รุ่งฟ้า ลิ้มหัสนัยกุล
 

ค่ำวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา บนเวทีประกาศผลรางวัล บริท อะวอร์ดส์ ครั้งที่ 44 ที่ โอทู อารีนา กรุงลอนดอน นอกจากรายชื่อศิลปินที่มีชื่อเสียงคุ้นหูกันอยู่แล้วอย่าง ไมลี่ย์ ไซรัส, บริง มี เดอะ ฮอไรซัน, คาลวิน แฮร์ริส, ดัว ลิปา ในฐานะผู้ได้รับรางวัลสาขาต่างๆ แต่ชื่อหนึ่งที่ได้รับการประกาศมากสุด ขึ้นไปรับรางวัลมากสุด 6 สาขา-มากเป็นประวัติการณ์ในค่ำคืนเดียว ได้แก่ Artist / Album / Song (เพลง “Escapism”) / New Artist / Songwriter of the Year และ Best R&B Act ที่น่าสนใจกว่านั้น นี่คือสตูดิโออัลบั้มชุดแรกของเธอ

และที่น่าสนในยิ่งกว่านั้นก็คือ กว่าที่เธอจะมาจุดนี้ ต้องผ่านด่านทดสอบจิตใจอย่างหนัก เมื่อสัญญาที่เซ็นไว้กับ โพลีดอร์ เรคอร์ดส์ ที่บอกว่าจะออกอัลบั้มให้ แต่ก็ไม่มีวี่แวว จะด้วยความไม่เชื่อมั่นหรืออะไรไม่มีใครรู้ แต่ เรย์ เชื่อว่าตัวเธอมีดี และเมื่อสองปีก่อน เธอเป็นอิสระ ได้ทำงานอย่างที่ตัวเองอยากทำ ได้ผลลัพธ์เป็นอัลบั้ม My 21st Century Blues วางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้ว (2023) งานที่ทำให้เธอสร้างประวัติศาสตร์ของ บริท อะวอร์ดส์

เรเชล อกาธา คีน หรือชื่อในวงการว่า เรย์ เป็นนักร้อง/นักแต่งเพลงสาวลูกครึ่งอังกฤษ (พ่อ) และ สวิส/กานา (แม่) ร้องเพลงในโบสถ์มาตั้งแต่เด็ก สนใจเรื่องการแต่งเพลงตอนวัยรุ่น ซึ่งออกดอกออกผลเป็นอีพีชุดแรกชื่อ Welcome to the Winter ตอนที่เธออายุ 17 ตามด้วย Second อีพีชุดที่ 2 อีกสองปีถัดมา มีซิงเกิ้ลติดอันดับอยู่บ้างแต่เรียกได้ว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ ขณะเดียวกันก็ออกทัวร์ร่วมกับ ฮัลซี่ย์ และ คาลิด ฯลฯ เขียนเพลงให้กับนักร้องดังหลายราย อย่าง บียอนเซ่, จอห์น เลเจนด์, ลิตเติล มิกซ์, ริฮานนา, เดวิด กูเอ็ตตา และ เอลลี่ กูลดิ้ง แต่ที่ทำให้ชื่อและเสียงร้องของเธอเป็นที่คุ้นเคยคนฟังก็จากการไปร่วมงานกับศิลปินอื่นๆ โดยเฉพาะเพลง “Tequila” ที่ทำกับ แจ็กซ์ โจนส์ และ มาร์ติน โซลเวก ติดอันดับ 21 และ “Secrets” กับ ดีเจ เรการ์ด ติดอันดับ 6 ซึ่งเพลงหลังนี้ข้ามไปติดอันดับในยุโรปหลายประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกา  

กลางปี 2021 เรย์ ออกมาปราะกาศถึงความไม่พอใจต้นสังกัดที่ “ดึงเวลา” ไม่ยอมทำอัลบั้มชุดแรกของเธอเสียที และเห็นว่าเธอควรทำเพลงเต้นรำต่อไป เพราะขายได้ ซึ่งก็ได้การสนับสนุนจากนักร้องหลายคนรวมทั้ง ชาร์ลี เอ็กซ์ซีเอ็กซ์ และ รินา ซาวายามา เป็นต้น ไม่นานจากนั้น เธอประกาศอีกครั้งว่าตัวเองเป็น “อิสระ” แล้ว

และ เรย์ ก็ใช้เวลาไม่นานเลยในการพิสูจน์สิ่งที่เธอเชื่อมั่น เมื่อเพลงจากอัลบั้ม My 21st Century Blues ที่ปล่อยออกมา อย่าง “Hard Out Here”,  “Black Mascara”, “Escapism” และ  “Thrill is Gone" ประสบความสำเร็จบนชาร์ท ส่วนตัวอัลบั้มติดอันดับ 2 พร้อมกันนั้นเพลง “Escapism” ก็ข้ามไปติดอันดับ 1 บนชาร์ทเพลงเต้นรำของอเมริกา

เรย์ ก้มหน้าก้มตาทำงานเพื่อให้เพลงของเธอได้รับการเผยแพร่ในวงกว้าง ทั้งการเล่นเปิดให้ ลูว์อิส คาพาลดี้ ในการทัวร์สหราชอาณาจักร ออกรายการทีวี.ดังในอเมริกา ไปจนถึงร่วมทัวร์อเมริกาเหนือกับ คาลิ อุชิ และ ซีซ่า และเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลดนตรี แกลสตันบิวรี่ 2023

จนในที่สุด เรย์ ก็ยิ้มกว้างได้เต็มที่เมื่อสิ่งที่ทำมาออกดอกผลงดงามเมื่อค่ำวันประกาศรางวัล บริท อะวอร์ดส์ ครั้งล่าสุด
ตอกย้ำความเชื่อมั่นในตัวเอง ในสิ่งที่ตัวเองคิด และไม่มีคำว่า “ยอมแพ้” อยู่ในพจนานุกรมชีวิต

 

ขอบคุณภาพจาก https://www.facebook.com/raye