กรณี “นายปกรณ์ หรือ ไบท์” อายุ 26 ปี สอบติดนายสิบตำรวจ สังกัดตำรวจตระเวนชายแดน หรือ ตชด.เข้ารับการฝึกที่ค่ายท่านมุก หรือ กองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ ค่ายท่านมุก ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ก่อนจะเสียชีวิตในเช้าวันที่ 10 ตุลาคม 2566 สาเหตุจากเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ครูฝึกได้มีการสั่งวิ่ง 10 กม. โดยหลังวิ่งได้ 6 กม. ไบท์เป็นลมหมดสติ ครูฝึกสั่งหิ้วปีกวิ่งให้ครบ 10 กม. สุดท้ายเสียชีวิต

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 13 ต.ค. 66 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ พลอย แฟนผู้เสียชีวิต , แม่เสาวณีย์ แม่ผู้เสียชีวิต, พี่ปุย พี่สาวผู้เสียชีวิต, พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานการสอบสวน, รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มศว.

แม่มีลูกกี่คน?

แม่ : 3 คนค่ะ น้องไบท์เป็นคนสุดท้อง อายุ 26 ปีค่ะ

น้องคบกับไบท์มานานหรือยัง?

พลอย : 8 ปีค่ะ เป็นแฟน แต่อยู่กินกันฉันท์สามีภรรยา

เขาเป็นคนขายของออนไลน์ แทบเป็นอาชีพ เป็นกิจวัตรของเขาเลย?

แม่ : เขาชอบขายของออนไลน์ค่ะ หารายได้เลี้ยงครอบครัว เขาขายกระโป๊ะของจังหวัดปัตตานี ขายประมาณ 3 ทุ่มเลิกประมาณ 5 ทุ่มแล้วไปอ่านหนังสือ เขาขายมิ.ย. 65 ถึงม.ค. 66

ทำไมถึงมาเป็นตร.?

แม่ : เป็นความใฝ่ฝันค่ะ เขาอยากเป็นตร. ขณะขายของก็อ่านหนังสือทุกคืน ไปสมัครที่กรุงเทพฯ ไปกลับหลายรอบ พอสอบได้ก็ขึ้นไปรายงานตัว

เขาสมัครเมื่อไหร่?

พลอย : ตั้งแต่ปี 65 ค่ะ แต่ช่วงนั้นเป็นโควิด ก็เลยต้องมาสอบปี 66 พอสอบติดก็มีเรียกตัว รายงานตัว ทำผ่านทุกอย่าง ร่างกายวิ่งพันเมตร กระโดดไกล วิ่งเก็บของ ว่ายน้ำ ผ่านทุกอย่าง เหลือตรวจร่างกาย ซึ่งก็ผ่านทุกอย่าง

ไบท์มีโรคประจำตัวมั้ย?

พลอย : เคยเป็นวัณโรคที่ปอดค่ะ ตอนอายุ 16 ปี รักษาหายขาด มีร่องรอยบนปอดข้างเดียวค่ะ

จากนั้นเขาไปฝึก?

พลอย : ใช่ค่ะ วันที่ 1 ต.ค. ไปฝึกที่ค่ายท่านมุก จ.สงขลา

เขาบอกเรามั้ยตอนที่ไป?

พลอย : เขาบอกว่าจะสู้ จะทำให้เต็มที่ เขาตั้งใจเป็นตำรวจมากๆ ค่ะ ตั้งแต่อ่านหนังสือสอบ

พอเขาเข้าไปติดต่อกลับมามั้ย?

พลอย : ไม่มีเลยค่ะ

แม่ : วันที่ 1 เราไปส่งกัน 5 คน น้องพลอย พ่อ แม่ พี่ ตอนไปส่งเขารายงานตัวเสร็จ พอเที่ยงเขาก็ให้ผู้ปกครองกลับบ้าน ช่วง 3 หรือ 4 โมง เขาก็บอกว่าแม่เขาริบโทรศัพท์แล้ว แล้วก็ไม่ได้คุยตั้งแต่วันนั้นเลย

ตอนสอบติดเขาดีใจมาก โพสต์ลงเฟซบุ๊ก?

แม่ : ใช่ค่ะ

เขาถ่ายรูปคู่กับพลอย รูปสุดท้าย ถ่ายตอนพลอยไปส่ง?

พลอย : ใช่ค่ะ วันที่ 1 ต.ค. จากนั้นก็ไม่ได้คุยกันอีกเลย

แม่ : ตอนนี้กับตอนเขาขายของ ร่างกายเขาต่างกัน ตอนนี้เขาหนักกว่าเดิม 10 กิโล เพราะเขาฟิตร่างกาย ตอนเย็นๆ ทุกวัน เพื่อไปทำหน้าที่

เหตุที่เกิดขึ้นวันที่ 10 ได้รับแจ้งเหตุยังไง?

