เศรษฐา แย้ม 10 เม.ย.ฟังข่าวดี แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต สั่งดีอี-ตร. วางกรอบตรวจสอบ-พัฒนาระบบกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ จุลพันธ์ ย้ำปชช.รอฟังข่าวดี หลังที่ประชุมมีความชัดเจน ปลัดคลังกาง 3 แนวทาง แหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งเงินกู้-เงินงบประมาณหรือผสมกัน ด้านกกต.แจงปม สว.ท้วงปล่อยผ่านนโนบายเพื่อไทยชูดิจิตอลวอลเล็ตหาเสียง เหตุกฎหมายไม่ให้อำนาจพิจารณาเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ 
       
     ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 มี.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังการประ ชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในการประชุมทางกระทรวงการคลังได้เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นอกเหนือจากการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)เงินกู้ โดยได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปดำเนินการ และรายงานในที่ประชุมใหญ่วันที่ 10 เม.ย.นี้ นอกจากนี้ได้มอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) และบอร์ดรัฐบาลดิจิทัลสรุปการพัฒนาระบบและการจัดทำในลักษณะเปิด ( Open loop )เพื่อให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ และรายงานในที่ประชุมวันที่ 10 เม.ย. รวมถึงได้มอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) วางกรอบการตรวจสอบ วินิจฉัยร้องทุกข์กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืน โดยให้รายงานในวันที่ 10 เม.ย. ด้วยเช่นกัน
     

 วันที่ 10 เม.ย.ได้ข้อสรุปทั้งหมด และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในเดือนเม.ย. ยืนยันกรอบไทม์ไลน์ตามที่  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลง โดย 1.ไตรมาสที่ 3 ลงทะเบียนร้านค้าและประชาชน 2.ไตรมาสที่ 4 เงินถึงมือประชาชน ซึ่งที่ประชุมวันนี้เห็นแล้วว่าประชุมกันประมาณครึ่งชั่วโมงทุกภาคส่วนเห็นด้วยหมด ไม่ว่าจะเป็นเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เห็นด้วยในขั้นตอนทั้งหมด ฉะนั้นเดี๋ยวคอยฟังข่าวดีในวันที่ 10 เม.ย. 
     

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ในที่ประชุมครั้งนี้มีความชัดเจน และขอให้พี่น้องประชาชนรอรับฟังข่าวดีในวันที่ 10 เม.ย.นี้ 
     

ขณะที่ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวเสริมว่า ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ รายละเอียดจะครบ ซึ่งเป็นวันมงคล เพื่อให้ประชาชนไปเที่ยวในช่วงสงกรานต์อย่างมีความสุข
       

ที่ประชุมได้มีมติให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณไปหาข้อสรุปเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเงินที่จะใช้ในโครงการนี้ที่มีวงเงินประมาณ 5 แสนล้านบาท โดยขณะนี้มี 3 แนวทางที่เป็นไปได้ แนวทางแรกคือ การใช้เงินกู้เพื่อดำเนินโครงการอย่างเดียว ซึ่งเป็นแนวทางเดิมที่ได้มีการหารือกันมาก่อนหน้านี้ แนวทางที่สองคือ การใช้งบประมาณเข้ามาใช้ในโครงการนี้ ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ซึ่งรัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องใช้โครงการนี้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจก็สามารถที่จะดำเนินการได้โดยอาจมีการปรับเปลี่ยนวงเงินในการจัดทำงบประมาณปี 2568 เงื่อนไขตรงนี้ที่ผ่านมาไม่มีมาก่อน แต่ขณะนี้มีทางเลือกในการใช้งบประมาณ 2568 เข้ามาใช้ในโครงการนี้เป็นทางเลือกเพิ่มเติม ส่วนงบประมาณปี 2567 จะเข้ามาช่วยในโครงการนี้ด้วยหรือไม่นั้นต้องหารือกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง แนวทางที่ 3 คือการใช้ผสมกันระหว่างเงินกู้กับเงินงบประมาณ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อาจทำได้หากมีความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม วันนี้สถานการณ์มีการปรับเปลี่ยนไปตลอดเวลาก็ต้องมาดูความเหมาะสมว่าแหล่งเงินใดมีความเหมาะสมในสถานการณ์ขณะนี้มากที่สุด ซึ่งทั้งหมดจะได้ความชัดเจนในวันที่ 10 เม.ย.นี้ โดยจะมีการแถลงให้ประชาชนรับทราบรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง
     

