปิดซองประมูลในวันที่ 10 เม.ย. มั่นใจว่า จะได้ผู้รับจ้างที่สามารถดำเนินการซ่อมแซมได้ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. รวมถึงการซ่อมแซมส่วนอื่นๆ ปัญหาการจัดการขยะ ปัญหาที่จอดรถ และปัญหามีสิ่งก่อสร้างในพื้นที่ส่วนกลางด้วย เชื่อว่า จะบรรเทาความเดือดร้อนได้ดีขึ้น

สำหรับกรณีขาดแคลนล่ามภาษามือนั้น ในระยะสั้น กระทรวง พม. ตั้งเป้าไว้ว่า ภายในปี 67 นี้ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจะเร่งผลิตให้ได้ประมาณ 180 คน นอกจากนั้น จะประสานร่วมกับวิททยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เพื่อจัดทำโครงการหลักสูตรล่ามภาษามือ และในระยะยาว จะเร่งประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อเพิ่มจำนวนล่ามภาษามือให้มากขึ้น