พลอย : เริ่มแรกมีครูฝึกส่งแชตไลน์มาว่าขอติดต่อผู้ปกครองปกรณ์ หนูก็พิมพ์เบอร์คุณแม่เขาไปค่ะ ไม่มีการโทรหาแม่เลยค่ะ

แม่ : แม่รับข่าวจากน้องพลอย

พลอย : มีเพื่อนไบท์ โทรมาตามแชตเฟซบุ๊ก หนูไม่ได้รับสายเพราะคุยกับคุณแม่อยู่ ก็โทรกลับไป ปลายสายน่าจะเป็นครูฝึกที่พูด เขาถามหนูว่าเป็นอะไรกับปกรณ์ หนูบอกว่าเป็นแฟน แล้วเขาก็หัวเราะ บอกว่าไม่เป็นไรหรอก กำลังใจดี ไม่น่าเป็นอะไรมาก แล้วก็วางสายไปเลย เขาไม่ได้บอกว่าเป็นใคร จากนั้นหนูก็โทรไปบอกแม่ให้รีบไปรพ.สะเดา สักพักนึงเขาโทรมาบอกอีกว่าให้ไปรพ.หาดใหญ่เลย

แม่ : ตอนกำลังไปรพ.สะเดา เขาเปลี่ยนให้ไปรพ.หาดใหญ่แทน พอมาถึงรพ. หาดใหญ่ เรื่องเกิด 6 โมงกว่า เรามาถึงรพ. ใกล้เที่ยงมาเจอน้องไบท์ ขาแข็ง ตาเหลือก ไม่มีความรู้สึกแล้วค่ะ ตอนขาแข็งเราขอจับเท้า หมอบอกว่าได้แต่นิดเดียว แล้วเขาก็ปั๊มหัวใจบอกว่าน้องไบท์มีหลายโรค ความดันต่ำมาก กรดในเลือดสูง กล้ามเนื้อสลาย เลือดไปเลี้ยงสมองไม่ได้ ขอเจาะเส้นเลือดดำเพื่อให้ยาตัวไหนไม่ทราบไปเลี้ยงสมอง แม่ยืนอยู่ตอนนั้น ภาวนาขอปาฏิหาริย์ ถ้าธรรมดาน้องคงไม่ฟื้นแล้ว ขอปาฏิหาริย์ให้น้องฟื้นให้น้องตื่น แล้วเขาก็ให้ผู้ปกครองไปรอข้างนอกค่ะ จากนั้นเขาพาขึ้นห้องไอซียู ส่วนพลอยสลบไปเลยข้างห้องไอซียู แล้วสัก 5 นาทีได้ เขาบอกให้เอารถมารอรับ น้องเสียแล้ว

เหตุทั้งหมดหลังจากนั้น เราทราบเรื่องว่าเกิดอะไรจากใคร มีใครมาเล่าให้ฟัง?

พลอย : ก่อนหน้านั้นเขามีอาการป่วย ไข้สูง มีน้ำมูก เจ็บคอ เขาก็กินยาพารา ฟ้าทลายโจร

วันที่ 7 เริ่มมีอาการ จากนั้นยังไง?

แม่ : มารู้อีกทีตอนเขาเป็นลมแล้ว เพราะไม่มีใครแจ้ง

ตัวบัดดี้บอกว่ายังไง?

พลอย : มีคนหวังดีมาบอก ไบท์ตาเหลือกประมาณ 20 นาที แต่ไม่มีครูมาช่วยเลย มีแต่เอาไม้หวายมาทุบซ้ำ อันนี้คือวันที่ 10 ค่ะ

วันที่ 7 ไบท์ไม่สบาย กินพารา กินฟ้าทะลายโจร มีไข้ วันที่ 10 ก็ฝึกต่อ?

พลอย : ใช่ค่ะ ตื่นเช้ามาประมาณ 6 โมงก็ไปวิ่ง วิ่งไปเรื่อยๆ ไบท์ก็มีอาการเซ ล้มลง

ตอนที่ให้วิ่ง เขาให้วิ่งกี่กิโล?

พลอย : เพื่อนบอกว่า 8-10 กิโล

แม่ : แม่ได้ยินแบบนั้นเหมือนกันค่ะ พอน้องล้มลง ครูฝึกใช้เท้าเหยียบซ้ำ ใช้หวายตี ใช้สายนกหวีดตี อันนี้รับรู้จากวันที่มีงานศพ มีคนอยากบอก อยากเล่า พอเกิดเรื่องปุ๊บเขาให้ใช้โทรศัพท์ได้จากวันที่น้องไบท์เสีย เขาก็บอกพ่อแม่เขา พ่อแม่เขาก็อยากบอกให้เราทราบ

เพื่อนนักเรียนนายสิบเขาเห็นเหตุการณ์ เขาเล่าให้แม่ฟัง แล้วให้ติดต่อมาทางญาติไบท์ วิ่งไปประมาณ 6 กิโล ไบท์ล้มลง ครูฝึกเดินมาเหยียบที่ไหน?

