วันที่ 4 เม.ย.67 เวลา 18.45 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า  เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191  ราชบุรี ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้โรงงาน  ตั้งอยู่ หมู่ 8  ต.เกาะพลับพลา  อ.เมืองราชบุรี  จึงประสานขอรถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลเขางู  องค์การบริการส่วนจังหวัดราชบุรี  และ อปท.ที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุให้เข้าไปทำการดับเพลิง  พร้อมทั้งประสานหน่วยกู้ภัย  ทั้งมูลนิธิประชานุกูลราชบุรี  และมูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์  ให้เข้าไปช่วยดับเพลิง   ในจุดเกิดเหตุพบว่าไฟกำลังลุกไหม้บริเวณอาคารขนาดใหญ่  ซึ่งด้านในมีทั้งกองกระดาษที่อัดเป็นก้อนไว้แล้วกว่า 1000  ก้อน  และเศษขยะอื่นๆรวมทั้งน้ำมันไฮโดรลิคอีก 400 ลิตร

โดยเจ้าหน้าที่พยายามช่วยกันระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังอาคารอื่น  แต่การดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก  เนื่องจากมีกองกระดาษและน้ำมันไฮโดรลิค  ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงจากหลายพื้นที่รวมกว่า 20 คัน มาช่วยระดมฉีดน้ำใช้เวลาในการดับเพลิงนานกว่า 3 ชั่วโมง  และนำรถแบคโฮ มาช่วยกระจายกองกระดาษที่กองไว้สูงกว่า 3 เมตร ให้กระจายลงมาเพื่อจะทำการดับไฟ  จนสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้  แต่ยังคงต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ตลอด  เนื่องจากกองกระดาษนั้นยังมีบางส่วนที่ทับถมกันอยู่และยังมีกลุ่มควันคลุกกรุ่นอยู่ด้านล่าง  เจ้าหน้าที่เกรงว่าไฟจะลุกไหม้ขึ้นมาอีก   

ซึ่งภายหลังที่เพลิงสงบพบว่าอาคารดังกล่าวถูกไฟไหม้จนทำให้เหล็กโครงสร้างอ่อนตัว และอาจจะถล่มลงมา เจ้าหน้าที่ต้องกันพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่อันตรายและไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในด้านในเพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย  

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า  โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานรีไซเคิลขนาดใหญ่  และก่อนจะเกิดเหตุภายในอาคารดังกล่าวมีกองกระดาษที่อัดเป็นก้อนมากกว่า 1000  ก้อน เพื่อเตรียมจะส่งไปขาย  แต่คาดว่าน่าจะเกิดมีประกายไฟจากมอเตอร์เครื่องอัดกระดาษซ็อตและประกายไฟได้กระเด็นไปติดที่กองกระดาษ  ซึ่งในช่วงนั้นไม่มีคนงานทำงานด้านใน  เนื่องจากเป็นเวลาเลิกงานแล้ว  จึงทำให้ไม่มีใครเห็น  จนเกิดกลุ่มควันหนาแน่นคนงานจึงได้เข้าไปดูก็พบว่าเพลิงลุกไหม้เป็นวงกว้างแล้ว  จึงได้โทรประสานขอรถน้ำดับเพลิงดังกล่าว 

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้อีกครั้ง  ส่วนมูลค่าความเสียหายนั้นยังไม่สามารถประเมินได้ เนื่องจากยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบด้านในได้