วันที่  7 ก.พ.2567 เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) มอบหมายให้นายทหารพระธรรมนูญ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายจิรัฏฐ์ ในข้อหาปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม ว่า จริงๆต้องยืนยันก่อนว่าเอกสารที่ตนถืออยู่นั้นจริงหรือไม่ ถ้ายังไม่ได้เห็นและยังไม่ได้จับ แต่กลับมั่นใจว่าเป็นของปลอม ตนคิดว่าเป็นเรื่องผิดปกติ ตลกดี มันดูรีบ

เมื่อถามว่าแต่มีการตรวจสอบแล้วต้นขั้วสด.43 แล้วอยู่ครบทั้ง 3 ใบ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ถ้าจะพิสูจน์ความจริงต้องพิสูจน์ให้ครบรอบด้านก่อน ถ้ายังไม่นำใบที่ตนถืออยู่ไป จะรู้ได้อย่างไรว่าข้อเท็จจริงมันเป็นอย่างนั้น ซึ่งการนำไปดูก็ไม่ได้ใช้เวลานาน ตนก็ยินดีที่จะนำไปให้ด้วย อีกทั้งกรรมาธิการทหารก็ติดต่อไปเพื่อที่จะนำไปเช็คต้นขั้วพร้อมกัน แต่รีบไปแจ้งความก่อน

“ก็ดีแล้วความจริงจะได้กระจ่าง เพื่อให้มีการพิสูจน์สักที และเป็นการพิสูจน์โดยหน่วยงานราชการ ให้พิสูจน์ด้วย ไม่ใช่คำพูดของผมเอง ผมยืนยันของแท้แน่นอน ตนมั่นใจฉีกมาจากเล่มมีต้นขั้วแน่นอน ไม่เช่นนั้นตนคงต้องโดนข้อหาหนีทหาร ถูกตำรวจมาจับถึงบ้านไปแล้วตั้งปี 56-58“นายจิรัฏฐ์กล่าว

เมื่อถามว่า ทำไมใบสด.43ยังมีต้นขั้วอยู่ครบ 3 ใบ เรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเขานำข้อมูลมาจากไหน ยืนยันว่าของตนเป็นของจริง ถ้าเขาบอกเจอแต่ชื่อนวรินทร์ ไม่เจอชื่อจิรัฏฐ์ก็เพราะตนเปลี่ยนชื่อแล้ว ตอนปี 52-55 ตนยื่นผ่อนผันการเป็นทหารโดยใช้บัตรประชาชนชื่อจิรัฏฐ์พร้อมใบเปลี่ยนชื่อ หากหน่วยงานคุณไม่อัพเดทข้อมูลเอง แล้วจะมาโทษตนไม่ได้

เมื่อถามว่าจะมีการฟ้องกลับหรือไม่ เพราะทำให้เสียชื่อเสียง นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนขอกลับไปปรึกษาพรรคและทนายความก่อน ยังไม่มีความคิดจะฟ้องตอนนี้ ส่วนการพูดคุยกับกรรมการบริหารมีการพูดคุณในพรรคแล้วว่าถ้าทุกอย่างถูกต้องจะให้กระบวนการตรวจสอบเดินหน้าไป

เมื่อถามว่า อยากให้ยืนยันว่าไม่ได้มีการเดินทางทหาร(จ่ายตัง) นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ยันยันว่าไม่มี ถ้าอยู่ในชั้นตำรวจก็สอบได้ ความจริงจะได้ปรากฎ ถ้าตนพูดเอง ก็หาว่าตนโกหกเหมือนที่ผ่านมา

เมื่อถามย้ำว่า อยากให้ช่วยเล่าไทม์ไลน์ในวันนั้นที่ไปหลังขึ้นศาล นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนพยายามนึกถึงเหตุการณ์เมื่อ 14 ปีที่แล้ว จำได้บ้างไม่ได้บ้างเดี๋ยวเล่าผิดเล่าจำถูกมีปัญหาอีก รอทางตำรวจดีกว่า ซึ่งต้องยืนยันควบคู่กับทางหน่วยงานราชการด้วย เพราะไม่ตนคนเดียววันนั้นมีลายเซ็นต้อง 5 คน ที่เซ็นรับรองความถูกต้อง ดังนั้นถ้าข้อมูลจากตนคนเดียวกลัวว่าจะมีปัญหา

เมื่อถามถึงช่วงนี้ยังเดินหน้าตรวจสอบกองทัพไม่ย่อท้อใช่หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ต้องทำตามหน้าที่ ก็ไม่รู้ 44 สส.จะโดนเมื่อไร แต่ตั้งใจจะพูดเรื่องเกณฑ์ทหารให้มากขึ้น เพราะเราโดนเล่นเรื่องนี้ก็จะเข้าเรื่องนี้ให้มากขึ้น เฉพาะเรื่องบังคับเกณฑ์ทหาร

เมื่อถามว่าไม่ใช่เป็นการแก้เผ็ดทหาร นายจิรัฏฐ์  กล่าวว่า สส.คนหนึ่งจะไปแก้เผ็ดกองทัพที่มีมานานตั้ง 70 -80 ปี ที่ใหญ่โตขนาดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอยู่แล้ว แต่เราก็ทำหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร

เมื่อถามย้ำว่ามองเป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า เป็นเกมการเมือง 100% 2 วัน แถลงเป็นฉากๆ มีทีมเตรียมข้อมูลไว้ฟ้องเรียบร้อยแต่เรื่องที่ตนแถลงถามไปถึงกองทัพก็รอดูจะมาตอบหรือไม่ ดูท่าตนจะเป็นคนพิเศษสำหรับกองทัพมากเกินไป