วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ที่หอประชุมโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ   น.พ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ  เป็นประธานเปิดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และรณรงค์ฉีดป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV)  โดยมี น.พ.เสกสรร จวงจันทร์  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ  นายชัยชนะ ผลาพงษ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ  นายสุรชาติ ทอนศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งบุคลากรหน่วยงานทางการศึกษาในจังหวัดศรีสะเกษ  นำนักเรียนหญิงโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 จำนวน 439 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์สถานที่และอำนวยความสะดวกจากโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษและทีมพยาบาลให้บริการฉีดวัคซีนจากโรงพยาบาลศรีสะเกษ และเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ทีมจัดกิจกรรมจากกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ และกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสำนักงาน สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ  
   

   น.พ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวว่า นโยบายกระทรวงสาธารณสุขให้เร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ในกลุ่มเป้าหมายหญิงอายุ 11-20 ปี  ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สามารถป้องกันการติดเชื้อโรคมะเร็ง ปากมดลูกได้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษร่วมกับภาคีเครือข่ายโรงพยาบาลศรีสะเกษ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และรณรงค์ ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV) ในกลุ่มเป้าหมายหญิง อายุ 11- 20 ปี ขึ้นในวันนี้

และขอเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านในการจัด กิจกรรมในครั้งนี้  ซึ่งโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก(HPV)ของจังหวัด ศรีสะเกษ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV ในกลุ่มหญิงไทย  อันเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปากมดลูก มุ่งหวังผลลดการเจ็บป่วยและเสียชีวิตด้วยมะเร็งปาก มดลูก เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพของประชาชนคนไทย ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข Quick Win 100 วัน 1 ล้านโด้ส และการดำเนินการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมกลุ่มหญิงไทยอายุ 11-20 ปี ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัย ลดอัตราการป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูก ตามคำขวัญท่านผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ “คนศรีสะเกษปลอดภัย สัมฤทธิ์ผล ยั่งยืน”   จังหวัดศรีสะเกษ มีกลุ่มเป้าหมายหญิงไทยอายุ 11-20 ปี จำนวนทั้งสิ้น 72,500 คน และได้ดำเนินการฉีดวัคซีนไปบ้างแล้ว ในปีนี้คงเหลือแต่เด็กนักเรียนชั้น ป.5 ถึงระดับอุดมณ์ศึกษาและกลุ่มนอกระบบการศึกษา   สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับวัคซีนสนับสนุนรอบนี้รวมจำนวน 29,417 โด้ส และได้กระจายจัดสรรไปให้ทุกสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกโรงพยาบาล ดำเนินการฉีดให้ ครอบคลุมครบถ้วน ตามกลุ่มเป้าหมายที่มีฐานข้อมูลในพื้นที่ดังกล่าว และหลังจากที่กลุ่มเป้าหมายหญิงไทยอายุ 11- 20 ปี ได้รับการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกเข็มที่ 1 ไปแล้วเสร็จ เข็มที่ ๒ ก็จะสามารถดำเนินการฉีดได้ โดยเว้นระยะห่าง 6 เดือน วัคซีนจะได้รับจัดสรรมาจาก ส่วนกลางอีกรอบ โดยจะจัดฉีดในรูปแบบวัคซีนนักเรียน (School-based vaccination) เช่นกัน และในกลุ่มนอกระบบการศึกษา จะได้รับการฉีดวัคซีน ในสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทุกแห่งต่อไป  
​​​​​​​