ผอ.ท่องเที่ยวกระบี่เผยช่วงใกล้ขึ้นปีใหม่ และขึ้นปีใหม่แล้ว นักท่องเที่ยว แห่เที่ยวเกาะพีพีเกาะลันตา  กว่า 69,000 กว่าคน  สร้างรายได้ 1,064 ล้านบาท  ปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์รายได้เพิ่ม 10 เปอร์เซ็นต์จากปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 เวลา 14.00 น. นายอาหมาด หมัดอาดัม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดกระบี่ ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ช่วงวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2567 ที่ผ่านมาว่า จากการเก็บข้อมูลพบว่ามีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนจังหวัดกระบี่จำนวน 69,000 กว่าคน  สร้างรายได้ประมาณ 1,064,000,000 ล้านบาท

ซึ่งมีสัดส่วนคือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นคนไทย 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นคนต่างชาติ เมื่อมาเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ จำนวนเงินของรายได้ เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ นักท่องเทียวหลักยังเป็นนักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงคโปร์ สวีเดน อินเดีย อังกฤษ และยังมีนักท่องเที่ยวตลาดใหม่ได้แก่ นักท่องเที่ยวจากประเทศเวียดนาม เกาหลี สเปน คาซักสถาน โดยในช่วงดังกล่าวแหล่งท่องเที่ยวเกาะลันตา

ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวสวีเดน รัสเซีย ไร่เล นักท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกา เยอรมันเกาหลีใต้ ส่วนเกาะพีพี นักท่องเที่ยวมาจากหลายประเทศปะปนกันไป

นายอาหมาด เปิดเผยอีกว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา แหล่งท่องเที่ยวที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวหนาแน่นสูงสุดอันดับหนึ่งและรองลงมาคือ  ที่เกาะพีพี เกาะลันตา อ่าวนาง ไร่เล ซึ่งในส่วนของพื้นที่เหล่านี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศหนาแน่น

ซึ่งมีคงวามหนาแน่นมากกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนในช่วงหน้าโลซีซั้นนั้นขณะนี้แหล่งท่องเที่ยวต่างๆในพื้นที่จังหวัดกระบี่ จะไม่มีหน้าโลซีซั่นสักเท่าไหร่ แต่ว่าจะมีนักท่องเที่ยวๆไม่หนาแน่นสักเท่าไหร่

โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองกระบี่ นอกนั้นจะมีนักท่องเที่ยวหนาแน่นมาก ในส่วนของภาพรวมตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤศจิกายน 2566 มีผู้มาเยี่ยมเยือนประมาณ 3,400,000 กว่าคน สร้างรายได้ให้กับจังหวัดกระบี่ประมาณ 26,000,000,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับ 2565

นายอาหมาด เปิดเผยต่อไปอีกว่า ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่จะเข้ามาประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ถือว่ายังไม่มากเพราะว่าส่วนใหญ่คนไทยจะขึ้นไปท่องเที่ยวทางภาคเหนือ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวภาคเดียวกันและทางภาคใต้จะขึ้นไปชมบรรยากาศอากาศหนาวทางภาคเหนือ ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวไทยจะเริ่มทยอยเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ช่วงหน้าร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวเดินทางกลับประเทศ หรือหน้าโลว์ซีซั่น

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงซึ่งรัฐบาลมีนโยบายในเรื่องของซับเพาเวอร์ ในส่วนของจังหวัดกระบี่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดกระบี่ และองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จะมีการจัดงานในเรื่องของการเทศกาลสงกรานต์ที่เกาะพีพี เพื่อเป็นการดึงดูดให้นักท่องเที่ยวไปเล่นกิจกรรมบนเกาะพีพีให้มากขึ้นและคาดว่านักท่องเที่ยวจะมีจำนวนมากขึ้นเช่นกัน รวมถึงในส่วนของอ่าวนางและไร่เล

​​​​​​​ ​​​​​​​ ​​​​​​​