แม่ : ลำตัวของไบท์ค่ะ จากนั้นใช้หวาย และสายนกหวีดตีที่ตัวค่ะ แล้วให้เพื่อนที่อยู่ด้วยกันหิ้วปีกวิ่งไป จนถึงเป้าหมายที่เขาต้องการ จากนั้นก็เอาน้ำสาดใส่น้องให้ฟื้น

ปุย : เขาคงคิดว่าไบท์แกล้ง ลานที่ให้ไบท์ไปนอนเป็นพื้นที่ร้อนมากค่ะ

ครูฝึกทราบได้ยังไงว่าน้องไม่ไหวแล้วจริงๆ?

ปุย : เพื่อนบอกว่าน้องคุยไม่ได้ตั้งแต่เป็นลมไปแล้ว หน้าซีด ปากซีด มือ-เท้าซีดไปหมดแล้ว เพื่อนบอกว่าครูครับไบท์มือเย็นเท้าเย็นหมดแล้ว เขาเลยขอเบอร์แม่ค่ะ แต่ไม่ได้โทรหาแม่

แม่ : จนกระทั่งเอาน้องลงโลงศพแล้วก็ยังไม่ได้โทรหาแม่ คุณแม่ขอเบอร์ให้โทรหาเขาก็บอกว่าเดี๋ยวติดต่อกลับครับ แล้วก็หายไปเลย

เราได้ยินกันหมดว่ามีคนโทรศัพท์มาหาฝั่งของพลอย ถามว่าผู้ปกครองปกรณ์คือเบอร์อะไร พลอยให้ไปแต่เขาไม่โทร?

แม่ : แม่ร้อนใจ ทักไลน์ไปถามว่าจะให้ติดต่อเบอร์ไหนดี เขาบอกเดี๋ยวติดต่อกลับครับ แล้วก็ไม่ติดต่อเลย แม้แต่น้องไบท์ลงโลงไปแล้วก็ไม่ติดต่อเลยค่ะ

ครูฝึกเคยติดต่อมาบอกอาการน้องมั้ย?

แม่ : ไม่เลยค่ะ

ปรเมศวร์ : ใครทักไลน์มา

พลอย : ครูชื่อเปเล่ค่ะ

แม่ : จะมีไลน์กลุ่มผู้ปกครองนักเรียนนายสิบ ที่มีครูฝึกอยู่ด้วย เพราะริบโทรศัพท์น้องๆ ไปแล้ว

ในไลน์กลุ่มมีครูฝึกหลายคนมัย?

แม่ : หลายคนค่ะ รวมถึงครูฝึกคนนี้ด้วย

ปุย : ทั้งที่ตั้งชื่อของแม่เป็นผู้ปกครองปกรณ์ เนียมรัตน์ เขาก็เห็นอยู่แล้ว แต่ไม่โทรไม่บอก

แม่ :   ครูเปเล่เป็นคนขอเบอร์จากน้องพลอย แล้วก็หายไปเลย

นอกจากตีด้วยหวาย เอาสายนกหวีดตี มีอะไรอีกมั้ย?

แม่ : ไม่มีแล้วค่ะ

ปรเมศวร์ : ไปส่งรพ.กี่โมง

แม่ : เขาไล่นักเรียนไปกินข้าว นวดๆ บีบๆ อยู่แล้วไปส่งรพ.ที่สะเดา แล้วสะเดาส่งกลับมาหาดใหญ่ ไม่กี่นาทีเที่ยวแล้วค่ะ

เห็นบอกให้กินน้ำน้อยด้วย?

พลอย : ใช่ค่ะ จากเพื่อนของไบท์ที่บอก

เห็นว่ามีนักเรียนป่วยถึง 33 คน?

พลอย : ใช่ค่ะ เยอะกว่านั้นนะคะ นักเรียน 100 แล้วมีไอซียู 1 เป็นกล้ามเนื้อสลายและไตวาย จากฝึกที่เดียวกันค่ะ

ปุย : คนนั้นเข้ารพ.ก่อนน้องไบท์ค่ะ

แม่ :   เข้าตั้งแต่วันที่ 6 แต่เขาเงียบอยู่

ปุย : ตอนแม่ไปรพ.หาดใหญ่ มีพยาบาลบอกว่าขอไปดูอีกเคสนึงข้างบนเหมือนกันเลย แต่เราไม่ได้สงสัยว่าใคร แล้วแม่คนนั้นก็มาหาแม่ที่งานศพค่ะ

แม่ : เขามากราบศพน้องไบท์แล้วร้อง แล้วยื่นให้ดูรูปลูกเขาที่นอนอยู่บนเตียงจากการฝึกที่ค่ายท่านมุก อยู่ในคลาสเดียวกับน้องไบท์เลย กล้ามเนื้อสลายและฟอกไต

การเข้าฝึกนายสิบตำรวจ มีเข้าฝึกประมาณ 100 คน มี 33 คนขึ้นไปที่ป่วย มี 1 คนวันที่ 6 กล้ามเนื้อสลายจากการฝึกและไตวายเข้าไอซียู วันที่ 10 ไบท์ที่เป็นข่าวตอนนี้เสียชีวิต เพราะเขาให้วิ่ง 8-10 กิโล ไบท์วิ่งได้ 6 กิโลก็ล้มลงไป ครูฝึกเดินมาเอาเท้าเหยียบ ใช้หวาย-สายนกหวีดตี ให้เพื่อนพยุงแล้ววิ่งต่อ จนไม่ไหวแล้ว ไปถึงจุดหมายแล้ว เขาเอาไบท์มานอนที่สนามบาสที่แดดแรงๆ เอาน้ำสาดใส่หน้า จากนั้นเห็นไบท์ไม่ไหว เอาไบท์ส่งรพ. เอาเบอร์แม่ไปแต่ไม่โทรบอกแม่ แม่ไปหาไบท์ที่รพ. จับได้แค่ขา สักพักหมอบอกว่าน้องเสียชีวิต?