ด้าน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีการอภิปรายเป็นการทั่วไปของ ส.ว. ที่มีการท้วงติง กกต.ว่า ทำไมถึงปล่อยผ่านนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ของพรรคเพื่อไทยออกมาได้ ว่า เรื่องนี้เคยชี้แจงแล้วหลายครั้ง สิ่งที่ กกต.ทำได้ อยากจะให้ดูที่ มาตรา 57 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งกำหนดหน้าที่สำหรับพรรคการเมืองและกำหนดหน้าที่ของ กกต.ไว้ ซึ่งหน้าที่ของพรรคการเมืองก็คือการกำหนดนโยบายที่จะใช้ในการโฆษณา ประกาศ ให้พรรคการเมืองคำนึงถึงความเห็นของตัวแทนพรรคการเมือง นโยบายใดที่จะต้องใช้เงิน ต้องมีรายการค่าใช้จ่าย วงเงิน ประโยชน์ ความคุ้มค่า ความเสี่ยง ผลกระทบ หากส่งข้อมูลไม่ครบตามรายการเหล่านี้ กกต.มีหน้าที่ บอกให้ส่งให้ครบได้ แต่กฎหมายไม่ได้บอกว่าให้ กกต.มีอำนาจในการพิจารณาให้ความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ เมื่อถามว่า ในอนาคต กกต.จะมีมาตรการในการตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมืองอย่างไร นายอิทธิพร กล่าวว่า ขณะนี้กฎหมายยังไม่ได้ให้อำนาจ กกต. แต่ถ้าในอนาคตกฎหมายให้อำนาจแล้ว กกต.ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่นี้

ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลจะชี้แจงในวันที่ 10 เม.ย. และจะไม่มีการการกู้เงิน ว่า ตนคิดว่าคนไทยรอโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาจนชินแล้ว ยืนรอจนสแตนชินแล้ว เพราะจนวันนี้ก็ยังซื้อเวลาอยู่ ยังไม่มีอะไรการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และยังติดคำถามเดิมที่ยังไม่มีคำตอบจนวันนี้ คือจะเอาเงินมาจากไหน ถ้าไม่เอาเงินจากงบประมาณจะนำเงินมาจากไหน จนถึงทุกวันนี้ยังไม่กล้ายืนยันว่าจะกู้หรือไม่กู้ มันเหมือนซับซ้อนซ่อนเงื่อน ความจริงนายกฯไม่ควรจะหงุดหงิดที่ถูกถามเรื่องนี้ เพราะเป็นคำถามโครงการเรื่องสำคัญ โครงนี้จะทำไม่ได้ถ้าไม่มีเงิน เพราะจะเอาเงินไปแจก เพราะตรงนี้เป็นคำถามใหญ่ที่รัฐบาลต้องตอบว่าเอาเงินมาจากไหน ยังติดคำถามเดิม ไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีอะไรคืบ ส่วนที่บอกว่าวันนั้นวันนี้มาตั้งหลายรอบแล้ว
     

รัฐบาลต้องไปดูว่าจะเอาเงินมาจากไหน เพราะเดิมบอกว่าจะไม่กู้ จะใช้เงินอื่น จนวันนี้ก็ยังไม่ชัด ผมไม่มีหน้าที่ตอบแทนรัฐบาลว่าเอาเงินมาจากไหน เพราะเป็นนโยบายรัฐบาล ถ้าตอบข้อสงสัยตรงนี้ไม่ได้ จะไปกำหนดว่าวันนี้วันนั้นวันโน้น ก็ไม่มีความเชื่อถือได้ นายจุรินทร์ กล่าว