ช่วงนี้สโมสรฟุตบอลในประเทศอังกฤษ โดน "พรีเมียร์ลีก" ตั้งข้อหา "ผิดกฎการเงิน" หรือ "PSR" กันหลายทีม โดยมีการไล่ตรวจสอบแบบละเอียดยิบกับทุกสโมสร

ล่าสุด “เลสเตอร์ ซิตี้” เป็นอีกหนึ่งทีมยักษ์ใหญ่ในศึกแชมป์เปี้ยนชิพ ประเทศอังกฤษ ถูกตั้งข้อหาดังกล่าวด้วย

โดย “จิ้งจอกสยาม” ได้ออกมาแถลงแสดงความผิดหวังอย่างแรง และเซอร์ไพรส์ที่พรีเมียร์ลีก ตั้งข้อกล่าวหาละเมิดกฎการเงิน ระหว่างช่วง 3 ฤดูกาลหลังที่สโมสรอยู่ในลีกสูงสุด (พรีเมียร์ลีก)

ปัจจุบัน "เลสเตอร์" รั้งรองจ่าฝูงแชมป์เปี้ยนชิพ ตามหลัง "ลีดส์ ยูไนเต็ด" ด้วยประตูได้เสีย แต่ซีซั่นหน้า เสี่ยงโดนตัดแต้ม หากคณะกรรมการอิสระสอบสวนพบความผิดตามข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ "เลสเตอร์" ยังไม่ได้เปิดเผยผลการเงินประจำช่วงปีสุดท้ายในพรีเมียร์ ลีก แต่บัญชีรอบก่อนหน้านั้น พวกเขาขาดทุนเป็นสถิติสโมสร 92.5 ล้านปอนด์ ระหว่าง 2021-2022

หากย้อนไป 2 ฤดูกาลก่อน เลสเตอร์ ซิตี้ ขาดทุน 33.1 ล้านปอนด์ ซึ่งตามกฎการเงิน สโมสรบนลีกสูงสุด ได้รับอนุญาตให้ขาดทุนรวมไม่เกิน 105 ล้านปอนด์ ตลอดช่วงเวลา 3 ปี

อย่างไรก็ตาม "พรีเมียร์ ลีก" เขียนแถลง ขออ้างอิงไปยังคณะกรรมการอิสระ ให้สอบสวนข้อกล่าวหากรณี เลสเตอร์ ซิตี้ ฝ่าฝืนกฎการเงิน และไม่สามารถยื่นบัญชีให้ทางลีกตรวจสอบ

"ข้อกล่าวหาดังกล่าว เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการเงิน หลังจบฤดูกาล 2022/23 ซึ่ง เลสเตอร์ กำลังเป็นสมาชิกของ พรีเมียร์ ลีก"

ก่อนหน้านี้ เอฟเวอร์ตัน กับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ โดนตั้งข้อหาเดียวกัน แล้วคณะกรรมการอิสระให้ลงโทษตัด 6 และ 4 แต้มตามลำดับ ขณะที่ฝั่ง เลสเตอร์ ออกแถลงบ้าง

"เลสเตอร์ ซิตี รู้สึกเซอร์ไพรส์กับการดำเนินการที่ พรีเมียร์ ลีก ได้ทำในวันนี้" สโมสรซึ่งครอบครองโดยกลุ่มทุน คิง เพาเวอร์ เขียนข้อความผ่านสื่อทางการ

"สโมสรยังรู้สึกผิดหวังอย่างแรง ที่ พรีเมียร์ ลีก เลือกตั้งข้อหาในตอนนี้ ถึงแม้เราพยายามให้ความร่วมมือ เกี่ยวกับประเด็นข้อกล่าวหาอย่างสร้างสรรค์ แม้ไม่ได้เป็นสมาชิกของลีก"

"เลสเตอร์ ซิตี้ จะทำแบบนั้นต่อไป เพื่อร่วมมือกับ พรีเมียร์ ลีก ในการหาข้อสรุปของคดีนี้ โดยองค์กรที่ถูกต้อง และต้องเกิดขึ้นในเวลาอันเหมาะสม"

"ขณะเดียวกัน เลสเตอร์ จะรับฟังคำแนะนำเกี่ยวกับจุดยืนของสโมสรอย่างระมัดระวัง และจะปกป้องตัวเอง จากการดำเนินการอันผิดกฎขององค์กรผู้มีอำนาจทางฟุตบอล"

ก่อนหน้านี้ สโมสร "เจ้าป่า" นอตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ถูกตัดสินหักแต้มพรีเมียร์ลีก 4 คะแนน จากความผิดฝ่าฝืนกฎทางการเงิน PSR

นั่นหมายความว่าสถานการณ์ของฟอเรสต์ตอนนี้ พวกเขาจากที่มี 25 คะแนน จะเหลือ 21 คะแนน อันดับจะตกลงไปอยู่ในโซนตกชั้นอันดับที่ 18 ทันที โดยมีแต้มตามหลังลูตัน ทาวน์ ที่จะขยับขึ้นมาอยู่ที่ 17 อยู่ 1 คะแนน

โดยสื่อคาดการณ์ว่า พรีเมียร์ลีกจะออกมาแถลงอย่างเป็นทางการในวันนี้ (จันทร์ 18 มี.ค) ขณะที่เชื่อว่า ฟอเรสต์ จะยื่นอุทธรณ์บทลงโทษในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ถ้าหาฟอเรสต์ยื่นอุทธรณ์พวกเขาอาจประสบความสำเร็จเหมือนเอฟเวอร์ตันที่เคยถูกพรีเมียร์ลีกหัก 10 คะแนน ก่อนลดลงมาเหลือ 6 คะแนนในเวลาต่อมา

"เอฟเวอร์ตัน" เป็นอีกหนึ่งทีมที่โดน "พรีเมียร์ลีก" เตรียมสั่งลงโทษครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

"คีธ ไวเนสส์" อดีตประธานกรรมการบริหารของ เอฟเวอร์ตัน ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับบทลงโทษของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่มีต่อสโมสรที่กระทำผิดกฎการเงินของลีก หลังจากที่ "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" เคยโดนลงโทษด้วยการตัด 10 คะแนน ก่อนจะอุทธรณ์เหลือ 6 คะแนน

"ไวเนสส์" ก็ได้พูดถึง เชลซี อีกหนึ่งสโมสรที่น่าจะเข้าข่ายโดนบทลงโทษไว้ว่า "ผมคิดว่าช่วงนี้ในปีหน้า คงเป็นเวลาที่พวกเราจะได้พูดถึงการกระทำผิดกฎของ เชลซี ในมุมมองส่วนตัวของผม พรีเมียร์ลีก ไม่เหลือทางเลือกอื่นใด นอกจากลงโทษสถานหนักด้วยการตัดแต้มจำนวนมาก"

"ผมคิดว่าพวกเขาคือทีมที่ปฏิบัติผิดกฎมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ถ้ามันไม่ได้มีการเล่นแร่แปรธาตุอันชาญฉลาดในตลาดซื้อขายอะนะ ซึ่งสำหรับผมมันน่าจะเป็นเรื่องที่ยากเกินไป อย่างไรก็ตาม ห้ามประมาทความสามารถของ ทอดด์ โบห์ลี และคอนเนคชันที่เขามีกับประเทศซาอุดีอาระเบีย"