แม่ : ที่เราไป เราจะไปเยี่ยมน้อง เยี่ยมผู้ป่วยธรรมดา ไม่ได้เตรียมใจไปว่าไปถึงน้องจะไม่มีชีวิตแล้ว

การฝึกต้องขนาดนี้เหรอ?

พล.ต.ต.วิชัย : ต้องตำหนิผู้บังคับบัญชาที่ดำเนินการเรื่องนี้ ไม่รับผิดชอบในการดำเนินการเรื่องนี้ ไม่ต้องไปปฏิเสธ รับผิดชอบ ทำการสืบสวนสอบสวนเลยว่ามันเป็นยังไง สิ่งที่เห็นชัดเจนคือไม่แสดงออกถึงการช่วยเหลือเลยในตอนที่เกิดเหตุ และไม่ได้บอกผู้ปกครองให้ทราบเหตุการณ์ทั้งหมด ถามว่าเรื่องการฝึก ผมเคยเป็นนักเรียนพลตำรวจเหมือนกัน เข้าไปใหม่ๆ ฝึก 6 เดือนแล้วถูกส่งไปอยู่กองร้อยปราบจลาจล ได้คัดเลือกใน 12 คนไปฝึกในหน่วยไฮแจ็ค ซึ่งเป็นหน่วยช่วยตัวประกันในเครื่องบิน ถามว่าฝึกหนักมั้ย ผมดูสภาพเขาแล้วก็ไม่ได้ 10 เปอร์เซ็นต์ของผม ของผมคือหนักจริง แต่การฝึกหนัก สมัยก่อนอย่างน้อยผมคิดว่าตอนเข้าใหม่ๆ หนึ่งถึงสิบวัน สภาพร่างกายเขายังไม่ได้ พอร่างกายไม่ได้ มาเจอครูฝึกรุ่นใหม่ๆ ก็เอาแบบเต็มที่ บางทีฝคกด้วยความสนุก มันส์ ไม่รู้ว่าสภาพคนฝึกได้หรือไม่ได้ อย่างผมฝึก 6 เดือน พอมาอยู่ปราบจลาจบ ฝึกหนักอีก 2 เดือน มาฝึกไฮแจ็คอีกปีนึง ทาหน้าทาตาอยู่ในป่าเป็นปี ก็ฝึกหนักกว่านี้มาก แต่นี่เขาค่อยๆ ปรับระดับไป แต่เข้าใจว่าคราวนี้ที่ฝึก สภาพของเด็กคงไม่ไหว เด็กป่วย พอป่วยแล้วคุณไม่ดูแล หรือทุกคนเวลาฝึกหนักๆ จะเป็นไข้ แบบนี้กินพาราก็หาย แต่ถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ ร่างกายจะสู้ไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้ครูฝึกถ้าคุณรู้ว่าเขาป่วย คุณยังดำเนินการให้เขาฝึก ถือว่าผิด ถ้าขณะฝึกเขาไม่ไหว หลักการก็ต้องปฐมพยาบาล หลังปฐมพยาบาลถ้าฝึกได้ก็มาซ่อมทีหลัง ซ่อมชดใช้ ไปวิ่งเพิ่มให้ครบ 2 กิโล ผมมองว่าคนฝึก สิบตำรวจโท แก่กว่าน้องคนนี้ไม่กี่ปี ความรับผิดชอบ ประสบการณ์ในการฝึกลูกน้องอาจไม่มี ผมเคยฝึก บางทีมันมันส์ไง แกล้งเขาได้ ลงโทษเขาได้ บางทีมันมันส์  ความมันส์แบบนี้คุณไม่รู้หรอกว่าบางทีคนฝึกเขาได้รับผลกระทบ เพราะร่างกายไม่สมบูรณ์ ผมก็โดนแบบนี้เหมือนกัน หนักกว่านี้เยอะแยะ แต่ต้องดูสภาพร่างกายเรา น้องๆ ที่รับผลกระทบเขาคงไม่โกหกหรอก เวลามีเหตุการณ์ใหม่ๆ เล่าเรื่องจริง พยานแบบนี้น่าเชื่อถือ ฉะนั้นผมบอกเลยตำรวจคุณไม่ต้องไปแก้ตัว ใครทำผิดก็สอบสวนไป ดูแลรับผิดชอบยังไง เพราะถ้าแก้ตัว เดี๋ยวเด็ก 33 คนให้การตรงกัน คุณก็ตายห่x แล้ว แล้วถ้าอีกคนตายทำไง

ครูฝึกต้องประเมินก่อนว่าร่างกายเป็นยังไง มีเด็กป่วยอยู่ 33 คนครูฝึกจะไม่รู้ได้ไง?

