ดนตรี / รุ่งฟ้า ลิ้มหัสนัยกุล

เด็กสาวจากเชียงใหม่ที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อเข้าประกวดรายการ เดอะ สตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว เมื่อสิบกว่าปีก่อน แม้จะไปไม่สุดทาง ได้แค่รองแชมป์ แต่เท่านั้นก็เพียงพอที่จะทำให้ นท พนายางกูร มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และมีพื้นที่ของตัวเองในแวดวงบันเทิงไทย

พ.ศ. 2555 มีอัลบั้มป๊อปออกมาเพียงชุดเดียวกับต้นสังกัด และมีเพลงประกอบละครอยู่บ้าง ขณะเดียวกันก็มีงานแสดงละคร, ซีรีส์ และภาพยนตร์จำนวนหนึ่ง ต่อมา เธอแยกทางกับต้นสังกัด เพื่อที่จะไปทำงานในแบบที่ตัวเองชอบ ราวปีพ.ศ. 2560 นท กับ อัญญา เมืองโคตร เพื่อนรุ่นพี่ ทำเพลงแนวอีเล็คทรอนิค-ป็อป ในชื่อกลุ่ม เอ็กซ์0809 กับอัลบั้ม X งานที่เธอยอมรับว่า “ตั้งใจ” จะลบภาพจำเดิมๆของคนฟังเพลง ซึ่งเธอก็ได้ต่อยอดมาถึงงานเดี่ยวชุดใหม่ Metamorphogenesis ที่ว่างเว้นจากงานชุดก่อนหน้านานถึง 7 ปี

แม้จะอยู่ในร่องรอยของดนตรีอีเล็คทรอนิค แต่ทว่า Metamorphogenesis กลับให้ความรู้สึกเบา โปร่งสบาย อ่อนโยนและนุ่มนวล แทนที่จะอึกทึกครึกโครมได้อย่างน่าประหลาด เรียกว่าจัดวางและผสมผสานสีดนตรีที่เธอนำมาใส่ได้กลมกล่อม มีความเป็นป็อปเจือปนอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะ และหลายเพลงมีท่วงทำนองติดหูและชวนติดใจได้ง่าย 

บนพื้นดนตรีเต้นรำ นท เพิ่มซุ่มเสียงของดนตรีพื้นบ้านไทยและต่างชาติ กับสรรพเสียงรอบตัวที่เธอเก็บบันทึก – ไม่ว่าจะเป็นเสียงน้ำไหล เสียงนก และเสียงคนในครอบครัว - มาใช้เพื่อสร้างบรรยากาศและเติมความหมายให้กับสิ่งที่เธอต้องการนำเสนอได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น บวกรวมด้วยการนำความรู้ทางการออกแบบ/ศิลปะที่ร่ำเรียนมาใช้สร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับคนฟัง ไม่ว่าจะเป็นงานด้านภาพ การร้องเพลง และการแสดง ซึ่งเธอนำเสนอครบทุกองค์ประกอบให้ฟังและชมกันไปเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ จิม ทอมป์สัน อาร์ท สเปซ ในงานเปิดอัลบั้มชุดนี้ นอกจากนั้น ยังจัดแสดงภาพและเสียงให้คนภายนอกได้ชมกันอีกสองวันต่อมา (และน่าจะมีอีกในอนาคต รอติดตามกัน)

กลับมาที่ Metamorphogenesis ชุดนี้ เป็นคอนเส็ปท์อัลบั้มที่ว่าด้วยความหมายแห่งชีวิตที่เกี่ยวพันอย่างแยกไม่ออกกับธรรมชาติ นท บอกว่านี่คือ “งานที่บอกเล่าเรื่องราวของการเปลี่ยนแปลงในตัวเอง ระหว่างที่ออกเดินทางบนเส้นทางการแสวงหาตนเองอันแสนคดเคี้ยว เพื่อค้นหาสิ่งที่เธอเรียกว่า ‘บ้าน’ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ธรรมชาติ ตัวตน ชีวิต ความตาย และจักรวาล แต่ละบทเพลงในอัลบั้มนี้จึงเชื่อมร้อยข้องเกี่ยวกับองค์ประกอบพื้นฐานในธรรมชาติที่จำเป็นต่อการกำเนิดของชีวิต เป็นดังการเปรียบเทียบช่วงเวลาและการเติบโตในแต่ละช่วงของชีวิต”

เธอนำเสนอเรื่องเล่าเหล่านี้ผ่านบทเพลงบรรเลงและเพลงร้อง แบ่งออกตาม 4 ธาตุสำคัญ อันได้แก่ น้ำ-ดิน-ไฟ-ลม ที่ค่อยๆดึงคนฟังให้เดินทางร่วมไปด้วยกัน ผ่านจังหวะดนตรีและสีเพลงที่ให้อารมณ์แตกต่าง ทั้งความนิ่งสงบและความตื่นเต้นวูบไหว ได้อารมณ์เหมือนการทำสมาธิกลายๆ-หากไล่ฟังตั้งแต่เพลงแรกจนถึงเพลงสุดท้าย

อากาศร้อนๆแบบนี้ อยากแนะนำอัลบั้ม Metamorphogenesis ให้ฟังกัน ที่นอกจากจะทำให้ใจร่มแล้ว บางที คุณอาจจะค้นพบ “ตัวเอง” ได้ด้วย *ตามไปฟังกันได้ทุกช่องทางสตรีมมิ่ง