ทนายเกิดผล แก้วเกิด" ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความว่า...มีลูกความหลายคน ติดต่อสอบถามมาว่าสำนักงานกฎหมายของผม รับจ้างสืบทรัพย์ และบังคับคดี หรือไม่

เรียนต่อตรงๆ ครับ สำนักงานของเรา ไม่ถนัดในการสืบทรัพย์บังคับคดี ทีมงานทนายความ ถนัดว่าความ และเขียนอุทธรณ์ฎีกามากกว่าครับ ประกอบกับ ผมเคยมีประสบการณ์ที่ ไม่ประทับใจ ในสมัยเป็นทนายความใหม่ๆ สองสาม เรื่อง

เรื่องแรก เป็นเรื่องพี่น้องฟ้องขับไล่กันเอง ในที่ดินมรดกที่พ่อแม่แบ่งปันให้แล้ว แต่พี่ชายไม่ยอมออกจากที่ดินของน้องชาย เพราะจะเอาเป็นสมบัติของเตนเอง ต่อมาน้องชายจ้างผมเป็นทนายให้ฟ้องขับไล่ และชนะคดี แต่พี่ชายไม่ยอมออกจากที่พิพาท

ผมและน้องชาย จึงนำเจ้าพนักงานมาบังคับคดีและตำรวจ เข้าไปจับกุมจำเลยซึ่งเป็นพี่ชายที่บ้านพิพาท แต่ไปถึงแล้วปรากฏว่าพี่ชายของโจทก์ โวยวาย บอกว่าจะยอมตายที่นี่ เพราะเกิดที่นี่ สิ้นเสียงพูดก็ใช้ปืนยิงตัวเองตาย สมอง กระจายทั่วบ้าน ต่อหน้าต่อตาพวกผม ปกติ จำเลย คือ พี่ชายของโจทก์ จะอยู่กับลูกและเมียพร้อมหน้ากันเสมอ แต่วันนั้น เราไม่เห็น ลูกและเมียของ จำเลย หลังจากที่เค้ายิงตัวตายต่อหน้าพวกผม น้องชายซึ่งเป็นโจทก์ได้แต่ฟูมฟายร้องไห้ก่อนศพพี่

ผมนึกขึ้นได้ว่า เสียงทะเลาะกัน เสียงดังขนาดนี้และมีเสียงปืน ดังลั่น ทำไมถึงไม่เห็นหน้าลูกและเมียจังเลย หรือว่าเกิดอะไรขึ้น? ผมบอก ตำรวจและโจทก์เข้าไปดูในบ้าน เพราะมีลางสังหรณ์ บางอย่าง

เมื่อเราเข้าไปดูภายในบ้าน พบศพคนสามคน คือศพลูกและเมียของจำเลย ที่จำเลยใช้ปืนกระบอกเดียวกัน ที่ยิงตัวเองต่อหน้าพวกผม ยิงลูกและเมียตายก่อน แล้วรอน้องชายที่หน้าบ้าน ครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่ผมบังคับคดีและก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์นั้น

เหตุการณ์ครั้งที่สอง

ก็เป็นการบังคับคดีเช่นเดียวกัน และเป็นการฟ้องขับไล่ผู้เช่าออกจากบ้านเช่า โดยผู้เช่าผิดสัญญาเช่าและไม่จ่ายค่าเช่าหลายเดือน ทราบภายหลังว่า มีปัญหาการเงิน และสามีทิ้งร้างหนีไป จึงไม่มีที่อยู่แห่งใหม่เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าที่ใหม่ เมื่อเราฟ้องขับไล่ จนศาลมีคำสั่งให้จำเลยออกจากพิพาท และมีหมายบังคับคดีให้จำเลยออกแล้ว

เมื่อครบกำหนดระยะเวลา โจทก์และผมเข้าไปดูบ้านพิพาท ปรากฏว่าประตูบ้านถูกปิดล็อกกุญแจไว้ แต่เป็นการ ล็อคกุญแจจากภายในบ้าน แสดงว่า มีคนอยู่ในบ้าน เราตะโกนเรียกคนในบ้านให้ออกมาเปิดกุญแจ ก็ไม่มีมีเสียงตอบรับ

เมื่อไม่มีเสียงตอบรับ และเงียบจนผิดปกติ เราจึงจ้างช่างกุญแจ มาเปิดกุญแจให้ เมื่อเข้าไปภายในบ้าน ไม่พบใครในบ้าน แต่มีกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรง ภายในบ้าน เราเดินตรวจดูว่ากลิ่นเหม็นเน่ามาจากอะไร สุดท้ายจึงพบว่า คนเช่า กินยาฆ่าตัวตายมาหลายวัน จนศพขึ้นอืดและส่งกลิ่นเหม็นเน่า แล้วพร้อมกับทิ้งจดหมายลาตาย และสาปแช่งเจ้าของบ้านไว้ด้วย

นับจากนั้นมา ผมเลยไม่เคยทำงานบังคับคดี อีกเลย !!