พล.ต.ต.วิชัย : ครูฝึกไม่ได้รายงาน ผู้บังคับบัญชาต้องลงมาดู เข้าใจว่าไอ้นี่ผู้ใหญ่มันไม่รับผิดชอบ

มีเหตุกับน้องหลายเหตุมาก หนึ่งกล้ามเนื้อสลาย สองเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ สามขาดน้ำเฉียบพลัน ปัจจัยเหล่านี้เกี่ยวกับการป่วยด้วยหรือเปล่า?

พล.ต.ต.วิชัย : หน่วยนี้เขาก็ต้องฝึกหนัก แต่ต้องประเมินว่าร่างกายเขาไหวมั้ย เรื่องวิ่งไม่ต้องเอามาวัด มันต้องวัดสภาพร่างกายเขาว่าไหวมั้ย ถ้าวิ่งไปแล้วเขาป่วย เขาไม่ไหวแล้ว คุณจะให้เขาทำอีกไม่ได้ มันจะเกิดเหตุแบบนี้

ใบรับรองการตาย เขาบอกว่ายังไง?

นพ.วีระศักดิ์ : เขาออกมาเบื้องต้น บอกว่ามีการติดเชื้อในกระแสเลือด มีภาวะไตวายเฉียบพลัน นี่เป็นการบอกแบบกว้างๆ ก็เดี๋ยวรอผลทางการจากการผ่าชันสูตร ผมฟังจากท่านวิชัยก็ใช่ ประเด็นทางการแพทย์จริงๆ เขาบอกว่าโรคไข้หวัดใหญ่ อาการแทรกซ้อนจริงๆ ที่จะทำให้เสียชีวิตได้ มีอยู่ 4 อย่าง อย่างแรกคือปอดติดเชื้อ ซึ่งทุกคนทราบดีอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิต สองเป็นเรื่องกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือแม้กระทั่งกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเสียชีวิตได้เฉียบพลันก็มี สามมีการติดเชื้อบริเวณเนื้อสมองจากไข้หวัดใหญ่ สุดท้ายคือจะทำให้เกิดกล้ามเนื้อสลาย  ประเด็นกล้ามเนื้อสลายเอง เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะทำให้เกิดสารตัวนึง เข้าไปที่ไตทำให้ไตทำงานไม่ได้ เกิดไตวายเฉียบพลัน ถ้ากล้ามเนื้อสลาย พอเกิดไตวายเฉียบพลันจะมีสายตัวนึงคือโปเตสเซียมก็จะทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ ความดันก็จะตกตามมา จากที่คุณหมอบอกคุณแม่จึงเป็นเรื่องเดียวกัน ประเด็นความเสี่ยงกับเรื่องนี้ก็ชัดเจน เรื่องวิ่ง 7-10 กิโล ถ้าเป็นคนฝึกมายังไงก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าร่างกายไม่พร้อมกรณีนี้คือการเป็นไข้ ซึ่งไข้หวัดใหญ่ถ้าใครเลยเป็นจะปวดกล้ามเนื้อเป็นปกติอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอสภาวะแบบนี้การออกกำลังกายด้วย ก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการกล้ามเนื้อสลายได้เร็วยิ่งขึ้นกว่าคนทั่วไป ใน 100 คน เราจะเห็นว่าทำไมเป็นแค่คนเดียวถ้าตามข้อมูลคือไข้หวัดใหญ่ สิ่งนี้ต้องประเมินโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องประเมินสภาพเด็ก แล้วไม่ใช่ประเมินแค่สมรรถภาพว่าเขาแข็งแรงเพียงพอหรือไม่ ต้องประเมินปัญหาสุขภาพเขาด้วย ย้อนไปร้องทีบี วัณโรค ซึ่งเป็นเรื่องเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่คนก็ใช้ชีวิตได้ปกติจู่ๆ จะเป็นเหตุให้เสียชีวิตยาก เพราะจุดก็เพียงเล็กน้อย ฉะนั้นกรณีนี้ถ้าดูจากข้อมูลทั้งหมดก็เป็นไปได้สูง ว่าจะเป็นเรื่องไข้หวัดใหญ่ เพราะไปเชื่อมโยงกับคน 33 คน

เป็นทั้ง 33 คนเลยเหรอ?

แม่ : เขาเพิ่งจะทราบตอนน้องไบท์เสียชีวิตแล้ว เพราะไปตรวจทุกคน แต่เป็นอะไรยังไม่ชัดเจน

ปุย : เขาบอกมีนักเรียนตำรวจติดเชื้อทั้งหมด แต่ไม่ได้ระบุว่าเชื้ออะไร และแยกขัดตัว

นพ.วีระศักดิ์ :   ในกรณีที่คนถึงแม้ว่าร่างกายปกติดี แต่อาจไม่ถึงขั้นแข็งแรง อยู่ๆ 10 วันเข้ามาฝึก อาจเกิดกรณีกล้ามเนื้อสลาย ซึ่งกล้ามเนื้อสลายเกิดขึ้นได้โดยตรงจากการออกกำลังกาย ซึ่งจะมีไข้ สับสน หมดสติ ปัสสาวะสีเข้ม พวกนี้ก็จะเกิดขึ้นได้ ถามว่าเป็นกรณีแบบนี้ได้หรือไม่ ก็เป็นได้ แต่แน่นอนคือร่างกายไม่พร้อม

ถ้าไม่ได้เป็นไข้หวัดใหญ่ แต่โดนฝึก กล้ามเนื้อสลายได้มั้ย?

