ตามนโยบายของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์, พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถรอง ผบช.สตม.  พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6 สั่งการให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่สุ่มเสี่ยงและกวดขันการกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ในห้วงเทศกาลปีใหม่ 

ล่าสุด พ.ต.อ.เจริญพงษ์ ขันติโล ผกก.ตม.จว.สตูลได้สั่งการให้พ.ต.ท.ยงยุทธ เลิศปรีชาพงศ์ พร้อมด้วย ชุดสืบสวนปราบปรามตม.จว.สตูล  ตรวจพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันเหตุและสืบสวนหาข่าวการกระทำความผิดกฎหมายในห้วงเทศกาลปีใหม่ตามนโยบายผู้บังคับบัญชาจนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 ม.ค.2567 ได้รับแจ้งจากเครือข่ายการข่าวภาคประชาชนว่า ได้มีชายชาวมาเลเซียชื่อนายมูฮัมหมัดขอสงวนนามสกุล อายุ 43 ปี สัญชาติ มาเลเซียได้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายมาอาศัยในพื้นที่จ.สตูลเจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนหาข่าวจนทราบว่านายมูฮัมหมัดฯ จะมาจับจ่ายใช้สอยซื้อข้าวของที่ตลาดสดเทศบาลเมืองสตูล จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเฝ้าสุ่มสังเกตการณ์ภายในตลาดดังกล่าวจนกระทั่งพบบุคคลมีลักษณะตามที่สายลับแจ้งมา จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ ตม.จว.สตูล

 ขอตรวจสอบเอกสารการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ปรากฏว่านายมูฮัมหมัดฯ ไม่สามารถแสดงเอกสารหลักฐานใดๆ ได้  จึงรับสารภาพว่าได้ลักลอบเดินทางเข้ามาประเทศไทยจริง โดยคิดไปเองว่าไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ  เจ้าหน้าที่จึงได้อธิบายข้อกฎหมายให้ทราบ  แจ้งข้อกล่าวหา“เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”นำส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย