ตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุดรธานี ร้องขอยับยั้งและตรวจสอบผลการสรรหาโดยวิธีเลือกตั้งประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุดรธานี อ้างมีหน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยพบข้อบกพร่องและไม่โปร่งใส

วันที่ 20 ก.ย. 66 นายสำเริง ดอนป้อม ตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุดรธานี จำกัด ได้ยื่นหนังสือต่อว่าที่ร้อยตรี  สุระศักดิ์ บุญชาญ รองนายทะเบียนสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี และนายสมพงษ์เทพ สีมโน รอง ผจก.สหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุดรธานี จำกัด คณะกรรมการเลือกตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุดรธานี และสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงในการนับคะแนนในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุดรธานี ซึ่งมีการเลือกตั้งและสรรหาไปเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา

โดย นายสำเริง กล่าวว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครูมีสมาชิกกว่า 20,000 คน มีทุนหมุนเวียนกว่า 30,000 ล้านบาท ในการเลือกตั้งประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูที่ผ่านมาคือวันที่ 15 ก.ย.66 ปรากฏว่า สมาชิกเห็นความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้ง เนื่องจากจากการสังเกตพบความผิดปกติและความไม่ถูกต้องในการรวบรวมคะแนนในแต่ละเขตโดยในแต่ละเขตผู้ร้องพบว่าผู้มาลงคะแนนในแต่ละหน่วยมีบัตรเสียหรือบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน แต่เมื่อมีการประมวลผลการเลือกตั้งแล้วพบว่าในแต่ละเขตไม่มีบัตรเสียและบัตรผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนนแจ้งในผลสรุปการลงคะแนนตลอดจนมีหน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยพบข้อบกพร่องในการเลือกตั้ง นอกจากนี้สมาชิกมีชื่อและสิทธิเลือกตั้งแต่ถูกแอบอ้างเอาไปลงคะแนนแล้ว จึงได้ถ่ายคลิปและแนบไฟล์เสียงส่งมาให้เพื่อให้ผู้ยื่นคำร้องคัดค้านช่วยตรวจสอบและหาข้อมูลที่ถูกต้องมาแจ้งให้สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ทราบต่อไป

อีกทั้ง นายสำเริง ยังกล่าวอีกว่า การประกาศผลการเลือกตั้งได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน และมีพิรุธ ซึ่งมีประกาศอย่างรวดเร็วหลังจากมีการเลือกตั้งไม่ถึง 2 ชั่วโมงด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างตัน เพื่อความถูกต้องและเป็นธรรมผู้ร้องมีความประสงค์ขอให้รองนายทะเบียนสหกรณ์ประจำจังหวัดอุดรธานีและคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุดรธานียับยั้งและตรวจสอบผลการสรรหาประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรธานีจำกัด และผู้ร้องขอทราบผลตรวจสอบภายใน 7 วัน นับตั้งแต่ได้รับหนังสือนี้ หากเมื่อตรวจสอบแล้วเกิดความเสียหายหรือไม่ถูกต้องผู้ร้องขอให้รองนายทะเบียนสหกรณ์ประจำจังหวัดอุดรธานี มีคำสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และลงโทษที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อไป และหากตรวจสอบยืนยันว่าโปร่งใสสมาชิกก็พร้อมจะยอมรับ

ด้านว่าที่ร้อยตรี  สุระศักดิ์ บุญชาญ รองนายทะเบียนสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า เบื้องต้นหลังรับหนังสือจะได้มอบหมายให้ผู้อำนวนการกลุ่มที่รับผิดชอบสหกรณ์เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันจะดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วเพราะเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ให้ความสำคัญในเรื่องการบริหารงานของสหกรณ์