นพ.วีระศักดิ์ : ถ้าออกกำลังกายหนักๆ ก็เป็นได้  แล้วถ้าร่างกายติดเชื้อ ติดเชื้อไวรัส แบคทีเรียก็ได้ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ การออกกำลังกายก็เสี่ยงสูงกว่าคนทั่วไปที่จะเกิดกล้ามเนื้อสลายได้ กรณีนี้จึงเป็นอุทาหรณ์ ถ้าไม่สบาย ไม่ควรบังคับให้เขาฝึก เพราะจะเกิดแบบนี้ได้

มีความผิดมั้ย?

ปรเมศวร์ :   มีแน่นอน ร้อยเปอร์เซ็นต์ คนรับผิดชอบไม่ได้มีแค่นั้น มาถึงกรุงเทพฯ ด้วย ความผิดนี้คือการทำร้ายร่างกาย กานให้เพื่อนอุ้มแล้วทำต่อเป็นประมาท มันต้องเอาออกไปนอกสนามให้พักก่อน สภาพร่างกายเขาไม่ได้ยังไปฝืน

พล.ต.ต.วิชัย :   ถ้าครูฝึกคนนี้รู้ว่าป่วยแล้วยังบังคับให้ทำ มันจะผิดหนัก เผลอๆ เจตนา แต่ถ้าไม่รู้ยังเป็นประมาท ไม่ต้องไปแก้ตัว ตั้งกรรมการสอบ

มีแชตนึงบอกว่าใครล้มจะโดนทุบซ้ำ ถ้าใครเป็นลมระหว่างฝึกทุบซ้ำ มันกลัวเด็กแกล้งเป็นลม ครูฝึกที่ทุบไบท์ตอนสลบ เขาไม่กล้าพูด แต่เดินมาหาที่ห้องน้ำ ทุบด้วยหวาย ทุบแรง แฟนติดใจยังไง?

พลอย :   ติดใจตรงที่เมื่อไบท์ล้มแล้ว ทำไมไม่ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อน อย่างเช่นใส่ออกซิเจนให้เร็วที่สุด

แม่ : แล้วนำส่งรพ.ให้ไวที่สุด ให้ใกล้ที่สุด

พลอย : อันนี้ล่าช้าเกินไป 20 นาที

แม่ : กว่าจะถึงรพ.หาดใหญ่ก็เที่ยง

ณ วันนี้ครูฝึกไม่มาหา ไม่ขอโทษเลยเหรอ?

แม่ : ไม่เลยค่ะ ไม่เคยเห็นหน้าเลยคนนั้น

พลอย : เขาหายไปเลยจากกลุ่มไลน์ หลังไบท์เสียแล้ว มีการลบคลิปจากติ๊กต๊อก เฟซบุ๊กค่ะ เป็นคลิปของเขาค่ะ แล้วก็มีอีกคนที่ทุบไบท์ค่ะ

เป็นคลิปภาพเหตุการณ์จริงที่เกิดในวันนั้น?

พลอย : ค่ะ ครูคนนี้เป็นครูเวรค่ะ วันนั้นมีสองคนค่ะ

เขาลบไปแล้ว ส่วนมือทุบ มีคลิปมั้ย?

พลอย : ไม่มีค่ะ ที่ทราบมี 2 คน

ปรเมศวร์ : เรื่องทุบก็เข้าใจนะ เพราะบางครั้งเป็นระบบการฝึกเข้าใจ แต่ฟาดขนาดสลบแล้ว มันไม่ใช่ระบบแล้ว

พล.ต.ต.วิชัย : เวลาฝึกเรื่องทุบกันเป็นเรื่องปกติ เขาเรียกระบบเกียรติศักดิ์ บางทีคนนั้นไม่ไหว อยู่ในหมู่เดียวกัน ทั้งหมู่ต้องรับผิดชอบ ต้องซ่อมไอ้นี่ เพราะกลัวไอ้นี่แกล้ง มันเป็นระบบ แต่ถ้าครูฝึกมีสำนึกว่ามันไม่ไหว มันป่วยจริงมั้ย ตัวร้อนมั้ย ต้องเข้าใจได้ ไม่ใช่คิดว่าไม่ได้ มึงล้มกูต้องจัดการต่อ อย่างนี้ถือว่าขาดความรับผิดชอบ

ข้อมูลสามอย่างที่ออกมาไม่เหมือนกัน เพื่อนบอกวิ่ง 10 โล ใบแถลงออกมาบอกวิ่ง 7 โล ผกก.บอกไม่ใช่ โลเดียว ท่านพ.ต.อ.เชษฐ์วิทย์ ผกก. 9 ท่านชี้แจงว่า น้องไบท์วิ่งอยู่ แล้วไม่สบาย เซออกจากการวิ่ง เพื่อนจึงประคองไปนั่งพักก่อน กระทั่ง 9 โมงพยาบาลหน่วยฝึกไปตรวจอาการ แล้วจึงนำตัวส่งรพ.สะเดา และส่งต่อไปหาดใหญ่ ไม่ตรงกับแม่พูดนะ ทำไมผกก.บอกว่าน้องไบท์วิ่งอยู่แล้วมีอาการไม่สบาย เหมือนเดินเซออกมา เพื่อนเลยประคองไปนั่งพัก?

ปุย : ไม่ตรงค่ะ เพื่อนบอกว่ารอบที่สอง ขึ้นรอบที่สาม น้องไบท์มีอาการเซ และล้ม ครูให้เพื่อนหิ้วปีกวิ่งต่อไปถึงจุดหมายค่ะ

พล.ต.ต.วิชัย :  มึงไม่ต้องแก้ตัวหรอก มึงอาจแก้ตัวหรือรับรายงานจากผู้ใต้บังคับบัญชามา แต่เด็กคนอื่นพูดตรงกันหมด แล้วจะแก้ตัวทำไม

มีการบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะวิ่งถึง 10 กิโล?

ปรเมศวร์ : แสดงว่าครูฝึกผิดวินัยนะ

ใบแถลงไม่เหมือนกัน บอกว่า เดินวิ่งรวมระยะทาง 7 กิโล ตรงนี้ต่างกันแล้ว แล้วดูบัดดี้ของฝั่งไบท์ เขาบอกว่าผมเนี่ยวิ่งด้านหน้าไบท์ตลอด ไบท์วิ่งด้านหลัง ให้วิ่ง 10 กิโลเมตร ไบท์วิ่ง 8 กิโลเมตร เป็นรอบที่สามแล้วล้ม เพื่อนต้องหิ้วปีกกันให้ครบ 10 กิโล ตอนนั้นครูฝึกคิดว่าไบท์เจ็บขาและสำออยวิ่งไม่ไหว จึงใช้คำพูดและสายนกหวีดตีที่ขา นี่คือเพื่อนนะ อย่างนี้ยังไง?

ปรเมศวร์ : หนึ่งฟังได้แล้วว่าต้อง 7 - 10 เดินเล็กน้อยไม่ใช่แล้ว ต้องวิ่งแน่นอน แล้วระยะสนามฝึกตชด.ทุกแห่งไม่ใช่ 400 เมตร

พล.ต.ต.วิชัย : ก่อนฝึกเขาให้เดินยืดกล้ามเนื้อเป็นปกติ ตามระบบเขา จากนั้นก็จะมาวิ่ง ฝึกวิชาทหาร พักกินข้าว บ่ายก็มาวิ่ง แต่สิ่งสำคัญที่สุด ผมไม่ได้ติดใจเรื่องนี้ ติดใจว่าเขาป่วยแล้วคุณไม่ดูแล คุณให้เขาไปวิ่งจนตาย ระบบฝึกมีทั้งหนักทั้งเบา มันรับได้ สายนกหวีด ก็ไม่ได้ฟาดอย่างเอาเป็นเอาตาย เหมือนฝึกลูกน้อง เหมือนเป็นเรื่องปกติ มันไม่ถูกต้อง แต่ระบบการฝึกมันรับกันได้ แต่ผมติดใจเรื่องเดียว ถ้าเขาป่วยแล้วไม่ดูแล แล้วมาแก้ตัว ติดเรื่องนี้แค่นั้นเอง

หมอมีอะไรอยากบอก?

นพ.วีระศักดิ์ :   เราจะเจอข่าวแบบนี้บ่อยๆ มันเป็นปัญหาเรื่องการประเมิน เรื่องสุขภาพ บางทีเป็นการฝึก บางทีเป็นเรื่องการสั่งลงโทษที่รุนแรงเกินไป โดยเฉพาะปัจจุบันบอกไม่ให้ตี ก็ใช้ลุกนั่งบ้าง ก็มีข่าวกล้ามเนื้อสลาย เด็กบางคนต้องใช้เวลาหลายเดือนที่จะกลับมาปกติ และไม่แน่ว่าจะปกติแค่ไหน เพราะไตวายเฉียบพลันกว่าจะย้อนกลับมาได้ การประเมินสุขภาพและสมรรถภาพสำคัญ ประเมินว่าเขามีโรคอะไรอยู่บ้าง ที่สำคัญการช่วยเหลือ เรื่องมาตรการการช่วยเหลือ ปกติทุกที่มีหมด อย่างศูนย์ตชด.ก็ต้องมีสถานพยาบาล ดูแลคนเจ็บป่วย มีหมดทุกที่ แต่การช่วยเหลือตรงนั้น ได้ทำตามมาตรฐานจริงหรือไม่ ดูแลทันท่วงทีหรือไม่ ก็เป็นเรื่องให้ความเป็นธรรมและตรวจสอบดู แม่อาจสงสัยว่าทำไมถึงล่าช้าอะไรก็ตาม

แม่ : แม่อยากให้ช่วยลูกแม่ให้เร็วกว่านี้ เรื่องระยะทางคุณแม่ไม่ได้ติดใจ พอล้มแล้วอยากให้ช่วยทันทีไปส่งรพ.

นพ.วีระศักดิ์ : การทำจริงจะเป็นมาตรฐานหรือไม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปตรวจสอบ

มุมการเยียวยาส่วนไหนต้องช่วย?

ปรเมศวร์ : จริงๆ ต้องจ่าย เพราะมันเป็นการละเมิด ถ้าพูดในส่วนแพ่ง เป็นการละเมิดต่อหน่วยงานของรัฐด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องจ่ายก่อนคนที่หนึ่ง แล้วก็ไปไล่เบี้ยเอาจากครูฝึก ถ้าเป็นอย่างที่รองแต้มว่าผู้บังคับบัญชาตรงนั้นต้องรับผิดชอบด้วย อย่าคิดว่าข้าราชการคนทำต้องรับผิดคนเดียวนะ พระราชบัญญัติว่าด้วยความรับผิดฐานละเมิด คนทำ ผู้บังคับบัญชา ไม่ใส่ใจดูแลก็โดน  สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็โดนด้วย อาจรับผิดแค่ 10-20 เปอร์เซ็นต์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องจ่ายก่อน แต่ที่เห็นด้วยกับรองแต้ม ครูฝึกทำไมวุฒิน้อยจัง

พล.ต.ต.วิชัย : คนนี้อาจเก่งในการฝึก ก็เอามาเป็นครูฝึก เขาเริ่มคัดตัวแบบนี้แหละ เรื่องแพ่งยังไงตร.ต้องแสดงน้ำใจก่อน

แม่ : ที่ออกมาวันนี้ อยากให้ครูฝึกออกมาชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ที่ลูกได้จากไป ตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ยังไม่ได้ยินเสียงอะไรเขาเลย เขาไม่มาหาคุณแม่เลย

ผู้บังคับบัญชามามั้ย?

แม่ : เมื่อวานมาจากกรุงเทพฯ ค่ะ

ปรเมศวร์ : ตร.คงดูแลแหละ แต่ดูแลแค่ไหนค่อยมาว่ากัน ติดขัดตรงไหนมาว่ากัน

แม่ : สิ่งที่อยากบอกคือว่าถ้าคนเขาล้มแล้ว อยากให้มีเครื่องไม้เครื่องมือในหน่วยฝึกให้พร้อม ถ้าจะเปิดเป็นค่ายฝึกนักเรียนนายสิบ ต้องมีตรงนี้ให้พร้อม ถ้าล้มปุ๊บต้องช่วยเหลือทันที ไม่ใช่รอ 20 นาทีกว่าจะมา กว่าจะส่งรพ.อีก มันกลายเป็น 4 ชม. มันไม่โอเค

ปรเมศวร์ : ครูฝึกก็ไปหาคุณแม่หน่อย สองตร.ต้องมานั่งทบทวนว่าอุปกรณ์การดูแลผู้รับการฝึก ถ้าบาดเจ็บต้องทำยังไง

นพ.วีระศักดิ์ : มาตรการสำคัญคือครูฝึกต้องมีมาตรการคัดกรอง ถ้าคัดกรองได้ให้ไปพัก กรณีนี้จะไม่เกิด แต่ถ้าเกิดแบบฉุกเฉินก็ต้องมีอะไรรองรับอย่างคุณแม่บอก

มีครูฝึกที่ประเมินแล้วว่าไม่สบาย แต่ร่างกายต้องแข็งแรง ไปวิ่ง?

พล.ต.ต.วิชัย : บางทีมันมันส์ แล้วมีระบบเกียรติศักดิ์ ถ้าวิ่งไม่ได้เพื่อนก็วิ่ง บางคนกลัวเพื่อนเหนื่อยเพราะตัวเองก็ต้องไปวิ่ง เป็นแบบนี้

แล้วต้องไปแก้ตรงไหน?

พล.ต.ต.วิชัย : ผมว่าต้องแก้ไขที่คนรับผิดชอบ ต้องรู้ว่าอะไรเป็นยังไง ประเมินได้ว่าป่วยก็ให้พักไป หายป่วยก็มาซ่อม มันก็เป็นได้

แม่ : ไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดกับคนอื่นๆ อีกแล้ว แม่ขอเรื่องนี้

พ่อน้องไบท์เขียนปากกาไว้อาลัยลูกชายว่าขอโทษ อย่าโกรธพ่อนะที่ผลักดันให้ลูกไปเป็นตชด. สุดท้ายทุกคนต้องเสียใจ ลูกไม่ใช่กวีแต่เป็นบทเรียนของหลายๆ คน รักลูกที่สุด?

แม่ : เพิ่งเห็นเหมือนกัน (ร้องไห้)